Thursday, December 10, 2009

ẤP CÔNG NHÂN NGOẮC NGOẢI VỚI UNG THƯ

Âp công nhân ngoắc ngoải vì ung thư
09/12/2009 - 12:30 AM
http://www.phapluattp.vn/20091209121153224p0c1015/ap-cong-nhan-ngac-ngoai-vi-ung-thu.htm
(PL)- Từ năm 2003 đến nay đã có 15 công nhân khai thác đá chết vì ung thư. Đây là con số ám ảnh hơn 30 hộ dân vốn là công nhân xí nghiệp khai thác đá tại ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, Dương Minh Châu (Tây Ninh).

Cái chết được báo trước
Ông Đinh Hoàng Yên có 30 năm làm công nhân khai thác đá cho biết: Công trường khai thác đá núi Bà Đen, tiền thân của Công ty Cổ phần 48 (CTCP48) thành lập năm 1979, lúc cao điểm có đến 500 công nhân, trong đó có nhiều gia đình cả nhà đều là công nhân. Năm 2006, khi công trình thủy lợi Dầu Tiếng hoàn chỉnh thì CTCP48 chuyển địa bàn hoạt động. Một số hộ gia đình đã ở lại dãy nhà tập thể dưới chân núi Bà Đen, nay là ấp Phước Lợi 1.
Hiện nay riêng ở khu tập thể nói trên đã có ba người đang bị ung thư giai đoạn cuối. Nặng nhất là chị Trịnh Thị Hằng (49 tuổi), hầu như không cử động được nữa. Khối u xuất hiện ở ngực vào năm 2003 nhưng mãi đến năm 2005 gia đình mới có tiền phẫu thuật cắt bỏ. Chỉ được vài tháng thì quanh cổ chị lại nổi thêm nhiều khối u khác. “Các bác sĩ bảo tui thèm ăn gì thì ăn, ăn cho có sức khỏe mà uống thuốc. Nhưng tui biết là không cứu được nữa” – chị Hằng thảng thốt nói.
Gần đó là nhà chị Nguyễn Thị Tám (40 tuổi), tóc chị rụng bời bời vì đang vô hóa chất điều trị căn bệnh ung thư lá lách. Kế bên nữa là ông Vũ Xuân Lành (64 tuổi) bị ung thư bàng quang, gia đình khó khăn nên chỉ điều trị tại nhà.
Theo nhẩm tính của ông Yên: Từ cái chết của ông Nguyễn Văn Trung vào năm 2003 do ung thư gan, đến nay đã có 15 người chết vì ung thư dạ dày, ung thư thanh quản, ung thư gan… Cụ thể như chị Nguyễn Thị Dung (42 tuổi), chị Nguyễn Thị Vân (53 tuổi) cùng bị ung thư thanh quản và cùng qua đời năm 2005. Hoặc như ông Vũ Viết Xóa (55 tuổi) qua đời vì ung thư dạ dày…
Riêng hai tháng 8 và 9 mới rồi, trong ấp có đến ba người chết vì ung thư. Đó là ông Lê Văn Bàng (49 tuổi, ung thư gan), ông Quách Sỹ Sử (52 tuổi, ung thư phổi), bà Nguyễn Thị Đài (60 tuổi, ung thư dạ dày).
Khổ nhất có lẽ là gia đình ông Bàng, ông chết để lại vợ và hai con bị tâm thần. Hiện tại còn gần 10 người sống tại khu tập thể này có dấu hiệu nghi bị ung thư như nổi khối u ở cổ, nách, ngực hoặc mắc các bệnh về tiêu hóa. Khổ nỗi nhiều người trong số họ không dám đi bệnh viện khám vì sợ phát hiện bệnh hiểm nghèo.

Đâu là nguyên nhân?
Những công nhân cũ cho biết họ thường gặp những thùng thuốc màu trắng hoặc màu vàng nằm rải rác trong khu vực khai thác đá núi Bà Đen từ năm 1979 đến năm 2000.
Sau này họ mới biết đó là chất độc khai quang Mỹ thả hồi chiến tranh. Những lúc nổ mìn phá đá, sức nổ làm thuốc văng ra khiến nhiều người đứng cách đó khá xa vẫn bị cay mắt, hắt hơi, có người còn ngất xỉu. Chất độc trên có thể ngấm vào mạch nước ngầm rồi lẫn vào nước giếng sinh hoạt. Những năm 1980, nhiều lần công nhân khoan giếng bị cay mắt, mặt mày nóng ran.
Chuyện rất nhiều người trong ấp chết vì bệnh ung thư là có thật. Còn chuyện nguồn nước gần khu vực khai thác đá núi Bà Đen bị nhiễm độc vẫn chỉ là phỏng đoán của người dân. Liệu có cách nào để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh ung thư ở vùng này? Đó là câu hỏi mà nhiều năm nay người dân ở đây mong chờ câu trả lời.
Bà Đinh Thị Huệ, nguyên y tá của CTCP48 (có chồng là ông Vũ Viết Xóa chết vì ung thư dạ dày), băn khoăn: “Lúc làm y tá, tôi từng sơ cứu cho nhiều công nhân bị ngất xỉu khi đang làm việc tại mỏ đá. Bây giờ thấy nhiều đồng nghiệp và người thân chết vì ung thư thì chúng tôi rất sợ”. Nỗi sợ của bà Huệ hoàn toàn không vu vơ chút nào vì chính bà cũng bị chứng đau vòm họng và rối loạn bài tiết nên sức khỏe rất yếu.
Đem lo lắng của dân trao đổi với ông Nguyễn Văn Mai – Chủ tịch UBND xã Suối Đá, ông Mai cho hay: “Người dân bị bệnh mà không báo thì làm sao chúng tôi biết được. Với lại ở xã này lâu lâu cũng có người chết vì bệnh ung thư mà không phải là công nhân khai thác đá đó thôi. Việc kiểm tra nguyên nhân dẫn đến ung thư thì xã không thể làm được. Chúng tôi sẽ sớm báo cáo việc này lên ngành y tế”.
Còn ông Nguyễn Khắc Luân – Chủ tịch HĐND xã Suối Đá thì kiến nghị: “Xã mong các cơ quan chức năng sớm về khảo sát để tìm ra nguyên nhân khiến nhiều người trong một ấp bị ung thư như vậy”.

Sở Y tế tỉnh Tây Ninh sẽ vào cuộc
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về việc hàng chục người mắc bệnh ung thư tại ấp Phước Lợi 1, bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, khẳng định: “Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu thống kê ngay danh sách những người bị bệnh ung thư. Tiếp đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với các ngành chức năng khảo sát tình hình môi trường tại nơi xảy ra bệnh ung thư để có hướng xử lý”.

NGUYỄN ĐỨC




No comments: