Saturday, August 14, 2010

NGƯ DÂN VIỆT NAM SẼ KIÊN TRUNG QUỐC ĐÒI LẠI TÀI SẢN NẾU....

Ngư dân Việt sẽ kiện Trung Quốc đòi lại tài sản bị hải quân Trung Quốc cướp đoạt NẾU…

Nguyễn Hùng – Lê Quang Long – Ngô Khoa Bá

Đăng bởi bvnpost on 14/08/2010

http://boxitvn.wordpress.com/2010/08/14/ng%c6%b0-dn-vi%e1%bb%87t-s%e1%ba%bd-ki%e1%bb%87n-trung-qu%e1%bb%91c-di-l%e1%ba%a1i-ti-s%e1%ba%a3n-b%e1%bb%8b-h%e1%ba%a3i-qun-trung-qu%e1%bb%91c-c%c6%b0%e1%bb%9bp-do/

Khoảng cuối tháng 5 chúng tôi có viết một bài ngắn nêu lên khả năng của những ngư dân Việt có thể đứng chung đơn kiện Trung Quốc vì lính Trung Quốc đã cướp đoạt trái phép ngư thuyền, ngư cụ đồng thời bắt giữ ngư dân Việt và đòi họ trả tiền chuộc mạng. Sau khi bài viết ngắn này được trang mạng Bauxite Việt Nam và những trang mạng ngoài nước phổ biến rộng rãi ngày 07/06/2010 (http://boxitvn.blogspot.com/2010/06/ngu-dan-viet-co-kien-nha-nuoc-trung.html), chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc trong và ngoài nước. Đa số thư hồi âm đều bày tỏ sự đồng tình với suy nghĩ của chúng tôi.

Trong nước, chúng tôi nhận được thư của nhiều anh chị trí thức trong đó có một số Luật sư tỏ ý tán thành, hứa tham gia và đóng góp nhiều ý kiến rất thiết thực. Một số bạn trẻ xung phong đứng ra giúp phổ biến tin tức này đến bà con ngư dân bị nạn, giải thích và vận động bà con ngư dân tham gia kế hoạch thưa kiện Nhà nước Trung Quốc tại tòa án trong nước và sau đó tại một tòa án quốc tế. Mục tiêu chủ yếu, trước là đòi lại số tài sản bị lính Trung Quốc cướp đoạt một cách phi pháp trong khi họ đang hành nghề trên vùng biển của quần đảo Hoàng Sa, sau là ngăn chặn Trung Quốc tái diễn các hoạt động cướp bóc và hành hung ngư dân Việt Nam trong vùng biển Hoàng Sa và những vùng biển khác trên Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài nước, chúng tôi tìm và liên lạc với một số Luật sư người Việt, mời tham gia cố vấn và giúp chuẩn bị hồ sơ. Chúng tôi hân hạnh được một số Luật sư tại Hoa Kỳ và Úc nhiệt tình giúp đỡ về phương diện pháp lý.

.

Trong quá trình tham khảo ý kiến với các vị Luật sư trong và ngoài nước, có hai vấn đề chính được nêu ra:

1. Trình tự của việc khởi kiện:

Trước tiên những ngư dân cùng đứng ra thưa kiện Nhà nước Trung Quốc tại một toà án trong nước và yêu cầu Nhà nước Việt Nam kiện nhà nước Trung Quốc. Khi nào Nhà nước Việt Nam không kiện Trung Quốc thì ngư dân bị nạn có thể cùng nhau tiến hành kiện Trung Quốc trước một tòa án quốc tế.

2. Chi phí cho việc khởi kiện:

Ngay khi các Luật sư và nhân viên trợ giúp làm việc này với tính cách thiện nguyện, cần có một nguồn tài chánh để dùng cho những chi phí văn phòng và chi phí di chuyển, ăn ở, v.v. của Luật sư và các nhân viên trợ lý Luật sư.

Vấn đề huy động tài chánh để trang trải các chi phí tiến hành vụ kiện sẽ được bàn đến và có thể giải quyết sau khi có được nhiều ngư phủ bị nạn ký tên tham gia vụ kiện.

.

Do ý thức được mức độ quan trọng của sự đồng tình và tham gia của bà con ngư dân, chúng tôi đang tiếp tục nhờ sự giúp đỡ của những nhà trí thức và các bạn trẻ tìm gặp bà con ngư dân nạn nhân, giải thích để bà con ngư dân đồng thuận tham gia cùng nhau tiến hành vụ kiện này.

Chúng tôi đang cố gắng liên lạc với bà con ngư dân bằng cách gởi thư bưu điện và điện thoại nói chuyện trực tiếp để giãi bày việc làm này với bà con ngư dân.

Qua những lần điện thoại nói chuyện trực tiếp với bà con ngư dân tại An Hải, Huyện Đảo Lý Sơn, chúng tôi nhận biết rằng chúng tôi cần phải cố gắng tiếp xúc với bà con thường xuyên hơn để bà con ngư dân an tâm và tin tưởng vào thành ý của chúng tôi trong việc làm này và để bà con ngư dân nhận biết rằng việc thưa kiện nếu được tiến hành sẽ kéo dài trong thời gian lâu và sẽ tốn nhiều công sức của anh chị Luật sư tình nguyện đứng ra thay mặt bà con ngư dân khởi kiện Nhà nước Trung Quốc.

Theo ý kiến cố vấn của các anh chị Luật sư, việc thưa kiện Nhà nước Trung Quốc chỉ sẽ có thể thực hiện được NẾU đông đảo bà con ngư dân bị nạn đồng thuận cùng nhau đứng ra thưa kiện Nhà nước Trung Quốc trước một tòa án địa phương, sau đó tại một tòa án quốc tế, và sẵn sàng đứng ra làm nhân chứng nếu cần thiết.

Công việc chuẩn bị hồ sơ cho vụ khởi kiện có thể tiến hành thuận lợi và nhanh chóng hơn nếu được dân chúng và cơ quan địa phương giúp đỡ cung cấp hồ sơ.

.

Trường hợp chính những cá nhân ngư dân bị cướp hại cùng nhau khởi kiện Trung Quốc để đòi lại tài sản và bồi thường thiệt hại cũng tương tự như việc khởi kiện Công ty Vedan gốc Trung Hoa Đài Loan mới đây của nông dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu,Tân Thành, Đồng Nai và Cần Giờ đòi Công ty Vedan bồi thường thiệt hại họ đã gây ra cho sông Thị Vải, là nguồn tài nguyên và môi trường sinh sống của họ. (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100728_vedan_update.shtml)

Việc khởi kiện này sẽ được thuận lợi và có kết quả tốt hơn nếu được Nhà nước Việt Nam đồng tình ủng hộ.

.

Ngày 10 tháng 08 năm 2010

NH, LQL, NKB

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

.

.

.

No comments: