Tuesday, August 3, 2010

ĐẠI HỘI SINH VIÊN NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT TẠI THỦ ĐÔ HOA KỲ

Đại Hội Sinh Viên Người Mỹ Gốc Việt tại Thủ Đô Hoa Kỳ

Trà Mi - VOA Washington, DC

Thứ Ba, 03 tháng 8 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/seventh-annual-unavsa-conference-08-03-10-99857289.html

Một trong những sinh hoạt đoàn thể phổ biến đối với giới trẻ trong nước là các hội thanh niên-sinh viên cùng các kỳ đại hội sinh viên cấp trường, cấp thành phố, hay trên quy mô cả nước. Các bạn trẻ ở Hoa Kỳ cũng có những sinh hoạt tương tự như thế. Ngoài những hội sinh viên chung, quy tụ các bạn thanh niên đa chủng tộc theo đúng đặc điểm của nền văn hóa Mỹ, còn có những hội sinh viên riêng của các bạn trẻ người Mỹ gốc Việt, nơi giới trẻ Việt Nam cùng gặp gỡ để học hỏi, kết bạn, và cùng nhau tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp ích cho cộng đồng Việt Nam nói riêng và cho xã hội nói chung. Chương trình hôm nay, Trà Mi sẽ giới thiệu đến các bạn đại hội thường niên lần thứ 7 của Liên hội Sinh viên người Mỹ gốc Việt tại khu vực phía Bắc Hoa Kỳ (gọi tắt là uNAVSA) vừa diễn ra ngay tại thủ đô Washington từ ngày thứ năm, 29/7, tới ngày chủ nhật, 1/8, vừa qua.

Trà Mi thân chào các bạn trong chuyên mục Tạp chí Thanh Niên hằng tuần của đài VOA.

Một trong những sinh hoạt đoàn thể phổ biến đối với giới trẻ trong nước là các hội thanh niên-sinh viên cùng các kỳ đại hội sinh viên cấp trường, cấp thành phố, hay trên quy mô cả nước. Các bạn trẻ ở Hoa Kỳ cũng có những sinh hoạt tương tự như thế. Ngoài những hội sinh viên chung, quy tụ các bạn thanh niên đa chủng tộc theo đúng đặc điểm của nền văn hóa Mỹ, còn có những hội sinh viên riêng của các bạn trẻ người Mỹ gốc Việt, nơi giới trẻ Việt Nam cùng gặp gỡ để học hỏi, kết bạn, và cùng nhau tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp ích cho cộng đồng Việt Nam nói riêng và cho xã hội nói chung.

Chương trình hôm nay, Trà Mi sẽ giới thiệu đến các bạn đại hội thường niên lần thứ bảy của Liên hội Sinh viên người Mỹ gốc Việt tại khu vực phía Bắc Hoa Kỳ (gọi tắt là uNAVSA) vừa diễn ra ngay tại thủ đô Washington từ ngày thứ năm, 29/7, tới ngày chủ nhật, 1/8, vừa qua.

Liên Hội Sinh viên Bắc Mỹ là một tổ chức bất vụ lợi được thành lập từ năm 2004, quy tụ sự tham gia của hàng ngàn bạn trẻ người Việt từ 119 Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ và Canada. Đại diện cho tiếng nói của giới trẻ Việt Nam, Liên Hội uNAVSA hướng tới mục tiêu thăng tiến kỹ năng lãnh đạo, khả năng xây dựng cộng đồng của người trẻ, giúp thanh niên Việt nối kết với nhau tạo thành tiếng nói mạnh mẽ để góp sức duy trì và phát huy văn hóa Việt Nam. Mỗi năm, Liên hội đều đặn tổ chức một kỳ đại hội lớn. Từ đại hội này tới đại hội sau, các Hội Sinh viên thành viên tích cực vận động gây quỹ để trao cho một dự án có ích cho cộng đồng người Việt tại Mỹ hoặc ở Việt Nam. Dự án này do chính các thành viên của Liên hội tuyển chọn trong mỗi kỳ đại hội hằng năm.

Đại hội của Liên hội Sinh viên Bắc Mỹ năm nay có sự góp mặt của trên 450 bạn trẻ Việt Nam từ nhiều trường đại học của Hoa Kỳ và Canada. Với chủ đề sinh hoạt là “Uncommon Power for the Common Voice” tức “Sức mạnh phi thường cho Những tiếng nói bình thường” , các bạn tham gia đại hội đã được dự nhiều buổi hội thảo chuyên đề để học tập kinh nghiệm lãnh đạo, như chia sẻ của chị Thoa Nguyễn, Giám đốc Truyền thông của Liên hội uNAVSA:
Một điều mà chúng tôi thật sự chú trọng là tinh thần lãnh đạo vì tinh thần lãnh đạo giúp các em trong nhiều lĩnh vực xa hơn ngoài việc học tập như lãnh đạo trong sự nghiệp của mình, trong cộng đồng.

Bạn Lưu Trung, một tình nguyện viên đắc lực của đại hội năm nay, cho biết thêm:
Mỗi ngày mình có rất nhiều cuộc họp để 450 sinh viên tham gia có thể chọn ra những khóa họp, hay buổi hội thảo nào để học hỏi những cách thức khác nhau nhằm giúp cộng đồng địa phương của họ.

Dịp này, các bạn trẻ Việt Nam từ nhiều nơi ở Hoa Kỳ và Canada cũng được làm quen và kết bạn với những thanh niên đồng trang lứa cùng chung chí hướng và lý tưởng phục vụ cộng đồng như mình.

Lưu Trung cho biết cảm nhận của bạn sau hai năm tham gia đại hội của Liên hội Sinh viên Bắc Mỹ và lý do khiến bạn dành nhiều thời gian cho hoạt động này:
Lý do mình bỏ nhiều thời gian đóng góp là vì mình thấy Liên Hội là một tổ chức rất quan trọng trong cộng đồng Việt Nam mình, một cái hội duy nhất có thể tụ họp nhiều bạn trẻ từ 16 đến 30, 40 tuổi. Một mình mình bay sang đây từ thành phố Portland của tiểu bang Oregon, nhưng mình có thể gặp được nhiều người bạn và đồng nghiệp khác từ những tiểu bang khác và cả từ bên Canada luôn. Cho nên, cơ hội giao thiệp rất quan trọng, vì mình có thể làm việc với nhau để giúp cộng đồng Việt Nam tại Mỹ và Canada tiến bộ.

Em thú thật với chị, lúc đầu khi em tham gia Liên Hội Sinh viên này là vì em muốn giúp cộng đồng Việt Nam mình tiến lên, nhưng sau khi em tham gia, em cảm giác là Hội Sinh viên này cũng giúp cho bản thân em rất nhiều. Năm trước, khi đang là sinh viên năm 2 của trường đại học, em đã được tuyển chọn làm Chủ tịch Hội Sinh viên của toàn trường.

Bạn Lý Phong, đến dự đại hội lần này cùng với phái đoàn gồm 26 thành viên trong Tổng Hội Sinh viên miền Nam California. Đây cũng là lần thứ nhì Phong tham gia đại hội của uNAVSA. Bạn phát biểu:
Mỗi đại hội mình đến đều gặp gỡ rất nhiều anh chị em đến từ nhiều tiểu bang khắp nước Mỹ và cả Canada. Điều này rất hứng thú vì có nhiều điều hay mình có thể học hỏi đem về áp dụng cho Hội Sinh viên địa phương của mình. Điểm khác biệt giữa đại hội năm nay và năm ngoái là năm ngoái có một vài buổi hội thảo có chủ đề hướng về Việt Nam như dự án khai thác bauxite tại Việt Nam, chú trọng về các mặt môi sinh, đời sống, sức khỏe của người dân, và một hội thảo khác nói về việc dùng truyền thông điện tử để quảng bá các vấn đề xã hội đang xảy ra. Năm nay, hầu hết các buổi hội thảo đều chú trọng đến lĩnh vực đào tạo kỹ năng lãnh đạo hơn.”

Ngoài ra, một điểm thú vị đặc biệt trong kỳ đại hội năm nay là các bạn trẻ còn được hướng dẫn tham quan Quốc hội Hoa Kỳ, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với một số nhà lập pháp của nước Mỹ. Bạn Phong cho biết thêm:
Phong và một số bạn trong phái đoàn tham dự đại hội có đến Quốc hội Hoa Kỳ thăm một số dân biểu, đặc biệt là các vị dân biểu trong Ủy ban Đối ngoại. Các bạn cũng đã nêu lên các vấn đề về nhân quyền Việt Nam, đặc biệt là 3 phụ nữ đấu tranh trong nước gồm luật sư Lê Thị Công Nhân, cô Phạm Thanh Nghiên, và nhà văn Trần Khải Thanh Thủy. Các bạn đã yêu cầu các vị dân biểu Hoa Kỳ chú trọng đến trường hợp của ba người này.”

Chị Lương Thiên Nhiên, Giám đốc Hội Từ thiện Thân hữu Huế từ miền Bắc California đến thủ đô Washington dự đại hội nghị của Liên hội Sinh viên Bắc Mỹ lần thứ 7 năm nay để trình bày một dự án giúp người nghèo ở Việt Nam hầu kêu gọi sự hợp tác của các bạn trẻ trong Liên hội, nói về ấn tượng của chị khi tham gia đại hội này:
Mình thấy rất hân hạnh được tham dự hội nghị do các em thanh thiếu niên người Mỹ gốc Việt tổ chức vì mình thấy nội dung và ý tưởng của đại hội là dùng sức, trí, tài để giúp đỡ cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như ở quê nhà. Mình rất ủng hộ và hoan nghênh ý tưởng đó. Các em trên khắp nước Mỹ, từ 34 tiểu bang tề tựu về đây để gặp gỡ nhau, tạo ra môi trường cùng làm việc với nhau. Để tổ chức một hội nghị lớn như vậy, mất rất nhiều công sức, tài trí, tiền bạc của mọi người. Mình rất khâm phục và chúc cho các em gặt hái nhiều thành công trong công việc các em làm nói chung, vì đại hội này chỉ là bước khởi đầu thôi.

Những người bạn Việt tuy sinh trưởng ở Mỹ, và thậm chí cũng có người không nói được tiếng Việt lưu loát, nhưng vẫn luôn hướng tới các giá trị văn hóa của người Việt Nam và góp sức trong các hoạt động xã hội để phát huy nội lực cho cộng đồng người Việt. Đó là các bạn học sinh-sinh viên trong các Hội Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada, thành viên của Liên Hội uNAVSA mà Trà Mi vừa giới thiệu đến quý vị trong Tạp chí Thanh Niên hôm nay.

Các bạn trẻ khắp nơi muốn làm quen với những người bạn này và tìm hiểu thêm về sinh hoạt của họ, xin mời vào trang web của Liên hội ở địa chỉ
http://unavsa.org/ .

Đến đây, Tạp chí Thanh Niên và Trà Mi xin nói lời tạm biệt và hẹn mang đến các bạn một câu chuyện mới vào tuần sau.

.

.

.

No comments: