Monday, August 23, 2010

KHÔNG THỂ ĐI NGƯỢC LẠI XU THẾ CỦA THỜI ĐẠI (Song Chi)

Không thể đi ngược li xu thế ca thi đi

Song Chi

.

LẠI VN NHNG TRÒ NGĂN CHN, ĐÁNH PHÁ CA AN NINH MẠNG

Trong những ngày vừa qua li mt lot trang mng l trái b đánh phá: ngày 19.8 trang blog freelecongdinh ra thông cáo bị chn tường la sau khi cho đăng lot bài nghi vn về mi liên h giữa gia đình nhà ông Tng Bí thư Nông Đc Mnh mà c th là Nông Đức Hi, con trai Nông Đc Tun, cháu Nông Đc Mnh vi v giết người gây xôn xao dư lun ca n sinh Kim Anh ti Hà ni vào tháng 2.2009.

Cũng trong ngày 19.8 trang web “Thư vin Hà Sĩ Phu” của nhà bất đng chính kiến này li b cài mã đc; trang web tienve.org-mt trang web tập hp đông đo gii văn ngh sĩ t do trong và ngoài nước- ra thông báo về vic b “k l” xóa b tên min “Tuy nhiên, nhờ cơ chế bo v, tên miền tienve.org đã không b xoá ngay lp tc mà được đưa vào chế đ “pending delete restorable”…”“Tạm thi, Tin V đã ly tên min mi, và nếu độc gi không th truy cp được tienve.org, thì có th truy cp tt c bài vở tại http://www.tienve.info”, tiếp theo ngày 21.8 trang thongluan.org cũng lên tiếng v vic b tin tc khng chế “Theo chương trình phòng th tn công mạng cho biết thì bn phá hoi đã cài đt vào trang nhà Thông Lun nhng chương trình đánh cắp tài liu cá nhân, và s s dng chính máy tính ca bn đ tn công các máy tính khác trên mạng toàn cu cũng như s gây ra nhng thit hi không thể phc hi cho máy ca bn.”

Có vẻ như nhà nước Vit Nam mà c th là Tướng công an Vũ Hải Triu và ngành an ninh mng li m mt đt tn công dn dp và liên tục tr li vào các trang web, blog “lề trái”. Lý do như mt s bài viết trên các trang báo mạng t do đã đưa ra, có th vì đang là “thi đim nhy cm” trước đi hi Đng ln th XI (bao gi trước mi kỳ đi hi Đng, nhà cm quyn Việt Nam li chng ráo riết siết cht tình hình an ninh từ trên xung dưới, vi tâm trạng nhìn đâu cũng thy “lc lượng thù đch chng phá”, “din biến hòa bình” v.v…). Cũng có thể là trò lp công ca đám công an mng mng k nim 60 năm ngày thành lập ngành CAND!

Chuyện b đánh phá như thế này đã tr thành “chuyện bình thường” đi vi nhng trang web, blog đc lp có nhng bài viết nói lên sự tht v tình hình chính tr xã hi ti Vit Nam và nhng sai lm v đường lối, chính sách của nhà nước Vit Nam. T lâu ri nhà nước Vit Nam đã cài đt firewall nhằm ngăn chn thông tin đến vi người dân t mt s trang báo hi ngoại cho đến các din đàn đc lp, và thường xuyên s dng tin tc đ đánh phá các kiểu, vi các mc đ nng, nhẹ, tinh vi khác nhau.

Nhớ li đt tháng 12 năm 2009 hàng lot trang web “lề trái” ni tiếng được đông đo người đc trong và ngoài nước cũng như dư lun thế gii biết đến như Bauxite Vietnam, Talawas, X-café, Đàn Chim Vit, Dân Lun, Dòng Chúa cứu thế, Đối thoi… đã b tin tc phá hoi đến mc tê lit nhiu gi, nhiều ngày, thm chí đánh sp hn như trang blog Ôsin. Ngay trên facebook đám an ninh mạng cũng tìm cách phá hoại kiểu khác như huy đng nhiu người bm nút report lên Ban quản tr facebook đ đánh sập mt trang nào đó, ví d như trò huy động đ đánh trang Nht ký yêu nước do mt nhóm bn tr lp nên v.v

Bên cạnh đó tin tc còn làm nhiều trò bn khác như ly gián, gây chia r trong ni b các thành viên ca trangbauxitevietnam bằng cách vào trm hp mail ca nhà giáo Phm Toàn là mt trong ba người sáng lập trang Bauxite Vietnam, s dng đa ch này đ nhân danh nhà giáo Phm Toàn viết thư xin rút tên khi Bauxite Vietnam và mt lá thư khác t cáo, nói xu, bôi nhọ giáo sư Nguyn Hu Chi, gi đến khá nhiu người quen, bn bè ca các thành viên trang Bauxite Vietnam cũng như bn đc. Nh có s cnh báo ca bn bè, vụ vic được phác giác nhanh chóng. Việc h thp uy tín giáo sư Hu Chi đã không thành công. Bị nng hơn là trang X-café khi tin tc vào tn trong “nhà”, trong “kho” tư liu, thông tin cá nhân ca các thành viên và tung nhng thông tin đó lên cùng với nhng s lp ghép, ba đặt cũng nhm mc đích bôi nh tng người. S vic cũng chng thành công bi vì ch sau s tò mò lúc đu, người đc nhanh chóng không buồn quan tâm đến nhng thông tin đó na.

.

…CHỈ TO RA NHNG HIU NG NGƯỢC TRONG LÒNG NGƯỜI DÂN

Điều đu tiên có th nhn thấy là s phá hoi ca tin tặc theo “mnh lnh” ca nhà nước Vit Nam ch dn đến các hiu ng ngược: thứ nht là s đoàn kết, h tr t các trang web “l trái” và c báo chí hi ngoại vi nhau. Khi mt trang web có uy tín nào đó b chn tường la hoc bị đánh phá các kiểu, các trang khác và c báo chí hi ngoi lp tc loan tin giúp, vạch mt thng cho người dân và dư lun thế gii biết ai đng đng sau tt cả những trò phá hoi này. Còn người đc cho đến các bloggers thì lên tiếng bày tỏ sự quan tâm, bất bình và phẫn n ca mình, như trước đây khi trang X-cafe mở forum với ch đ “Talawas – Doi-thoai – Bauxite Vit Nam b hacker tn công” nhiều blogger tham gia ý kiến sôi ni, tho lun vi nhau mt s phương pháp để bảo mt hoc vượt qua nhng cú đánh phá của hacker, còn blogger Diên V trong ban quản tr ca X-cafe thì đ ngh: “Trong thời gian ch đi khc phc nn tin tặc này, BBT X-Cafe sn sàng h tr mng Bauxite Vit Nam trong kh năng ca mình. Cụ th là chúng tôi có th đăng nhng thông báo hoc bài viết quan trng của mng Bauxite Vit Nam lên trang ch ca X-Cafevn, có trích dn ngun, tác giả rõ ràng”.

Nhà báo Lê Diễn Đc thì kêu gi: “Talawas là một din đàn m vi mc đích phc v cho li ích xã hi. Nhà văn Phm Th Hoài, các biên tập viên và các tác giả, bloggers đu làm vic và viết gi bài trên nguyên tắc thin nguyn. Vì thế kh năng tài chính đ duy trì trang web ca Talawas hoàn toàn dựa vào s ng h ca bn đc.

Muốn có mt h thng bo v tht tt, chng lại được bn khng b-tin tặc-ăn cắp không th xài chùa hay giá r mt đi vi nhà cung cấp dch v – Internet Service Provider.Vì thế, trước tình hình này, việc nâng cp an toàn cho trang Talawas chc chn li phi tiếp tc ch đi lòng hảo tâm ca bè bn và bn đc.” Lời kêu gi này lập tc nhn được s hưởngng ca bn đc.

Còn đối vi v chơi bn trang Bauxite Vietnam, khi nhà văn Nguyễn Quang Lp nhanh chóng đưa s vic lên trang blog quêchoa ca mình với bài “Sự b i có phương pháp” cùng với lá thư công b s tht của nhà giáo Phạm Toàn nh đăng trên mt s trang mng ca bn bè, nhiu người đã vào comment bày tỏ s bt bình, phn nộ.

Chưa k, s ngăn chn, đánh phá ca tin tc dưới sự h tr ca ngành an ninh mng và nhà nước Vit Nam, không loi tr trong nhiều trường hp có cả s nhúng tay tham gia ca ngành an ninh mng Trung Quc, chỉ khiến cho người dân ngày càng có nhiu kinh nghim hơn trong vic vượt tường lửa cũng như lòng khao khát khát thông tin, khao khát t do ngôn lun, t do báo chí càng tăng lên.

Chỉ hơi tiếc rằng trong những đt đánh phá vào năm ngoái, các trang web “lề trái” đã b l hai cơ hi bng vàng đ h đo ván nhà cầm quyn Vit Nam trước dư lun thế gii: Mt, vào tháng 3 năm 2010 khi hai tập đoàn truyn thông ln và đy uy tín như Google và McAfee lên tiếng cáo buc Chính phủ Vit Nam có liên h vi “tin tc chính tr”, người Vit trong và ngoài nước còn nh rõ phi my ngày sau, nhà nước Vit Nam mi lên tiếng thông qua phát biểu ca người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Nguyn Phương Nga vi các nhà báo: “Đây là những ý kiến không có cơ s đồng thi cho biết: “Luật pháp Vit Nam có nhng quy đnh c th v chng virus máy tính, phn mềm gây hi và bo đm an toàn, bí mt thông tin.” Chỉ có vy. Mi người thừa hiu rng mt khi nhng công ty ln như Google và McAfee đã lên tiếng thì họ hoàn toàn có đy đ bng chng trong tay, bi mt s cáo buc như vy mà nhm lẫn thì c uy tín và s nghip ca h đi đt nếu b kin ngược tr li, nhưng nhà nước Vit Nam đã không dám kiện vì đó là…s tht! Nếu ai còn nghi ng, còn cố bênh vc cho nhà cm quyn Vit Nam thì ngay sau đó, cơ hi th hai li đến cho báo chí “lề trái” khi chính nhà cm quyn đã “không ai kho mà t xưng”: trong bài nói chuyện ti “Hội ngh toàn quốc trin khai nhim v ca các cơ quan báo chí năm 2010”ngày 5.5.2010, trước s tham gia và chng kiến ca hàng trăm nhà báo, Tổng biên tp, Phó tng biên tp, đi din cho hàng chc đài phát thanh-truyền hình, hàng trăm t báo giy, báo đin t…Trung tướng công an Vũ Hải Triu, Tng cc phó Tng cc an ninh, đã t hào khoe thành tích: “Trong mấy tháng qua, b phn k thut ca “ta” đã phá sp 300 báo mng và blog cá nhân xấu”. Đây rõ ràng là một bng chng bng vàng v s vi phm thô bạo lut pháp quc tế ca ngành an ninh mng Vit Nam nói riêng và nhà nước Việt Nam nói chung trước hàng trăm chng nhân!

Lẽ ra các trang web “l trái” tng b phá hoi nặng n và mt s blog cá nhân nên nhân dp này tác đng đưa v vic ra trước công luận quc tế, thm chí cùng đứng đơn kin tin tc và nhà nước Vit Nam vi s là nhng bng chng mà hai Công ty Google và McAfee s phi đưa ra khi cần, t đó vch trn b mt tht ca nhà cm quyn Vit Nam trước dư lun quc tế. Thế nhưng hơi tiếc rng các trang web “l trái”, các cơ quan bo v nhân quyền, t do ngôn lun ca người Vit đã không làm như vy. Và cái trò chơi bn, đê hèn, phản tiến b này vn tiếp tc din ra. Vn đ là Nhà nước Vit Nam từ xưa đến nay vn quen ng x theo kiu lut rng, coi thường mi công ước, lut pháp quốc tế, và h s còn tiếp tc như vy khi chưa b trng pht. Chưa k, trong cuộc chiến này, các trang báo, trang web đi lp vi Nhà nước Vit Nam, đại din cho nhng tiếng nói yêu t do, dân ch ca đông đo người dân Vit Nam hoàn toàn có lẽ phi, có li thế, và được s ng h ca các lc lượng tiến bộ trên thế gii.

.

KHÔNG THỂ C ĐI NGƯỢC LI XU TH CA THỜI ĐI!

Trong những quc gia chưa tht s có t do dân chủ, cuc chiến trên mng gia mt bên là chính quyn vi lc lượng an ninh mng được cung cp đy đ phương tin, tin bc… không thua gì s đu tư vào quân đội, an ninh, cnh sát ngoài đi…và bên kia là nhng trang báo điện t có quan điểm khác vi nhà nước, tài lc nhân lc tuy “mng” hơn rt nhiu ln nhưng li đại din cho đông đo người dân đang đòi hi quyn được cung cp thông tin đa chiều, được đc và viết nhng điu mình mun… , là mt cuc chiến s còn kéo dài, gay go.

Tuy nhiên,

Cánh cửa internet mt khi đã m ra không th nào lại đóng hn li, quay ngược tr li thi kỳ chưa có internet.

Một khi con người đã bước được mt bước v phía tự do dân ch thì h s hiu được giá tr ca điu đó và s không chấp nhn lùi lại na.

Điều quan trọng nht: nhà cm quyn Vit Nam và cả h thng truyn thông báo chí quc doanh chuyên “hót” theo lnh Đng hin nay đã thua trong lĩnh vực truyn thông và t lĩnh vc này, thông tin s di v tng ngày từng gi như nhng con sóng làm lở dn tng mng tường thành bao quanh chế độ cho đến ngày đ sp tan tành.

.

.

.

No comments: