Thursday, December 10, 2009

CHƯƠNG TRÌNH ODP ĐÃ HOÀN TOÀN KẾT THÚC


Chương trình ODP đã hoàn toàn kết thúc
Wednesday, December 09, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105292&z=1
LITTLE SAIGON(NV)- Nhiều người ít quan tâm theo dõi đã không biết rằng Chương Trình Ra Ði có Trật Tự (ODP) qua 30 năm đưa hàng trăm ngàn người Việt Nam ra khỏi chế độ Cộng Sản đến nay đã hoàn toàn chấm dứt.

ODP do phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) thành lập Tháng Năm, năm 1979 trong kỳ họp thứ nhất tại Geneva của Hội Nghị Quốc Tế về người Tị Nạn Ðông Dương. Chương trình mang mục đích nhân đạo nhằm trợ giúp cho dân tị nạn có thể tuần tự ra đi hợp pháp, an toàn tránh khỏi những nguy khốn trên đường tìm tự do.

Gần 30 quốc gia tham dự vào chương trình ODP. Ðây là sự đáp ứng với tình trạng rất nhiều thuyền nhân trốn khỏi Việt Nam đã gặp nạn hải tặc hay bỏ mình trên biển Ðông. Theo ước lượng, sau năm 1975 khi Cộng Sản Bắc Việt đánh chiếm miền Nam Việt Nam, trong hai thập niên 1970 và 1980 có khoảng từ 1 đến 2 triệu thuyền nhân đi từ Việt Nam. Không có tài liệu và con số thống kê chính xác nào để biết bao nhiêu nạn nhân đã bỏ mình ngoài biển cả do những tàu thuyền nhỏ bé không đủ điều kiện an toàn, đói khát bệnh tật hay bị hải tặc sát hại.

Chương trình ODP của Liên Hiệp Quốc chính thức kết thúc ngày 30 Tháng Chín, năm 1994. Sau đó Hoa Kỳ và Việt Nam ký thỏa thuận riêng ngày 15 Tháng Mười Một, năm 2005 mở lại chương trình Ra Ði Có Trật Tự. Ðồng thời biện pháp được gọi là Tu chính án McCain do Thượng Nghị Sĩ John McCain đề xuất và được Quốc Hội chấp thuận, cho phép những đứa con tuổi trưởng thành của những cựu tù nhân trại cải tạo được phép theo bố mẹ di cư đến Hoa Kỳ.

Chương trình ODP tái phục hồi này kết thúc ngày 28 Tháng Hai, năm 2009 và Tu chính án McCain cũng hết hiệu lực từ ngày 30 Tháng Chín, năm 2009. (HC)



No comments: