Friday, May 15, 2009

HỒI KÝ của TRIỆU TỬ DƯƠNG ĐÃ DƯỢC XUẤT BẢN

Hồi ký cựu tổng bí thư Triệu Tử Dương được xuất bản trước ngày kỷ niệm 20 năm Thiên An Môn
Thanh Phương
Bài đăng ngày 15/05/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 15/05/2009 15:33 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3527.asp
Hai mươi năm sau vụ đàn áp đẫm máu trên quảng trường Thiên An Môn dập tắt phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh, cuốn hồi ký của cố tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Tử Dương vừa được xuất bản với tựa đề "Prisoner of the State" tạm dịch Tù nhân của Nhà nước.

Hình bìa quyển hồi ký của ông Triệu Tử Dương (Reuters)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/113/11memoirchina200.jpg

Trong cuốn hồi ký này, khi nói về vụ đàn áp đã khiến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người thiệt mạng, ông Triệu Tử Dương viết: ''Vào đêm ngày 3 tháng 6, khi đang ngồi trong sân nhà với gia đình, tôi bỗng nghe những tiếng súng liên hồi. Tấn thảm kịch làm chấn động thế giới này đã không thể tránh được.''

Ông Triệu Tử Dương thuật lại cuộc họp vào tháng 5 năm 1989, trong đó, ông Đặng Tiểu Bình và các lãnh đạo cao cấp khác của Đảng quyết định ban hành thiết quân luật, mở đầu cho cuộc đàn áp. Ông viết: ''Lúc đó, tôi rất phẫn nộ. Tôi tự nhủ rằng, cho dù chuyện gì xảy đến, tôi dứt khoát không muốn trở thành vị tổng bí thư đã ra lệnh quân đội đàn áp sinh viên''. Ông Triệu Tử Dương sau đó đã bị truất phế, và bị quản thúc tại gia trong hơn 15 năm.

Lần cuối cùng mà ông Triệu Tử Dương được nhìn thấy trước công chúng là ngày 19 tháng 5 năm 1989, khi ông đến quảng trường Thiên An Môn gặp các sinh viên, vừa khóc, vừa van nài họ nên trở về nhà. Ngày hôm sau, thiết quân luật được ban hành.

Sau khi ông Triệu Tử Dương qua đời, một số người biết được là ông đã ghi âm cuốn hồi ký, đã bí mật tìm cách thu thập các băng ghi âm này và chép lại để cho xuất bản. Cuốn hồi ký của Triệu Tử Dương hiện được bán tại các hiệu sách ở Hồng Kông, nhưng ở Trung Hoa lục địa thì chỉ được chuyền tay nhau lén lút.

Đối với ông Bào Đồng, nguyên là cánh tay phải của Triệu Tử Dương và đã bị cầm tù sau năm 1989, việc xuất bản cuốn hồi ký này là một điều tốt, bởi vì chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục giữ im lặng về sự kiện Thiên An Môn. Theo ông, không ai khác ngoài Triệu Tử Dương có thể hiểu một thấu đáo như vậy các sự kiện này.

No comments: