Monday, May 11, 2009

XÁC ƯỚP LENIN CÓ THỂ ĐƯỢC DỜI SANG BELARUS

Xác ướp Lenin có thể được chuyển từ Nga về Belarus
Thái Anh (nhóm Trần Hiền Thảo) giới thiệu
Posted on Tháng Năm 11, 2009 bởi admin
http://mangykien.wordpress.com/2009/05/11/xac-%c6%b0%e1%bb%9bp-lenin-co-th%e1%bb%83-d%c6%b0%e1%bb%a3c-chuy%e1%bb%83n-t%e1%bb%ab-nga-v%e1%bb%81-belarus/

Thưa các bạn sinh viên
Chuyện “đùn đẩy” quản lý thi hài Lênin giữa quân đội và Bộ Văn Hoá Nga, nay có vẻ đã đượ giải quyết. Chẳng bên nào phải nhận cái việc bất đắc dĩ này nữa. Dường như nước Belarus đã đồng ý nhận thi hài vị lãnh tụ sáng lập Nhà Nước Cộng Sản đầu tiên trên thế giới. Sẽ xây một khu lăng giống như khu lăng ở Moskou để chứa thi hài. Thi hài sẽ được trưng bày để công chúng “thăm viếng, với ý nghĩ kính trọng hay tò mò - tuỳ mỗi người, nhưng có lẽ phải trả tiền.

Tại sao Việt Nam không xin nhận thi hài Lênin? Việt Nam cần thi hài này để củng cố lòng tin trong đảng. Việt Nam cũng cần tiền của khách du lịch. Việt Nam đã có một lăng với kinh phí bảo trì rất lớn...Xin để hạ hồi phân giải. Chỉ biết rằng Đảng Cộng Sản Nga trước đây rất to tiếng đòi duy trì hoạt động của Lăng Lênin, nhưng nay thấy 2/3 số ý kiến phản đối, nên cũng bớt gào thét rồi.


Mời tham khảo thêm:

Nhân ngày sinh Lênin: Suy nghĩ chọn con đường (bài 3)
Nhân ngày sinh Lênin: Suy nghĩ chọn con đường (bài 2)
Nhân ngày sinh Lênin: Suy nghĩ “chọn con đường” (bài 1)
Nhân ngày sinh Lênin: Suy nghĩ chọn con đường (bài 4)


Xác ướp Lenin có thể được chuyển từ Nga về Belarus
Friday, May 08, 2009
http://www.nguoi-viet.com/
MOSCOW, Nga – Thông tấn xã Nga RIA Novosti hôm Thứ Năm dẫn nguồn tin từ các giới chức cao cấp nói rằng xác ướp của Vladimir Lenin có thể sẽ được trưng bày cho công chúng vào thăm viếng ở Belarus nếu như Nga quyết định không còn để trong ngôi lăng tại Công trường Đỏ trung tâm thành phố Moscow nữa.
Belarus là một nước cộng hòa trong Liên bang Sô viết cũ, diện tích 207,600 km2, dân số 10 triệu, giáp giới Nga, Ba Lan, Ukraine và hai nước cộng hòa vùng Baltic – Lithuania và Latvia, không có bờ biển. Tổng thống Alexander Lukashenko được bầu lên từ năm 1994 trước kia là giám đốc một nông trường tập thể và thuộc lớp người hãy còn nhiều hồi niệm về thời đại chế độ cộng sản. Nguồn tin thân cận với ông cho biết ông đã được sự đồng thuận của nhiều giới để sẵn sàng cho lập một ngôi lăng giống như tại Công trường Đỏ tại thủ đô Minsk.
Nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Bolshevik 1917 chết năm 1924 và xác được ướp để trong hòm kính ở ngôi lăng xây bằng đá tại Công trường Đỏ. Sau khi chế độ Liên Sô sụp đổ năm 1991 đã có nhiều tranh luận ở Nga về việc có nên giữ lại di tích này hay không. Những người bênh vực lập luận rằng thực tế đây đã trở thành địa điểm của lịch sử và vẫn là một nơi thu hút du khách ở Moscow. Những người muốn xóa bỏ dấu tích thời cộng sản cho là nên đem xác Lenin đi chôn ở một chỗ khác, chẳng hạn nghĩa trang quốc gia mới, sẽ được mở từ năm 2011, và các thăm dò dư luận quần chúng gần đây cho biết 2/3 ý kiến tán thành việc làm ấy.
Chuyện này trở lại sôi nổi và người ta tin là sắp có giải pháp sau khi tân Bộ trưởng Văn hóa Alexander Avdeyev tuyên bố “xác Lenin không phải là một di sản có giá trị đối với nước Nga”. (HC)

Lenin's body may find new home in Minsk
11.05.2009

Source: Pravda.Ru
http://english.pravda.ru/
Lenin’s mummy may be transported from the Mausoleum on the Red Square to Minsk, the capital of Belarus, in the near future. The government of Belarus supposes that Lenin still remains a symbol of their nation. Officials say that they would be ready to accept his body in Minsk honorably if Moscow begins to implement the plan to finally bury the deceased leader of the world’s working class. A special monument resembling Lenin’s Tomb is likely to be built for him in the Belarusian capital.
Sources from the team of Belarusian President Alexander Lukashenko maintain that this issue has been repeatedly discussed at the highest level. Lukashenko believes that burying Lenin is a crime. The head of state is sure that Lenin’s presence in Minsk will unite the Belarusian nation before outside enemies. All sociological surveys confirm that there is strong nostalgia for the Soviet past in Belarus.
The debate about burying Lenin’s body flared up again on the eve of his birth anniversary this year. Several political parties and movements including the Orthodox Church and the Liberal Democratic Party of Russia with its head Vladimir Zhirinovsky demanded Lenin be carried away from the Red Square and transported to Ulyanovsk - his home town.
The Russian Minister for Culture Alexander Avdeev stated that Lenin’s body was not a cultural value for Russia, but its burying was a political question.

No comments: