Thursday, December 10, 2009

Tạp Chí THANH NIÊN PHÍA TRƯỚC Số 29

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước số 29

Link Tạp chí (thường) [Mirror]
Link Tạp chí (dung lượng thấp) [Mirror]
Link Tạp chí (bản in)

Quý bạn độc giả thân mến,

"Tàu đánh cá của mình, giờ chỉ đi ven biển và khu vực đảo Bạch Long Vỹ, chứ ra khoảng 60 hải lý tính từ đất liền, là bị tàu Trung Quốc tấn công ngay. Đang mùa đánh bắt, mà phải tạm dừng gần tháng nay, lỗ mấy chục triệu rồi, chắc mấy bữa nữa phải liều ra khơi thôi."* Đây là tâm sự của ngư dân Nguyễn Văn Đào quê ở Thạch Bi - Đức Phổ, Quảng Ngãi. Một tiếng than trong hàng vạn tiếng khổ!

Ngư dân – những người suốt đời lam lũ chống chọi với thiên tai, thậm chí phó thác vận mệnh của mình cho con nước. Tất cả chỉ muốn đổi giọt mồ hôi lấy con cá hạt cơm. Vất vả, cam go và hiểm nguy là những mảnh đời luôn bám lấy ngư dân Việt Nam, có lẽ trời chưa hoá cái kiếp nghèo…

Những năm gần đây, nhiều ngư dân lại phải đối mặt với nhân tai – nạn bắt nạt của hải quân nước ngoài – cũng nhập nhặn, cũng tức tưởi và cũng thương tâm không kém. Sẽ không quá khó để tìm thấy những bức hình khi Họ bị hải quân Trung Quốc bắt giữ. Nhìn những ánh măt khắc khoải, vô vọng và não nề của Họ, mấy ai tránh khỏi đau xót cùng căm phẫn.

Nhục nhã! Cay đắng! Đau lòng hơn, lại có quá ít tiếng nói cho những nỗi lòng của ngư dân. Có chăng chỉ là những tiếng nói quá yếu ớt, loe loét như vài ngọn đèn thưa trên xóm biển lúc đêm về. Hoăc giả, chỉ là những tiếng nói không được cho là chính thống. Thiết nghĩ, cũng là xứng đáng để chúng ta nói tới Họ nhiều hơn.

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước xin dành trọn số này để ngơi ca truyền thống ngư nghiệp, để đề cao một nghề đầy nồng mặn thân tình, và cũng để sang sẻ phần nào nỗi bức xúc và thiệt thòi của những ngư phủ Việt Nam.

Võ Thụy Nhu - Phó Tổng Biên Tập
Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước
Tháng 11/2009


* Trích bài “Đìu Hiu Cảng Cá Miền Trung”, tác giả Maiky Vy, trang 13

---------------------------------------

Viết Bài Cho Phía Trước

TƯƠNG LAI, hai chữ chuyên chở bao nhiêu niềm tin và khát vọng. Bất kể tầng lớp nào từ anh phu xe tới người bác sĩ, ai cũng có quyền mong muốn một cuộc sống ngày mai tươi sáng. Tương lai như thế nào, còn phụ thuộc vào sự số gắng của hiện tại. Tương lai của mỗi cá nhân có một ý nghĩa vô củng lớn lao; bởi những tương lai đó sẽ hình thành nên tương lai đất nước.

Tạp chí Thanh Niên Phía Trước số 30 với chủ đề Thanh niên & Tương Lai nhằm bày tỏ những nhận định và sự kiện có ảnh hưởng đến tương lai đất nước và con người Việt Nam. Mời các bạn chia sẽ những ước mơ, suy nghĩ cũng như cảm nhận của mình nhằm mở ra một không gian mới cho những thế hệ trẻ.

Hạn chót nhận bài số này là ngày 30/12/2009.

Tạp chí Phía Trước mong nhận được sự đóng góp, cộng tác của bạn đọc xa gần, các cây bút chuyên nghiệp lẫn không chuyên tại địa chỉ
contact.phiatruoc@gmail.com

Tất cả góp ý, chia sẻ và comment xin gởi về Mục Phía Trước & Bạn Đọc tại
contact.phiatruoc@gmail.com hoặc www.phiatruoc.info.

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước sẽ đăng các ý kiến của bạn trong các số tiếp theo.

-------------------------------------

Tải tạp chí về đọc bằng đường link sau đây:

Bản mini
Bản thường
Bản in (chất lượng cao, nhưng tập tin kích thước lớn)

Đọc bài:
Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước 29 - Ngư Dân Việt Nam (Phía Trước)




No comments: