Friday, May 15, 2009

VIỆT NAM CHÓNG VÁNG TRƯỚC YÊU SÁCH CHỦ QUYỀN HẢI ĐẢO CỦA TRUNG QUỐC

Syracuse.com – US & WORLD NEWS
Việt Nam choáng váng trước yêu sách chủ quyền hải đảo của Trung Quốc
Hãng thông tấn Hoa Kỳ Associated Press [AP]
Ngày 15-5-2009

(AP) – HÀ NỘI, Việt Nam – Một nỗ lực thân thiện nhắm vào hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam đã trở thành bị mắc bẫy vào một trong những cuộc tranh cãi gây bất đồng nhất giữa hai người hàng xóm từng có chung lịch sử bị ngắt quãng bởi những cuộc chiến tranh.

Cả Trung Quốc và Việt Nam đều đòi quyền sở hữu đối với Quần đảo Hoàng Sa, một vùng có nhiều hòn đảo nằm trên Biển Đông [Biển Nam Trung Hoa]. Liên quan tới tình trạng hoang mang mất hết tinh thần này của Việt Nam, Trung Quốc mới đây đã đưa lên mạng một bài báo gây bùng nổ trước tuyên bố chủ quyền của Việt Nam trên một trang Web mà hai nước đã cùng vận hành nhằm xúc tiến thương mại song phương.
Vào hôm thứ Sáu, Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc phải dỡ bỏ ngay tức khắc những nội dung đã đưa lên trang web có tên là www.vietnamchina.gov.vn, nơi thường cung cấp thông tin cho các thương gia Trung Quốc và Việt Nam.
Trang Web đã được thiết lập vào năm 2006 bởi bộ thương mại Trung Quốc và Việt Nam, theo ông Trần Hữu Linh, một quan chức của cơ quan bộ ở Việt Nam cho hay.

Bài báo về Hoàng Sa được đưa lên trang web bởi Bộ Thương mại Trung Quốc. Bài này trích dẫn một tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du phản đối việc bổ nhiệm một quan chức nhà nước Việt Nam để quản lý quần đảo đang tranh chấp này.

Chủ đề về Hoàng Sa đã truyền cảm hứng cho những tình cảm dân tộc chủ nghĩa mạnh mẽ tại Việt Nam, nơi mà các blogger đã biểu thị thái độ sửng sốt về những diễn biến mới đây nhất của các sự kiện.

Tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm nay thứ Sáu đã đưa tin rằng tuyên bố của Trung Quốc là “sai trái” và đã khuấy động mối lo ngại trong những người Việt nam.
“Những phát biểu sai trái của Trung Quốc về Hoàng Sa không có gì mới,” tờ Tiếp Thị viết ngay trên trang nhất của mình. “Tuy nhiên, tuyên bố này đã được đưa lên một trang Web có đuôi là ‘gov.vn.’
Các quan chức cũng như Tòa đại sứ Trung Quốc đã không tỏ ra sẵn sàng ngay lập tức có những lời bình luận vào hôm nay thứ Sáu.
Quần đảo Hoàng Sa gồm có hơn 30 hòn đảo nhỏ, bãi cát hoặc đá ngầm trên một vùng rộng gần 6.000 dặm vuông (15.000 km vuông). Tranh chấp quanh chủ quyền của các hòn đảo này đã tồn tại hàng thập niên nay.
--------------------------

Hiệu đính:
Trần Hoàng
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009
http://anhbasam.wordpress.com/2009/05/15/164-vn-choang-vang-tr%c6%b0%e1%bb%9bc-yeu-sach-ch%e1%bb%a7-quy%e1%bb%81n-h%e1%ba%a3i-d%e1%ba%a3o-c%e1%bb%a7a-tq/#respond


No comments: