Saturday, May 23, 2009

MỤC SƯ NHIỆM CHỨC Y BREK

Mục Sư Nhiệm Chức Y Brek
http://www.ykien.net/bai0711/bai090523.htm

Giữa tháng năm 2009, tôi đến thăm nhà mục sư nhiệm chức Y Brek hai lần, một vào ban ngày và một vào ban đêm, sau tám năm ông trở về từ nhà tù Ba Sao ở tỉnh Hà Nam. TrẠi này cũng là nơi “nghỉ mát” của linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Nguyễn Văn Đài và nhiều người vô tội khác. Ms Y Brek được công an đưa về tận nhà bằng xe hơi mà không đòi tiền xe, đã ba ngày. Chẳng những thế thôi, công an còn cho không hai triệu đồng tiền Bác Hồ để trị bệnh, vì ông không thể bò được do bại liệt, lại câm. Mục sư Y Brek không có giấy tha tù và bị quản chế gắt gao, dù vậy để khỏi chết như Ms Siu Blok, chúng tôi được Đức Chúa Trời sai phái khẩn cấp đem ông về chữa bệnh tại trung tâm Thiên An, thuộc dòng Thánh Gioan, Tp Biên Hòa. Được sự săn sóc hết lòng và nhờ chuyên môn giỏi của các thầy thuốc Công giáo nơi đây, cùng sự giúp đỡ của những người đồng cảnh ngộ, tình trạng sức khỏe của Ms Y Brek đang thuyên giảm rất mau. Lại, Ms Y Brek cũng có phu nhân mình bên cạnh để nâng đỡ, đẩy xe trong sân chơi mỗi sáng, chiều hay lên phòng khám bệnh…

Mục sư nhiệm chức Y Brek sinh năm 1960, quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Các Dân Tộc Việt Nam(UMCC) tại làng Plei kách, xã Ia khươl, huyện Chư Pẳh, tỉnh Gia Lai. Năm 2001, Ms Y Brek bị bắt tù, ông để lại nơi núi rừng Tây Nguyên bầy chiên với 67 chiên thơ, trong đó có một vợ, năm con của ông. Nhờ hầu việc Đức Chúa Trời, ông được ra thăm miền Bắc xã hội chủ nghĩa, “nghỉ mát” ở trại Ba Sao, Nam Hà. Bà mục sư Y Brek chưa một lần đi đâu xa, lại hoàn cảnh cực kỳ khó khăn nên chồng đi tù đã tám năm trường, bà đâu biết con đường thăm nuôi là thể nào. Nghe nói duy nhất một lần bà gửi cho chồng được 10 kg gạo và 3 kg cá khô qua đường bưu điện, không biết có tới hay không. Và rồi Ms Y Brek đã sống đời tù như một người mồ côi thực thụ, nên điều này phần nào lý giải vì sao ông bị bại liệt và câm, để được về trước thời hạn. Án tù của ông 11 năm mới hết, nhưng mới được tám năm ông đã gần chết rồi !

Năm 2001, với cương vị quản nhiệm hội thánh mới gầy dựng tại núi rừng của mình, ông thường bớt phần gạo của gia đình mình để sẻ chia cho các tín đồ nghèo. Vì vậy ông bị chính quyền cộng sản kết tội “Phá hoại chính sách đại đoàn kết các dân tộc”. Mục sư Y Brek nói tiếng Việt chưa rành, lấy đâu ra tranh biện hoặc tìm kiếm luật sư, ông chỉ biết phó thác cho Đức Chúa Trời…

Trường hợp mục sư Y Brek chẳng phải là lẻ loi. Trong chuyến thăm các tỉnh Tây nguyên Kon tum, Gia Lai, Daklak và Dak nông, tôi đã gặp gỡ vô số những mục sư, truyền đạo đã ra tù; đang ở tù và đã chết tù. Hầu hết các đày tớ Chúa sau khi ra tù đều bị công an mượn giấy ra tù và họ tiếp tục bị hà hiếp khốn khổ. Tôi đã đến thăm mộ mục sư Siu Blok, ông bị tra tấn đến gần chết và cho về nhà để chết. Người ta không công nhận ông là mục sư, thậm chí tín đồ, nhưng tôi thấy trên bia mộ của ông có Thánh Giá và Kinh Thánh.
Chiều 19/5/09, tôi trở lại Biên Hòa thăm Ms Y Bbrek ở viện, ông tươi tỉnh lên rất nhiều so với hôm nhập viện 14/5/09. Cô Y Brek đang đẩy xe đưa ông từ phòng tập về phòng nghỉ dưới hàng cây xanh. Gặp tôi, ông nói nhiều nhưng tôi chẳng hiểu gì cả, đành nhờ phu nhân mục sư thông dịch, bà cũng chỉ cười và lắc đầu, nhưng tôi hiểu rằng ông rất vui. Nhất là khi tôi đặt vào tay ông cuốn Kinh Thánh, thì cả gương mặt ông tốt tươi, hớn hở như Đa ni ên trong hang sư tử vậy.

Sáng 19/ 5/09 lúc chưa đến 7h, tôi nhận điện thoại của em gái Ms Y Brek gọi từ Gia Lai, báo tin công an đang đòi phải đem ngay Ms Y Brek về nhà cho công an, nếu không sẽ bắt em đi tù thay. Cô nói chuyện trong sự sợ hãi tột cùng, và tôi nói em bình an, vì người có bệnh cần được chữa bệnh. Rồi cô đưa máy cho già làng, già làng quát tháo om sòm, đòi phải mang Y Brek về nhà ngay…

Tôi cho rằng công an Gia Lai không cho Ms Y Brek đi ra khỏi rừng Tây Nguyên trị bệnh, vì sợ mọi người biết ông ra tù, bị bệnh. Nhưng điều công an sợ thì đã rồi, nhiều người đã biết Ms Y Brek vô tội, ở tù đã 8 năm, nay gần chết mới được về.

Nếu ai muốn tới thăm mục sư nhiệm chức Y Brek, xin đi xe buýt xuống Chợ Sặt, rồi đi cặp theo nhà thờ vào trung tâm Thiên An, dòng thánh Gioan(phường Tân Biên, Tp Biên Hòa), nhớ xin phép thầy Hiệp để được gặp Ms Y Brek, để thấy một anh hùng đức tin của núi rừng Tây Nguyên. Nơi ấy chỉ cách Sài Gòn 30 km thôi mà!

TÔN VINH ĐỨC CHÚA TRỜI, AMEN !
Suối Tre, mùa hè 2009
Mục sư Thân Văn Trường
Đt 0907872617


Ms Nguyễn Công Chính cõng Ms Y Brek từ nhà trọ ở Saigon, ra xe để đi nhà thương ở Biên Hòa chữa bệnh
http://ykien.net/img0811/tl_MsYBrek1.jpg

Giúp Ms Y Brek đi tiểu tiện trên đường từ Gia lai về
http://ykien.net/img0811/tl_MsYBrek2.jpg

Vợ chồng Ms nhiệm chức Y Brek tại BV ợ TP Biên Hòa
http://ykien.net/img0811/tl_MsYBrek3.jpg

Mộ Ms. Siu Blok tại Gia lai. Ông bị tra tấn trong tù, CA cho về nhà chết. Ảnh 12.5.09
http://ykien.net/img0811/tl_MoMsSiuBlok.jpg


No comments: