Thursday, April 9, 2009

VIRGINIA CHỌN NGÀY NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM

Tiểu Bang Virginia Thông Qua Chọn ngày 11 tháng 5 là Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam
09-04-2009, 21:12
http://www.vietland.net/main/showthread.php?t=6252
(Vietland) Thống đốc Tiểu Bang Tim Kaine đã chính thức ký tên để Nghị Quyết 275 trở thành luật .
Vì tình hình Nhân Quyền tại VN ngày thêm trầm trọng, CSVN bắt bớ và đàn áp những nhà tranh đấu dân chủ như Cha Nguyễn Văn Lý, Ls Lê Thị Công Nhân, Ls Nguyễn Văn Đài, Nhà văn Nguyễn Hoàng Hải ... và nhất là mới đây CSVN có những hành động xem thường nhân quyền như đàn áp giáo dân, đóng cửa văn phòng luật sư v.v .
Những nhận định trên đã được các nhà lập pháp đưa ra hội đồng lưỡng viện quốc hội Tiểu Bang Virgina trong kỳ biểu quyết vào năm ngoái . Được biết Nghị Quyết 275 do Dân Biểu Alan Mayer đệ trình lên Virgina vào năm 1994 sau đó được sửa đổi và gom vào thành Dự Luật 2594 .
Vào 3 giờ 30 chiều ngày hôm qua thứ Ba 7-4-2009 , Văn Phòng Thống đốc và lưỡng viện Quốc Hội tiểu bang Virginia đã mời các Hội Đoàn Người Việt Quốc Gia tại địa phương cũng như các Hội Đoàn Tranh Đấu Cho Nhân Quyền đến tham dự và chứng kiến buổi ký kết long trọng do Thống đốc tiểu bang Virginia, ông Tim Kaine tổ chức .
Tại Lưỡng Viện Quốc Hội Virgina vào chiều ngày 7-4-2009 một ngày lịch sử thông qua Dự Luật 2594 để chính thức trở thành luật .


Thống Đốc VA Ký Duyệt Luật Qui Định Ngày Nhân Quyền Việt Nam

Richmond, VA (Tin Cộng Đồng).- Kể từ khi Nghị Viện tiểu bang Virginia thông qua Quyết Nghị 275 do Dân Biểu Alan Mayer đệ trình vào năm 1994 để công bố ngày 11-5 là “Ngày Nhân Quyền Việt Nam”, tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam chẳng những đã không được cải thiện mà càng ngày càng trở nên trầm trọng. Đó là lý do Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân đưa ra để giải thích vì sao có buổi lễ ký đạo luật 2594 qui định về Ngày Nhân Quyền Việt Nam được diễn ra một cách long trọng tại Dinh Thống Đốc vào lúc 3 giờ 30 chiều ngày thứ ba 7-4-2009 dưới sự chứng kiến của phái đoàn người Việt.

Hiện diện trong phái đoàn này gồm có: Đức Ông Phạm Xuân Thắng, các ông Phạm Viết Khiết, Vĩnh Châu, Trương Ngọc Thung, Tăng Văn Huệ và bà Tăng Phu Bảo… cư ngụ tại thủ phủ Richmond hợp với thành phần về từ vùng Bắc Virginia gồm Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân (Chủ Tịch Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản), ông Đỗ Hồng Anh (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington D.C., Maryland & Virginia) cùng các thành viên Cộng Đồng như các bà Nguyễn Thị Lễ, Kiều Nga, ông Nguyễn Văn Đặng, và ông Phạm Bội Hoàn (cựu chuyên viên kỳ cựu của đài truyền hình CBS), ông Đậu Thanh Vân (chuyên viên thu hình của đài SBTN tại Hoa Thịnh Đốn).

Trước khi đặt bút ký văn bản ghi rõ rằng “Ngày 11 tháng 5 mỗi năm phải được qui định và công nhận là Ngày Nhân Quyền Việt Nam để yểm trợ cho những nỗ lực của Cao Trào Nhân Bản nhằm mang lại tự do và nhân quyền cho nhân dân Việt Nam”, Thống Đốc Tim Kaine đã ân cần bắt tay từng người trong phái đoàn. Nhân dịp này, Đức Ông Phạm Xuân Thắng, ông Đỗ Hồng Anh và BS Nguyễn Quốc Quân đã lần lượt bày tỏ lòng tri ân của cộng đồng người Việt, nói chung, và của Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ CTNB, nói riêng, đối với Thống Đốc Tim Kaine về sự ủng hộ mạnh mẽ của ông dành cho công cuộc đấu tranh vì nhân quyền của toàn dân VN, và đặc biệt cám ơn DB Bob Hull, người đã sắp xếp để có buổi lễ ký duyệt này cũng như vận động cho việc thông qua Quyết Nghị vào năm 2004 công nhận lá cờ vàng chính nghĩa là lá cờ truyền thống của cộng đồng người Việt.

Lá cờ này được trân trọng phủ lên bàn viết, nơi Thống Đốc Tim Kaine long trọng đặt bút ký duyệt Quyết Nghị của 15 năm về trước trong tiếng vỗ tay hân hoan của tất cả mọi người hiện diện. Giây phút quan trọng đó và hình ảnh lưu niệm cuộc gặp gỡ lịch sử này đã được ghi lại đầy đủ qua ống kính của các ông Phạm Bội Hoàn, Đậu Thanh Vân và Nguyễn Văn Đặng.

Đặc biệt, trước khi rời khỏi phòng, Thống Đốc Tim Kaine đã giới thiệu cùng phái đoàn người Việt vị Giám Đốc Sở Giao Tế là cô Linda Tran, một người Mỹ gốc Việt được bổ nhiệm vào chức vụ này khoảng 4 tháng. Là một người trẻ sinh trưởng ở Hoa Kỳ, nhưng cô Linda nói tiếng Việt rất rành rẽ và lưu loát. Cô đã ghi nhận những mối quan tâm của ông Đỗ Hồng Anh và bà Nguyễn Thị Lễ về việc trường đại học cộng đồng NOVA sẽ cho phép treo cờ đỏ của CSVN trong Diversity Week bắt đầu vào ngày 15 tháng tư và trường tiểu học Graham đang treo lá cờ máu này.

Vấn đề rắc rối đó cũng đã được DB Bob Hull lưu tâm tới. Qua lời yêu cầu của BS Nguyễn Quốc Quân và ông Đỗ Hồng Anh vào ngày 3/4, DB Hull đã liên lạc với TS Robert Templin để trình bày về việc đó. Theo DB Hull, sở dĩ có chủ trương treo cờ CSVN tại trường NOVA là vì mọi người không hiểu hoàn toàn ý nghĩa của lá cờ này đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. DB Hull cho rằng đó là lá cờ đó tượng trưng cho sự chia rẽ trong khi lá cờ vàng ba sọc đỏ mang nhiều ý nghĩa hơn đối với người Mỹ gốc Việt.

Lá cờ vàng tượng trưng cho tự do, dân chủ và nhân quyền mà toàn dân VN trong cũng như ngoài nước đã kiên trì đấu tranh trong suốt bao nhiêu năm qua. Kể từ ngày 11 tháng 5 năm 1990, công cuộc đấu tranh cho nhân quyền của toàn dân đã dấy lên mạnh mẽ với lời kêu gọi của BS Nguyễn Đan Quế được công khai đưa ra tại Sàigòn để đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng các quyền căn bản của người dân, phải chấp nhận sinh hoạt chính trị đa nguyên, phải trả lại cho người dân quyền lựa chọn một thể chế chính trị phù hợp với nguyện vọng chung của toàn dân qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Bốn năm sau, DB Alan Mayer cùng với 8 đồng viện đã đệ trình quyết nghị công nhận ngày 11-5 là Ngày Nhân Quyền Việt Nam. Quyết Nghị 275 này đã được thông qua tại Hạ Viện và Thượng Viện tiểu bang VA trong năm 1994. Cũng trong năm này, với sự vận động tích cực của TNS Charles Robb và DB Leslie Byrne, Quốc Hội Hoa Kỳ đã thông qua Quyết Nghị chung SJ-168 và vào ngày 25-5-1994, TT Bill Clinton đã ký ban hành công luật 103-258 công nhận ngày 11-5 là Ngày Nhân Quyền Việt Nam. Và ngày 7-4-2009, Thống Đốc Tim Kaine, với sự vận động của DB Bob Hull của tiểu bang VA, đã long trọng ký đạo luật 2594 tái xác nhận một lần nữa ngày 11-5 là Ngày Nhân Quyền Việt Nam như một hình thức ủng hộ mạnh mẽ của tiểu bang VA dành cho công cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho hơn 80 triệu dân Việt đang sống lầm than dưới chế độ cộng sản Việt Nam.

No comments: