Wednesday, August 11, 2010

HỎA LỰC BIỂN ĐÔNG

Hỏa Lực Biển Đông

TRẦN KHẢI

Việt Báo Thứ Hai, 8/9/2010, 12:00:00 AM

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=162711

Việt Nam đã chuẩn bị thế nào cho một cuộc chiến Biển Đông?

Trung Quốc đã biểu lộ các dấu hiệu cho thấy rằng các dàn phi đạn đã sẵn sàng để bắn phủ cả vùng Biển Đông. Và mới nhất, tới phiên Indonesia cũng ý thức rằng, để cho TQ quậy phá Biển Đông, thì ngư dân Indonesia cũng chẳng thể bình yên. Vấn đề là, hỏa lực Biển Đông của TQ đã sẳn sàng và dư sức đè bẹp các nước láng giềng.

.
Báo South China Morning Post trong ấn bản Thứ Bảy 7-8-2010 qua bản tin cuả hai phóng viên Minnie Chan và Greg Torode, bài với nhan đề “PLA opens Guangdong missile base; South China Sea in range” (Quân Lực Trung Quốc mở căn cứ phi đạn Quảng Đông; Biển Đông trong tầm bắn) đã nói ngay tình hình cụ thể, không che giấu gì.
Bản tin nói căn cứ phi đạn mới này đã hoạt động ở phía bắc Quảng Đông từ cả tháng nay, trong khi sôi động Biển Đông đang diễn ra về tranh chấp chủ quyền.
Căn cứ này ở Shaoguan trú đóng bởi Đơn Vị 96166 của Đệ Nhị Pháo Đoàn vài tuần lễ trước khi diễn ra buổi lễ kỷ niệm 83 năm hồi chủ nhật tuần trước để kỷ niệm ngày thành lập Quân Lực TQ, theo tin báo Shaoguan Daily và một trang web chính quyền địa phương.
Đệ Nhị Pháo Đoàn là lực lượng phi đạn chiến lược của Quân Lực TQ.
Báo SCMP nói, người ta tin căn cứ này trang bị hoặc là phi đạn đạn đạo DF-21C hay phi đạn tầm xa CJ-10, cả hai đều bắn chính xác ở tầm xa hơn 2,000 kilômét, và như thế là bao phủ trùm cả Đài Loan, cũng như quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Bản tin còn nói, Quân Lực TQ đã lập một căn cứ tương tự ở nơi gần đó là Qingyuan, tỉnh Quảng Đông, hồi tháng 6 năm ngoái, theo một bản tin trước đó của chính phủ TQ.
Cả vùng Shaoguan và Qingyuan đều là các vùng núi ở phía bắc Quảng Đông -- những nơi lý tưởng để cất giấu lực lượng phi đạn chiến lược.

.

Viện nghiên cứu Hoa Kỳ Project 2049 Institute từ Washington nói rằng Bắc Kinh dự định xây thêm một căn cứ phi đạn mới ở Sanya, tỉnh Hải Nam, trong tương lai gần.
Bản tin SCMP nói, có tin là một loại phi đạn khác có thể đưa tới trấn ở Shaoguan -- DF-21D, một loại phi đạn đạn đạo chuyên bắn chìm taù, còn gọi là loại sát thủ của các hàng không mẫu hạm. Tuy có nhiều tin tương tự, nhưng chưa xác minh chính xác về sự hiện diện nơi đây của phi đạn này.

.

Trong khi đó, báo The Weekly Standard có bài viết nhan đề “Why is China Picking Fights with Indonesia?” (Tại sao TQ gây sự với Indonesia) của phóng viên Kelley Currie, trên ấn bản ngày 6-8-2010, trong đó cho biết Indonesia cũng bị tàu ngư chính TQ uy hiếp y hệt như trường hợp VN.
Bản tin kể rằng trên ấn bản ngày 3-8-2010 của báo Nhật Bản Mainichi Daily News, nói rằng có một vụ chạm trán xảy ra ngày 23-6-2010 khi một đoàn 10 tàu đánh cá của TQ vào vơ vét cá bất hợp pháp ở một đặc khu kinh tế biển của Indonesia.
Tuần duyên Hải quân Indonesia mới rượt theo, bắt 1 tàu cá của TQ, thì một tàu ngư chính khổng lồ của TQ xuất hiện, thực ra là một tàu chiến Hải Quân TQ đã chuyển sang trang phục dân sự để theo bảo vệ tàu đánh cá TQ, mới tới chĩa dàn súng lớn vào taù tuần duyên Indonesia, ép buộc phải thả chiếc tàu đánh cá TQ mới bị bắt.
Thế là Hải Quân Indonesia thấy hỏa lực thua thê thảm, đành phải thả tàu cá ngư tặc của TQ.
Báo Nhật nói có một vụ tương tự xảy ra hồi tháng 5-2010 nữa, cũng chiếc tàu ngư chính TQ khổng lồ dọa bắn súng lớn để ép tàu tuần duyên Indonesia thả tàu ngư tặc TQ ra.
Thấy rõ là khó bình yên. Dưới biển thì taù ngư chính đưa hỏa lực lớn ra dọa. Từ xa, phi đạn Trung Quốc có tầm bao phủ cả Biển Đông.

.
Than ôi, tình bạn thân tình giữa Hà Nội và Bắc Kinh tới đâu. Sau nhiều thập niên chẻ dọc Trường Sơn để thống nhất quê nhà, bây giờ mới thấy rằng Mỹ thực ra không có âm mưu chiếm đất, chiếm biển bao giờ. Thậm chí, chỉ cần một gia đình người dân bình thường ở Okinawa, hay Seoul cũng có quyền biểu tình đòi Mỹ rút quân ra khỏi Nhật và Nam Hàn, bất kể các chính phủ đã cam kết liên minh phòng thủ.
Trong khi đó, tại Việt Nam, chỉ cần bày tỏ bênh vực ngư dân bị bắt cóc ở Biển Đông,chỉ cần đòi chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa... là bị công an VN bắt liền.
Hóa ra, cuộc chiến sinh Bắc tử Nam chỉ để dọn đường mở thêm lãnh thổ, lãnh hải cho Trung Quốc hay sao?

.

.

.

No comments: