Friday, May 8, 2009

CSVN KHOE GIAM GIỮ HÀNG TRIỆU LƯỢT NGƯỜI

Công an CSVN "khoe" giam giữ “hàng triệu lượt người” trong 10 năm qua
Thursday, May 07, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94570&z=157

Hình bên: Công an CSVN đánh dân ngay trên đường phố. Trong các cơ quan công an CSVN đều có những khẩu hiệu nhắc nhở CA phải lễ độ với dân. Nhiều vụ nhân dân biểu tình cả ngàn người chống sự hung bạo bất chấp luật lệ của Công an CSVN xảy ra ở Ðồng Nai, Phú Yên, Sài Gòn những năm gần đây.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/94570-medium_VN_CA_CSVN_danhdan.jpg

HÀ NỘI 7-5 (NV).- Tờ “Công An Nhân Dân” tức cái loa tuyên truyền của Bộ Công An CSVN khoe thành tích nhân “Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác tạm giữ, tạm giam” là đã bắt giữ “hàng triệu lượt người”.
Bài báo này bỏ lên mạng điện tử ngày Thứ Ba 5/5/2009 chỉ được ít giờ thì vội xóa cái đoạn khoe thành tích đàn áp nhân dân. Bây giờ, bản tin đó còn nhưng không ai thấy con số vinh dự đó cả.
“Trong số 10 năm qua, tổng số người bị tạm giam là hàng triệu lượt người”. Báo CAND viết khoe thành tích như vậy.
Nay người ta chỉ còn thấy trên đó phần đuôi của thành tích là “Trong 10 năm đã có 71,066 phạm nhân được tha hết án, hơn 50,000 phạm nhân được giảm án, hơn 15,000 phạm nhân được tha tù trước thời hạn, gần 20,000 phạm nhân thi hành án ở các trại tạm giam được đặc xá theo quyết định của chủ tịch nước.”
Báo này nói để phục vụ nhu cầu lớn như vậy “Những năm gần đây, hầu hết các trại tạm giam trong toàn quốc đã được đầu tư về phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm vào công tác quản lý. Do vậy đã phục vụ kịp thời, nhanh chóng và có hiệu quả trong việc quản lý, theo dõi và khai thác, tra cứu thông tin nghiệp vụ.”
Người ta không biết hiện có bao nhiêu nhà tù và đang giam giữ bao nhiêu người ở Việt Nam. Hệ thống nhà tù CSVN cũng là những ổ tham nhũng. Tù nhân bị cưỡng bách lao động từ làm ruộng, chăn nuôi, đốn cây, lột vỏ hạt điều, đan tre mây, phụ nữ thì may vá nhưng không hề được trả công. Họ bị ép chỉ tiêu công việc quá nhiều nên tù nhân ở trại Hàm Tân (Z30D) hồi năm ngoái đã tuyệt thực phản đối.
Tù nhân bị tạm giam thường không được tiếp xúc với thân nhân cho tới khi có án. Luật sư nếu có cũng chỉ được tiếp xúc với bị cáo chỉ ít ngày ngắn ngủi trước phiên xử, trái ngược với luật lệ qui định là luật sư có quyền tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo ngay từ khi bị giam giữ.
Với các tù nhân chính trị, nhà cầm quyền CSVN thường bất chấp luật lệ. Tháng năm ngoái cho đến nay, những người tham gia phong trào đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước, đang bị tạm giam đã không được tiếp xúc với luật sư. Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội, nói với báo Người Việt rằng bà chỉ được gặp mặt chồng một lần duy nhất hồi Tháng Hai vừa qua. Luật sư mà bà và những người khác tin cậy là Luật Sư Lê Trần Luật thì nhà cầm quyền CSVN tước giấy hành nghề. Hiện Luật Sư Trần Lâm nhận bào chữa cho họ thì cũng không được tiếp xúc. Bà Trang cho biết bà hỏi công an thì họ không cho biết bao giờ sẽ xử. Luật lệ CSVN chỉ cho phép “tạm giam” 4 tháng.

Bản phúc trình nhân quyền thường niên của Hoa Kỳ, Châu Âu và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều nói đến tính chất độc ác tồi tệ của chế độ nhà tù CSVN.

Nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân đang bị giam giữ ở nhà tù Thanh Hóa từng cho hay nữ tù nhân phải kéo nước giếng tắm tồng ngồng giữa trời bất kể thời tiết mùa nóng hay mùa lạnh.
Ngày 24/10/2008, báo điện tử VietnamNet tường thuật một phiên họp quốc hội nói theo báo cáo của Tòa Án Tối Cao thì “hơn 6,000 đơn thư gửi tòa án tối cao đòi bồi thường oan, sai, chưa được xem xét”.

Ép cung bằng tra tấn, đe dọa, bỏ đói là các trò mà công an CSVN quen sử dụng. Vì vậy mà xảy ra hàng ngàn vụ án oan sai mỗi năm. Trước đó, ngày 6/10/08, Vietnamnet nói trong xã hội có 17,000 người bị truy nã vẫn không bị bắt.

Bà Hồ Thị Bích Khương, một thành viên của Khối 8406, một người dân khiếu kiện suốt nhiều năm vì giải tỏa đền bù bất công, sau trở thành người đấu tranh dân chủ, tố cáo qua một cuộc phỏng vấn mới đây rằng khi mới bị đưa vào nhà tù, bà đã bị cai tù đánh đập dã man.
Hiện bà còn giữ cái áo với những vết máu nằm trên đó để chứng minh cho mọi người thấy chế độ nhà tù và công an CSVN nó “triệu lần dân chủ hơn tư bản đế quốc” như thế nào.

Dù là bị tạm giam hay có án, tù nhân chỉ được cho ăn ngày hai bữa với một chút cơm hẩm và ít rau luộc gồm cả rễ, lá sâu không đủ no. Thịt cá thì vô cùng hiếm hoi lại cũng thuộc loại ươn thối. Ðể sống còn, gia đình thân nhân tù nhân phải gửi tiền để nuôi. Số tiền gửi đó lại dùng mua đồ ăn do cai tù nấu nướng bán với giá cắt cổ.

Ðó là chưa kể đến cách dùng tù để trị tù nhân, cai tù dùng bọn côn đồ để đánh đập, tra khảo tù nhân.
Rất nhiều vụ cai tù đánh chết tù nhân trong quá khứ. Thân nhân và tù nhân từng tố cáo, khiếu nại nhưng tất cả đều bị nhận cho chìm xuồng. Vụ đánh chết một nhà sư ở tỉnh Bắc Giang mấy năm trước khi tra tấn ép cung (vu cho ăn cắp cổ vật) bị nhiều nhà sư và dân kéo về Hà nội khiếu kiện rồi cũng bị nhận cho chìm xuồng.



BBC
VN 'tạm giam hàng triệu lượt người'
Cập nhật: 16:22 GMT - thứ tư, 6 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090506_vn_millions_arrests.shtml
Một hội nghị tổng kết của ngành công an Việt Nam tiết lộ con số "hàng triệu lượt người" bị tạm giam trong 10 năm qua nhưng kết luận rằng chế độ giam giữ tại nước này "từng bước nâng cao chất lượng".
Theo báo Công an Nhân dân, bản trên mạng hôm 05/05, Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác tạm giữ, tạm giam ở Việt Nam đã kết luận công an thực hiện "quản lý hữu hiệu".
Như để ca ngợi sự vất vả của ngành trước khối lượng công việc lớn báo Công an Nhân dân nói "Trong 10 năm qua, tổng số người bị tạm giam là hàng triệu lượt người."

Đầu tư phương tiện
Đặc biệt, như để đáp ứng với con số lớn như vậy, các trại giam của công an Việt Nam đã "được đầu tư về phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm vào công tác quản lý."
Tuy không nói rõ hiện Việt Nam có bao nhiêu trại giam và số người thường xuyên bị giam giữ trong cả nước là bao nhiêu nhưng bài báo cho hay trong 10 năm đã có 71.066 phạm nhân được tha hết án, hơn 50.000 phạm nhân được giảm án, hơn 15.000 phạm nhân được tha tù trước thời hạn.
Các con số được nêu ra tại hội nghị trực tuyến trong hai ngày 4 và 5/5 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của các lãnh đạo công an như Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thượng tướng Lê Thế Tiệm v.v.
Bài báo cũng nói gần 20.000 phạm nhân thi hành án ở các trại tạm giam được đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước trong ṃột thập niên qua.
Từ nhiều năm qua, giới quan sát ghi nhận hệ thống công an, tòa án, kiểm sát ở Việt Nam có các vụ sai phạm trong việc bắt giữ và xét xử mà báo chí gọi là "án oan sai".
Bài trên Công an Nhân dân không nêu trong các vụ "tạm giam" rồi được thả có bao nhiêu thuộc trường hợp "oan sai" như vậy, cho dù các cáo buộc ban đầu mang tính kinh tế hay hình sự.
Điều đáng chú ý là Việt Nam không công nhận có tù chính trị nên cũng không thể biết ch́ắc chắn bao nhiêu người bị tạm giam rồi được thả vì các lý do chính trị, tôn giáo.
Tổ chức Ân xá Quốc tế, có trụ sở tại London, thường xuyên kêu gọi gọi Hà Nội cải cách ngay lập tức các điều trong Luật Hình sự 1999 liên quan tới "an ninh quốc gia" để chúng phù hợp hơn với luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế.
Ân Xá Quốc tế phê phán tình trạng chính quyền Việt Nam bất giữ bất cứ ai bị cho là nguy hiểm cho an ninh quốc gia và giam tới hai năm không cần tòa án xét xử.

No comments: