Wednesday, August 25, 2010

HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN ĐẬP TAN TÀNH NHÀ MÁY VÀNG BỒNG MIÊU

BÃO NỔI LÊN RỒI

Quảng Nam : Hàng trăm người dân bao vây, đập phá nhà máy vàng

Cập nhật lúc 16:30, Thứ Tư, 25/08/2010 (GMT+7)

http://vietnamnet.vn/xahoi/doisong/201008/Hang-tram-ngDan-dap-pha-nha-may-vang-931614/

Nửa đêm hôm qua (24/8) và rạng sáng nay (25/8), hơn 500 người dân tại 5 thôn của xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã bao vây và đập phá Nhà máy tuyển quặng vàng của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu.

.

TIN LIÊN QUAN

Hàng trăm người dân chặn xe công ty vàng

Đi mót vàng, một học sinh bị dí roi điện bất tỉnh

.

Tan hoang nhà máy vàng Bồng Miêu

Cả đêm hôm qua và rạng sáng hôm nay, khu vực nhà máy khai thác vàng Bồng Miêu chìm ngập trong sự hỗn độn như một bãi chiến trường ngổn ngang đá sỏi và nhà xưởng, xe ô tô, máy móc…bị đập phá tan tành.

Theo ghi nhận, cảnh tượng đầu tiên hiện ra trước mắt là những thanh sắt nơi cổng vào nhà máy bị những người dân đập phá cong queo. Vương vãi trên lối cổng chính vào nhà máy là những cục đá, màn hình vi tính, ti vi, máy camera quan sát và kính vỡ… trải dọc theo những lối đi vào khu vực nhà máy và công xưởng.

Tại phòng y tế, nơi trước sân là bàn phẫu thuật bị lôi ra ngoài vứt chỏng chơ, trên lối đi vương đầy bơm kim tiêm và các loại thuốc rơi vãi. Đi vào phía trong khu nhà hành chính, đầy những cánh cửa kính bị đập bể. Những bờ rào lưới B40 vây quanh bảo vệ nhà máy bị cắt từng mảng.

Đến sáng 25/8, cả nhà máy này đã phải ngừng hoạt động, toàn bộ dây chuyền tuyển quặng là khối sắt thép lạnh tanh, phía dưới nền là nước tràn ra bốc mùi nồng nặc của hoá chất xử lý khai thác vàng.

Ông Trần Hà Tiên, Phó Tổng Giám đốc nhà máy vàng Bồng Miêu đưa tay chỉ cả khu vực nhà máy ngổn ngang đất đá, thùng phuy hoá chất nằm lăn lóc, những tấm cửa kính bị đập vỡ toang hoác…

Ông Tiên kể lại rằng, cả đêm hôm qua và rạng sáng nay, bảo vệ nhà máy cùng lực lượng công an đã không thể cản nổi hơn 500 người dân trong khu vực tràn vào nhà máy đập phá, lấy quặng vàng.

Vụ đập phá giữa đêm khuya này đã gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất. Ông Trần Hà Tiên nói không biết đến bao giờ nhà máy có thể hoạt động trở lại.

Thống kê thiệt hại ban đầu từ Công ty vàng Bồng Miêu và báo cáo của UBND xã Tam Lãnh cho biết: Những người dân “tấn công” vào nhà máy vàng Bồng Miêu đã lấy đi 5 tấn quặng vàng, 2 thùng than hoạt tính có chứa 1 kg vàng. Toàn bộ cửa kính của phòng y tế bị đập vỡ, một số dụng cụ y tế, thuốc men bị mất.

Toàn bộ hệ thống camera quan sát đã bị đập phá và cửa kính của 5 xe ô tô bị bể do ném đá.

.

"Cái sảy nảy cái ung"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc người dân tràn vào nhà máy đập phá bắt nguồn từ một vụ việc cách đó 1 ngày.

Theo báo cáo khẩn của ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh gửi cơ quan chức năng huyện Phú Ninh và tỉnh Quảng Nam cho biết: Sự việc bắt đầu từ đêm 23/8, khi em Dương Văn Yên (SN 1991, trú tại thôn 5, xã Tam Lãnh) vào khu vực bãi thải quặng nhà máy để mót quặng vàng thì bị d roi điện vào người phải đi cấp cứu, như VietNamNet đã thông tin.

Bức xúc trước vụ việc con mình bị gí roi điện bất tỉnh, vào lúc 8 giờ sáng 24/8, ông Dương Văn Thanh, cha của em Yên cùng một số người dân kéo đến Công ty Vàng Bồng Miêu yêu cầu giải quyết.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công ty vàng Bồng Miêu phối hợp với chính quyền địa phương xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh và cơ quan công an giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, gia đình người bị hại vẫn không đồng ý và tự ý bỏ về.

.

Đến 14 giờ chiều cùng ngày, khi 2 xe ô tô đưa đón lực lượng bảo vệ và xe chở thực phẩm cung cấp cho công ty vào đến ngã ba An Lâu, trên đường vào nhà máy, thì bị hàng trăm người dân chặn lại. Đến 19 giờ cùng ngày, mặc dù công an và cơ quan chức năng của huyện và tỉnh kiên trì giải thích, nhưng người dân vẫn không chịu giải tán.

Ngay tại thời điểm đó, một số người quá khích đã lôi kéo hàng trăm người dân kéo đến và bao vây nhà máy khai thác vàng Bồng Miêu. Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết: Đến 20 giờ đêm, số lượng người dân kéo vào bao vây nhà máy vàng Bồng Miêu lên đến 500 người. Một số đối tượng quá khích đã la hét, dùng đá tấn công lực lượng bảo vệ và phá cổng, hàng rào bảo vệ tràn vào nhà máy.

Sự việc kéo dài đến 2 giờ sáng ngày 25/8, khi lực lượng cơ động công an tỉnh đến hiện trường, đám đông mới chịu giải tán.

“Khi người dân phá cổng, hàng rào nhà máy tràn vào nhà máy đã đụng độ với lực lượng bảo vệ và cảnh sát cơ động nên đã có 2 người phụ nữ bị ngất xỉu và một người đàn ông trúng đá vào đầu bị thương tích. Hiện họ đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa Quảng Nam…” - ông Bùi Quang Minh cho biết.

Được biết, trong buổi chiều 25/8, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã đến thị sát trực tiếp nhà máy vàng Bồng Miêu và đối thoại với hơn 1.000 người dân tại xã Tam Lãnh.

Vũ Trung

.

.

.

No comments: