Tuesday, May 12, 2009

TRUNG QUỐC VÀ VIỆT NAM TRANH CÃI VỀ THỀM LỤC ĐỊA

Tranh cãi ngoại giao về thềm lục địa
Cập nhật: 10:42 GMT - thứ ba, 12 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090512_viet_china_shelf.shtml
Việt Nam nói "cứ để Liên Hiệp Quốc" xem xét hồ sơ về thềm lục địa mở rộng, mặc dù Trung Quốc chính thức phản đối.

Cuối tuần rồi, Trung Quốc gửi công hàm tới cho Tổng thư ký Ban Ki-moon, yêu cầu Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa (Commission on the Limits of the Continental Shelf - CLCS) của LHQ "không xem xét hồ sơ chung mà Malaysia và Việt Nam đã nộp về thềm lục địa mở rộng".
Tuy vậy, một quan chức ngoại giao cao cấp của Việt Nam, muốn giấu tên nói với BBC: "Nếu yêu sách của mỗi bên không hợp lý, ủy ban sẽ có ý kiến dựa trên luật pháp quốc tế."
"Chuyện xem xét cũng còn một thời gian nữa, đến cuối năm nay họ sẽ có ý kiến."

Tranh cãi ngoại giao
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tuyên bố hồ sơ của Việt Nam là "xâm phạm trắng trợn chủ quyền Trung Quốc".
Ông Mã nói hồ sơ Việt Nam "bất hợp pháp và không có giá trị", trong bình luận đăng tải ở website Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Người phát ngôn này tái khẳng định Trung Quốc có "chủ quyền không thể chối cãi đối với các đảo ở Nam Hải, gồm Tây Sa và Nam Sa và vùng biển lân cận."

Hôm 6.5, Việt Nam và Malaysia nộp cho Ủy ban Ranh giới thềm lục địa báo cáo chung về khu vực thềm lục địa kéo dài liên quan đến hai nước.
24 tiếng sau, Đại diện Thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc gửi công hàm cho Tổng thư ký Ban Ki-moon, yêu cầu Ủy ban không xem xét hồ sơ của Việt Nam và Malaysia.
Một ngày sau, hôm 8.5, đại diện Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc cũng gửi công hàm tương tự cho Tổng thư ký, nói Hoàng Sa và Trường Sa là "một phần lãnh thổ Việt Nam".
Trong buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Lê Dũng của Việt Nam nói:
"Nội dung công hàm của phía Trung Quốc và bản đồ kèm theo công hàm đó đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông."

Vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, sau một thời gian có vẻ lặng yên, thì nay đang được một số chuyên gia xem là khu vực căng thẳng gia tăng.
Theo lịch trình, hồ sơ của Việt Nam và Malaysia sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của ủy ban Liên Hiệp Quốc tại New York, từ 10.8 đến 11.9 năm nay.

TIN LIÊN QUAN :

TQ phản đối hồ sơ đăng ký của VN
Cập nhật: 02:10 GMT - thứ sáu, 8 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090508_china_viet_registration.shtml

Thềm lục địa và ranh giới lưỡi bò
Cập nhật: 12:04 GMT - thứ sáu, 8 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090508_registration_duongdanhhuy.shtml

Trong tình hình trên đây thì Đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn gửi phái đoàn đi chầu Bắc Kinh
http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2009/05/phai-oan-ang-cong-san-viet-nam-i-chau.html

No comments: