Friday, May 8, 2009

ỠIÁC LÊNIN CÓ THỂ ĐỰƠC CHUYỂN SANG BELARUS

Xác ướp Lenin có thể được chuyển từ Nga về Belarus
Friday, May 08, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94602&z=75
MOSCOW, Nga – Thông tấn xã Nga RIA Novosti hôm Thứ Năm dẫn nguồn tin từ các giới chức cao cấp nói rằng xác ướp của Vladimir Lenin có thể sẽ được trưng bày cho công chúng vào thăm viếng ở Belarus nếu như Nga quyết định không còn để trong ngôi lăng tại Công trường Đỏ trung tâm thành phố Moscow nữa.
Belarus là một nước cộng hòa trong Liên bang Sô viết cũ, diện tích 207,600 km2, dân số 10 triệu, giáp giới Nga, Ba Lan , Ukraine và hai nước cộng hòa vùng Baltic – Lithuania và Latvia, không có bờ biển. Tổng thống Alexander Lukashenko được bầu lên từ năm 1994 trước kia là giám đốc một nông trường tập thể và thuộc lớp người hãy còn nhiều hồi niệm về thời đại chế độ cộng sản. Nguồn tin thân cận với ông cho biết ông đã được sự đồng thuận của nhiều giới để sẵn sàng cho lập một ngôi lăng giống như tại Công trường Đỏ tại thủ đô Minsk.

Nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Bolshevik 1917 chết năm 1924 và xác được ướp để trong hòm kính ở ngôi lăng xây bằng đá tại Công trường Đỏ. Sau khi chế độ Liên Sô sụp đổ năm 1991 đã có nhiều tranh luận ở Nga về việc có nên giữ lại di tích này hay không. Những người bênh vực lập luận rằng thực tế đây đã trở thành địa điểm của lịch sử và vẫn là một nơi thu hút du khách ở Moscow. Những người muốn xóa bỏ dấu tích thời cộng sản cho là nên đem xác Lenin đi chôn ở một chỗ khác, chẳng hạn nghĩa trang quốc gia mới, sẽ được mở từ năm 2011, và các thăm dò dư luận quần chúng gần đây cho biết 2/3 ý kiến tán thành việc làm ấy.

Chuyện này trở lại sôi nổi và người ta tin là sắp có giải pháp sau khi tân Bộ trưởng Văn hóa Alexander Avdeyev tuyên bố “xác Lenin không phải là một di sản có giá trị đối với nước Nga”. (HC)


Chùm ảnh Ướp xác Lênin
http://prisonbreak1612.multiply.com/photos/album/7/7

http://www.whrvn.org/Vietnamese_mains_pages/20080206-TamXacUopLenin.htm

http://blog.360.yahoo.com/blog-IOHLH501eqiMMPB50BiZLcL7qw--?cq=1&p=110

http://luomlatblog.blogspot.com/2009/04/xac-uop-le-nin-uoc-cham-soc-nhu-nao.html

http://tackeblog.multiply.com/journal/item/361/361


No comments: