Thursday, May 14, 2009

HỌC PHÍ . . . PHẢN GIÁO DỤC

Học phí... PHẢN giáo dục!
Trương Duy Nhất
13 May, 2009, 10:43
http://truongduynhat.vnweblogs.com/post/1545/154943
Điều khó làm nhất và không nên làm nhất thì ông Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lại làm được: đó là tăng học phí!

Học phí của tất cả các cấp học sẽ tăng. Đó là chủ trương mới nhất được đưa ra từ Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Người bảo đã đến lúc phải tăng để có tiền lo cho sự nghiệp giáo dục. Người bảo không nên tăng, mà thậm chí có thể giảm!

Câu chuyện giáo dục và… học phí, tôi đã viết rất nhiều trên trang blog này (bạn đọc có thể xem ở các mục “
góc nhìn của Nhất” và “sự kiện- đối thoại”). Vì thế không muốn viết thêm, mà xin dành ý kiến cho bạn đọc. Ý kiến của bạn trước câu chuyện này ra sao?

Trong khi nhiều quốc gia có xu hướng miễn - giảm học phí cho học sinh phổ thông. Ví như Trung Quốc miễn hoàn toàn học phí cho hệ mầm non, phổ thông ở nông thôn. Thái Lan thì miễn hoàn toàn học phí cho hệ phổ thông, kể cả trung học phổ thông. Nghèo quấn như Campuchia còn đang phải vay nợ để phát triển giáo dục (vay của ADB - báo Giáo dục & Thời đại 17.3.2009), song cũng miễn học phí hoàn toàn cho học sinh hệ phổ thông. Tại nhiều nước đang phát triển ở Nam Phi cũng có chính sách miễn - giảm học phí và phát không sách giáo khoa cho học sinh.

Vậy nhưng Việt Nam thì lại tăng, năm nào cũng hăm he tăng.

Trong thời kháng chiến gian khổ hy sinh, học phí vẫn được miễn cho học sinh phổ thông, sinh viên đại học thì được hưởng học bổng, đủ ăn đủ mặc.

Đề án tăng học phí đưa ra giữa lúc kinh tế khó khăn, đại khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thất nghiệp gia tăng, hàng triệu người lao động đang phải làm việc cật lực mà đời sống quá cực khổ. Học sinh bỏ học liên tục trong mấy năm qua nhiều không thể chấp nhận được. Tăng học phí liệu có chặn con đường đến trường của hàng triệu triệu học sinh?

Phải chăng giáo dục Việt đang đi… lộn ngược? Cái triết lý và phương cách giáo dục của ta (cụ thể qua câu chuyện học phí này) đang theo hướng… phản giáo dục?

Học phí giáo dục hay… phản giáo dục? Phải chăng như ai đó nhận định: Điều khó làm nhất và không nên làm nhất thì ông Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lại làm được: đó là tăng học phí!


No comments: