Friday, August 13, 2010

ĐẢNG CSVN CHI TIÊU SAI HÀNG TRIỆU ĐÔ LA (BBC)

Đảng chi tiêu sai ‘hàng triệu đô la’

BBC

Cập nhật: 13:45 GMT - thứ năm, 12 tháng 8, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/08/100812_vn_party_money.shtml

Kết quả kiểm tra nhiều tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiệm kỳ Đại hội 10 cho thấy việc vi phạm trong sử dụng tiền bạc tăng nhiều và có ở khắp nơi.

Truyền thông Việt Nam, gồm cả báo Đảng, tờ Nhân Dân, trích lời ông Nguyễn Văn Chi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thừa nhận "vi phạm qua kiểm tra tài chính đảng là đáng lo ngại, kiểm tra đâu cũng có vi phạm ở mức độ khác nhau".

Các báo Việt Nam cũng đồng loạt đưa tin số tiền vi phạm phát hiện được ở cấp do trung ương kiểm tra là trên 80 tỷ đồng, tương đương 4,2 triệu đô la.

Ở cấp cơ sở, con số này là 56 tỷ đồng.

Tiền sai phạm này được nói là tăng gấp đôi so với đợt kiểm tra nhiệm kỳ trước.

Điểm đáng lưu ý là con số bị phát hiện chỉ mới liên quan đến 16 tổ chức chứ không phải là toàn Đảng.

Đặc biệt, việc kiểm tra chỉ mang tính nội bộ vì tài chính của đảng cầm quyền ở Việt Nam, giống như Trung Quốc và một số quốc gia khác trong vùng, không nằm trong phạm vi theo dõi, giám sát của các cơ quan tư pháp và công an.

Được biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phạt hơn 20 ngàn đảng viên trong nhiệm kỳ này.

Tin tức được đưa ra trong hai ngày 11 và 12 tháng 8 tại một hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát tài chính Đảng họp ở TP Hồ Chí Minh.

Vẫn theo báo chí Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương đã có lệnh triển khai Thông báo kết luận số 226-TB/T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng .

Họ cũng thừa nhận đây là công việc cần làm để phục hồi niềm tin của dân chúng "trước tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên có chức, có quyền hiện nay."

"Một số sai phạm mang tính phổ biến như: chi tiêu sai chế độ, không đúng định mức, quá tiêu chuẩn; có nơi để tiền ngoài sổ sách, lập quỹ trái phép; việc quản lý đất đai, tài sản lỏng lẻo..."

Điều khiến việc gây quỹ và chi tiêu của Đảng tại Việt Nam khác thế giới là ở chỗ một hệ thống chính trị cộng sản lại sinh hoạt và chi tiêu trong kinh tế thị trường, dù với định hướng 'xã hội chủ nghĩa'.

Tại các nước Phương Tây, đảng phái chính trị phải khai thuế và công bố chi tiêu của mình theo luật định.

Việt Nam hiện bị cho là nước thuộc nhóm đầu bảng về tham nhũng ở châu Á.

Tiền của Đảng

Chính thức mà nói, các đảng viên đóng đảng phí hàng tháng để góp phần duy trì bộ máy Đảng ở Việt Nam.

Các báo Việt Nam không cho biết con số tiền, tài sản hiện nằm trong tay đảng cầm quyền là bao nhiêu và phương thức quản trị được công luận biết đến theo kênh thông tin nào.

Tuy nhiên, dư luận có thể tìm hiểu qua các nghiên cứu về Việt Nam hay về Trung Quốc được công bố tại Phương Tây để có cái nhìn so sánh dù có thể không hoàn toàn chính xác.

Tác giả Bill Hayton trong bài trên Foreign Policy gần đây về 'Loại tiền mới ̉ở Việt Nam', cho rằng Đảng Cộng sản gặp khó khăn trong "cuộc hôn phối với khu vực kinh tế tư nhân".

Ông cũng cho rằng "Tầng lớp lãnh đạo trong Đảng Cộng sản Việt Nam đang biến chủ nghĩa tư bản kiểu Việt Nam thành doanh nghiệp gia đình."

Tuy nhiên, bài viết không nói cụ thể các nguồn tiền của Đảng đến từ đâu và ở số lượng nào.

Richard Gregor trong cuốn 'Đảng: Thế giới bí mật của các nhà lãnh đạo Trung Quốc' vừa ra mắt tại Anh cho hay bộ máy Đảng ở nước này "xuyên suốt chính quyền, vươn ra nắm chặt mọi cơ quan, tổ chức, kể cả các trường đại học, đài báo, nhà băng".

Tác giả, cựu trưởng đại diện báo Financial Times tại Bắc Kinh, kết luận rằng đảng CSTQ không chỉ nắm nhà nước và tiền bạc của cả hệ thống, mà còn cho rằng trong Đảng, cũng chỉ có chừng 300 nhân vật nắm toàn bộ quyền lực và kiểm soát mọi nguồn lợi đem đến từ hệ thống.

.

.

.

No comments: