Thursday, May 14, 2009

LỄ CẦU SIÊU DÂN QUÂN CÁN CHÍNH VNCH TẠI SEATTLE

Nén Hương Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4 Cầu Siêu Dân Quân Cán Chính VNCH
Trần Khôi
Thứ Tư, ngày 13 tháng 5 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090513_03.htm
Nếu văn hóa là một biểu hiện đời sống có tổ chức của một dân tộc như: phong tục tập quán, văn chương, pháp luật.... Chuyện giỗ kỵ, một tập quán lâu đời thể hiện sự gắn bó, trong đạo thờ cúng tổ tiên cùa dân tộc, dường như ngày càng phôi thai trong những sinh hoạt của người Việt Hải Ngoại. Tổ Đình Việt Nam tại Seattle với tôn chỉ: bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, đã ghi thêm một điểm son trong việc duy trì sinh hoạt truyền thống đáng trân trọng nầy. Ngoài ý nghĩa tâm linh cho hương hồn những người đã khuất. Ý nghĩa văn hoá của nghi lễ, khi được giải thích tường tận cùng người bản quốc, thiển nghĩ sẽ thêm một đóng góp gíá trị vào văn hóa sở tại. Chắc chắn sẽ tạo thêm sự cảm mến cho lòng tri ân và nhân ái đặc thù của người Việt Nam.
Ngày Rằm tháng 4 năm Kỷ Sửu tức ngày thứ bảy mùng 9 tháng 5 năm 2009, Tổ Đình VN lần nữa thực hiện lễ truy điệu các Anh Hùng Tử Sĩ và cầu siêu cho các vong linh Dân, Quân, Cán, Chính và CSQG / Việt Nam Cộng Hoà tử vong ngày quốc nạn 30-4.
Thứ bảy, bầu trời thật đẹp nắng ấm, các cây cổ thụ đã xanh lá sau 3 tháng Đông lạnh giá. Đài Chiến Sĩ, với hàng chử Tổ Quốc Ghi Ơn cao hơn 3 mét dưới hai trụ cờ cao ngất được trang trí hoàng tráng với hàng cờ vàng nằm cân xứng hai bên. Chiếc đĩnh đồng làm lư hương, hai bên hai chân đèn, hai chậu bông hoa Đại đóa màu vàng cùng mâm trái cây trên lễ đài thật nghiêm túc. Nơi đây cũng là tiền đình của tượng đài Đức Thánh Trần, thánh tượng bằng đá trắng marble, cao 2 mét, hùng dũng chĩa tay về hướng cố hương. Trên lễ đài của đài tượng chúng tôi ghi nhận có hoa và quả, hàng cờ ngũ sắc của đình cũng phô trương màu sắc cho buổi lễ hôm nay.
Nhìn tổng quát chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của các phóng viên Nguyễn Tấn Lai của tuần báo Phương Đông, Phạm Xuân Hùng báo Người Việt Ngày Nay, phóng viên Steve Shay của báo địa phương Mỹ White Center News, phóng viên Patrick Sand của địa phương West Seattle Blog, Nhiếp ảnh gia Master Trịnh của báo Việt Báo Miền Nam.
Ông thủ từ Tổ Đình trong quốc phục màu đen, niệm hương trước Thánh Tượng Trần Hưng Đạo và lên đèn nơi Đài Chiến sĩ cao ngất có đủ lễ vị để khởi đầu buổi lễ.
Người dẫn chương trình là chiến hữu Phan Rang trong màu áo chiến và bà Ngô Tuyết Nga xinh đẹp trong chiếc áo dài tha thướt và khăn màu vàng phụ trách chuyển phần Anh ngữ.
Nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ và VNCH cùng lời ca trang trọng vang lên của mọi người con Việt tha hương trong buổi trưa nắng đẹp.
Trưởng ban tổ chức của buổi lễ là Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, thành viên Ban Điều Hành Tổ Đình VN và cũng là Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tacoma lên máy ghi âm để chào mừng quan khách và tuyên bố lý do của buổi tưởng niệm và cầu siêu. Bác sĩ Dũng đã đọc diễn văn bằng hai sinh ngữ.
Ba hồi trống chiên chiêu hồn tử sĩ do ông Đinh Hùng Chấn, hội trưởng hội Quảng Nam Đà Nẵng và cựụ trung tá Võ Trung Chánh đã vang lên từng hồi mời gọi hồn thiêng sông núi dưới cờ Vàng bay phấp phới, anh linh đã về dưới làng hương khói trầm mặc, bản nhạc Chiến sĩ Vô Danh được trổi lên hoà cùng tiếng trống chiên tạo nên một cảm giác bồi hồi không tưởng của người viết, hình như anh linh của tử sĩ theo làn khói hiện tiền.
Vòng hoa tươi tưởng niệm anh linh chiến sĩ vị quốc vong thân của Tổ Đình do ông Đinh Mạnh Hùng và bà Phạm Thị Như Ý trịnh trọng tiến đến đặt trước lễ đài và liên tiếp là vòng hoa của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tacoma do Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, chủ tịch; và bà quả phụ bác sĩ Nguyễn Xuân Thìn cung kính tiến đến lễ đài. Sau đó tất cả quan khách hiện diện được mời đứng dậy để một phút mặc niệm; tiếng kèn mặc niệm và lời tưởng niệm đến các bậc tiền nhân có công lập quốc và kiến quốc; đến anh hùng liệt nữ đã vị quốc vong thân, đến các chiến sĩ Hải Quân bão vệ đảo Hoàng Sa; đến các chiến sĩ VNCH hy sinh vì lý tưởng tự do bảo vệ miền Nam VN; đến 58,000 chiến binh Hoa Kỳ; đến đồng bào tử vong trong suốt chiều dài cuộc chiến và vượt biển trên đường tìm tự do. Vô hình chung người viết có cảm nghĩ đây cũng là lễ Chiến sĩ Trận Vong .
Kế đến là phần cầu siêu cho tất cả các vong linh dân, quân , cán, chính do ông Hiền Tài Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Sành thuộc Thánh Thất Cao Đài cùng các tín hữu Cao Đài thành tâm thực hiện. Sau đó mỗi người đã tuần tự đến thắp nhang tưởng niệm tại Đài Chiến sĩ Trận Vong.
“Tổ Quốc- Danh Dự - Trách Nhiệm, quý chiến hữu xứng đáng là người trai Đất Việt, quý chiến hữu đã làm tròn trách nhiệm của người trai trong thời chiến, đã hy sinh tuổi trẻ đời mình phục vụ tổ quốc cho lý tưởng Tự Do. Hôm nay chúng tôi hân hạnh Vinh Danh quý chiến hữu, những người con yêu quý của Mẹ Việt Nam.”
Phần vinh danh các chiến sĩ VNCH hiện diện, các chiến hữu mặc quân phục đã được mời đến trước lễ đài và được các phụ nữ của Tổ Đinh tặng hoa. Những cánh hoa hồng được trao đến các chiến binh như tình hậu phương tiền tuyến đã là giây phút trở lại trong tôi với những ngày thân yêu cũ. Bài ca Cám Ơn Anh vang vang tận sâu vào người hiện diện.
Phần phát biểu của các tổ chức hội đoàn hiện diện được ghi nhận của ông Nguyễn Văn Bảo, HT hội Lực Lượng Đặc Biệt, Ông Tôn Thất Hồng, HT hội Không Quân, Ông Đinh Mạnh Hùng, HT hội Hải Quân, của cựu Đại Tá Hứa Yến Lến, TMT Hành Quân của Sư Đoàn 18 BB /VNCH. Đặc biệt là phần phát biểu của hai người Mỹ là ông Steve Shear, phóng viên của tờ báo địa phương West Seattle/ White Center Herald, có thân nhân phục vụ tại Viet Nam và ông Alan Jones, người Mỹ hằng năm tổ chức ngày Chiến Sĩ Trận Vong tại khu vực đài kỷ niệm VietNam War Memorial trong khuông viên thủ phủ Olympia cuả tiểu bang Washington.
Sau đó quan khách được ban tổ chức mời ăn trưa do Tổ Đình và các thân hữu khoản đãi. Thức ăn gồm có cả thực phẩm chay . Buổi chiều nắng thật đẹp, quan khách và đồng hương đã có dịp trò chuyện như người xa lâu ngày gặp lại. Nhân dịp này chúng tôi có đến phỏng vấn Cụ Bùi Văn Hạp, 85 tuổi từ thành phố Everest với râu dài trắng toát; hỏi Cụ nguyên nhân nào đã đưa Cụ đến tham dự buổi cầu siêu này, cụ trả lời nhờ báo chí mà tôi đã biết được buổi lễ và với tấm lòng của người Việt Nam luôn nhớ đến các công ơn của các chiến sĩ đã vì tổ quốc hy sinh và tôi đã đến và mục kích việc làm đầy ý nghĩa của Tổ Đình và xin tán dương Tổ Đình đã cố gắng giới thiệu nền Văn Hoá tốt đẹp của VN đến cộng đồng địa phương Hoa kỳ . Đây là việc làm cao quý mà ít ai có thể thực hiện được lâu dài.”

Xin ghi lại địa chỉ của Tổ Đình Việt Nam 2236 SW Orchard St., Seattle, WA 98106 USA
Trần Khôi

MỘT SỐ H ÌNH ẢNH
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-03.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-01.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-02.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-04.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-05.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-07.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090509_30thang4-To-Dinh-VN/20090513_03-08.jpg

No comments: