Monday, May 11, 2009

BÁO CÁO NHÂN QUYỀN VIỆT NAM ĐƯỢC "ĐÁNH GIÁ CAO"

Báo cáo nhân quyền của Việt Nam được "đánh giá cao”
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 11-5-2009
http://danchimviet.com/articles/1114/1/Bao-cao-nhan-quyn-ca-Vit-Nam-c-anh-gia-cao/Page1.html
HÀ NỘI, Việt Nam: Ngày 8/5, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneve, Thụy Sỹ, Nhóm làm việc của Hội đồng nhân quyền theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ (UPR) về tình hình bảo vệ, thúc đẩy quyền con người ở các quốc gia thành viên đã xem xét báo cáo của Việt Nam.
Đây là khóa họp có đầy đủ 192 thành viên của Hội đồng nhân quyền, nhiều tổ chức trực thuộc Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác. Khóa họp lần này đã tiến hành xem xét báo cáo của 16 nước trong đó có Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Trần Bình Minh đã trình bày báo cáo. Bản báo cáo cho hay, "chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội”. Ông Minh cho rằng "nhân quyền là nguyện vọng tha thiết của nhân dân Việt Nam” đã từng bị tước bỏ dưới thời thuộc địa, dân tộc Việt Nam phải hy sinh xương máu mới giành lại được.v.v.
Và cuối cùng, ông cho rằng, "nhân quyền ở Việt Nam đã có những bước tiến lớn” nhờ có "sự phát triển nhanh chóng, đa dạng về các loại hình thông tin đại chúng…"

Theo
tường trình của TTXVN, bản báo cáo "đã được nhiều nước đánh giá cao”, "các đại biểu đều đánh giá Báo cáo của Việt Nam được chuẩn bị công phu, cung cấp thông tin toàn diện về tình hình đảm bảo quyền con người ở Việt Nam, có sự tham gia rộng rãi của các cơ quan nhà nước, các tổ chức quần chúng, và nhận được đóng góp của người dân.”

Theo ông Trần Bình Minh, có một số sai phạm hay bất cập trong việc thực thi nhân quyền ở Việt Nam là do hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chưa theo kịp thực tiễn, hiểu sai.v.v. Ông Minh cũng cho rằng, "có một số ý kiến còn dựa trên thông tin sai lệch, phản ánh không khách quan tình hình dân chủ và đảm bảo quyền con người ở Việt Nam.”

Cũng tại cuộc họp này, Việt Nam đã đồng ý để 5 quan sát viên của Liên Hiệp Quốc vào Việt Nam xem xét và đánh giá tình hình nhân quyền. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm Việt Nam cho phép đặc phái viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào đánh giá tình hình của quốc gia mình.

Trong khi đại diện của Việt Nam báo cáo, bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Geneve, khoảng 200 người Việt với cờ vàng 3 sọc đò và biểu ngữ biểu tình đòi nhân quyền cho Việt Nam.

Việt Nam cho tới nay không thừa nhận việc giam giữ tù nhân lương tâm mà cho rằng những người này vi phạm bộ luật luật hình sự. Trong khi đó, việc giam giữ có xét xử, không xét xử xảy ra hàng ngày.

Mới rồi, trong một báo cáo của ngành công an, Việt Nam thừa nhận, trong những năm qua, đã
tạm giam hàng triệu lượt người.
Trong số những tù nhân (lương tâm) hiện đang bị giam tại Việt Nam phải kể tới Linh mục Nguyễn Văn Lý, 2 luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, nhà báo tự do Điếu Cày…
Sắp tới đây Việt Nam sẽ đưa ra xét xử nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cô Phạm Thanh Nghiên, Lê Thanh Tùng… và trường hợp mơi nhất, ông
Nguyễn Văn Tính cũng với lý do "vi phạm luật hình sự”.

© 2009 Đàn Chim Việt Online

No comments: