Saturday, August 14, 2010

KHU TRỤC HẠM USS JOHN McCAIN CHIA TAY ĐÀ NẴNG

Chia tay khu trục hạm USS John McCain : Hợp tác nhằm bảo đảm an toàn hàng hải

Sài Gòn Tiếp Thị

Ngày 14.08.2010, 15:21 (GMT+7)

http://sgtt.vn/Thoi-su/Trong-nuoc/127728/Hop-tac-nham-dam-bao-an-toan-hang-hai.html

.

SGTT.VN - Tối qua 13.8, sau năm ngày lưu lại Đà Nẵng với nhiều hoạt động, khu trục hạm USS John S.McCain (Mỹ) đã tổ chức buổi tiệc chia tay với lãnh đạo và các sĩ quan vùng 3 Hải quân, cùng đông đảo khách mời là các trí thức, doanh nhân, các đoàn thể của thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ chia tay, đại diện cao nhất của hải quân Hoa Kỳ trong chuyên thăm, Chuẩn đô đốc Ronald Horton, nói: “Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ tuy trải qua những sóng gió vì những khác biệt trong con đường phát triển, nhưng lịch sử cũng đã buộc chúng ta trong những gắn kết lâu bền mà nhiều khi hai bên không đánh giá hết. Chúng ta cùng có những mối quan tâm chung về lợi ích từ biển cả, là hai đất nước có đường bờ biển dài, chúng ta hiểu những lợi ích mà đại dương đem lại”.

Theo Chuẩn đô đốc Ronald Horton, quan hệ hợp tác của hai nước Việt Nam - Mỹ nhằm đến mục đích đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, bảo đảm đường biển là đường giao thông an toàn và tiện lợi cho tất cả tàu thuyền của tất cả các nước trên thế giới, chứ “không nhằm mục đích tranh chấp với bất cứ nước nào".

Cảm nhận về những ngày ghé thăm Đà Nẵng, ông Horton, nói: “Chúng tôi nhận ra tình cảm ấm áp mà người dân Đà Nẵng đã dành cho những quân nhân Mỹ. Điều đó đã làm cho chúng tôi thấy thực sự như đã trở về trong ngôi nhà của mình”.

Đặc biệt, qua một băng video, Thượng Nghị sỹ John McCain nói chuyến thăm của khu trục hạm mang tên cha ông tới Việt Nam là “chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử to lớn, đặc biệt đối với tôi và gia đình tôi”. Theo ông, tầm quan trọng thực sự của chuyến thăm này cần được đánh giá bằng tín hiệu mà nó đưa ra về tương lai quan hệ Việt-Mỹ.

“Đây là thời điểm vô cùng đặc biệt của sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ này đã tiến một bước dài, nhưng tiềm năng mới thật là to lớn. Tôi tin tưởng rằng dần dần hai quốc gia chúng ta sẽ cùng nhau đóng góp cho an ninh, sự phồn thịnh…”, Thượng Nghị sỹ John McCain nói.

Đại diện phía Việt Nam, ông Phùng Tấn Viết, phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nói lời chia tay với các chiến sĩ và sĩ quan của tàu USS John S.McCain. Ông khẳng định: "15 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Việt Nam Hoa Kỳ sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Việt Nam luôn chào đón và mong muốn làm bạn với tất cả các nước. Chúng tôi hy vọng các bạn đã có những ngày lên bờ vui vẻ ở thành phố biển tươi đẹp này”.

.

.

Đà Nẵng nghênh đón chiến hạm Mỹ USS John S. McCain (RFI)

Việt Nam hợp tác hải quân với mục đích tăng cường hữu nghị trên biển (Quân đội ND).

TQ tiếp tục phản đối sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực (VOA)

.

.

.

No comments: