Monday, April 6, 2009

VIỆT NAM CHO MỞ TRUNG TÂM VĂN HOÁ TÀU

VN cho mở Học viện Khổng Tử
Cập nhật: 02:50 GMT - Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090406_viet_confucius.shtml
Chính phủ Việt Nam vừa chấp thuận cho mở thí điểm Học viện Khổng Tử, mà thực chất là trung tâm văn hóa Trung Quốc.

Tin cho hay: "Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1992/VPCP-QHQT gửi các bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Công an và Văn phòng Trung Ương Đảng Cộng Sản, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập một Học viện Khổng Tử tại Việt Nam".
Ông Nguyễn Tấn Dũng giao cho Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân "chỉ đạo việc thí điểm thành lập Học viện Khổng Tử theo các quy định hiện hành".
Chưa rõ học viện này sẽ được đặt ở đâu và bao giờ bắt đầu xây dựng.

Học viện Khổng Tử là cơ quan truyền bá văn hóa của Trung Quốc ở nước ngoài, do chính phủ Bắc Kinh tài trợ; tương tự Viện trao đổi Văn hóa Pháp (Alliance francaise) hay Hội đồng Anh (British Council).
Học viện này có chức năng giảng dạy tiếng Hoa; đào tạo giáo viên Hoa ngữ; tổ chức thi trình độ tiếng Hoa; chiếu phim Trung Quốc, tư vấn du học; tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị... với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu.
Viện Khổng Tử trung tâm được đặt tại thủ đô Bắc Kinh.
Trung Quốc có kế hoạch thiết lập khoảng 100 Học viện Khổng Tử tại các nước trên thế giới.

Truyền bá văn hóa

Kể từ năm 2004, khi Học viện Khổng Tử đầu tiên được thiết lập tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, nay các cơ sở dạng này đã xuất hiện tại khoảng 40 quốc gia trên thế giới, có mặt ở hầu hết các lục địa.
Một vài nước có cơ sở Học viện Khổng Tử ở nhiều thành phố. Nước gần với Việt Nam là Thái Lan cũng có Học viện Khổng Tử tại thủ đô Bangkok và thành phố Chiang Mai phía bắc đất nước.
Khổng Tử là triết gia nổi tiếng nhất thời Trung Hoa cổ đại. Đạo Khổng bị dập vùi thời kỳ Cách mạng Văn hóa, nhưng nay đang hồi sinh và được giới lãnh đạo Trung Quốc cổ súy như một trong các nền tảng tinh thần của "xã hội hài hòa" thời hiện đại.
Bắc Kinh đã có nhiều nỗ lực truyền bá đạo Khổng ra nước ngoài như biểu tượng của bản sắc và sức mạnh văn hóa Trung Quốc.
Học viện Khổng Tử cũng có chức năng cấp chứng chỉ HSK, được coi như chứng chỉ quốc tế về tiếng Hoa. Nhu cầu học tiếng Hoa đang ngày càng cao ở các nước, nhất là khi Trung Quốc đang trở thành một trong những nền kinh tế có ảnh hưởng nhất toàn cầu.

Các bài liên quan
Trung Quốc xuất cảng Nho Giáo
Trung Hoa cộng sản tìm lại đạo Khổng


No comments: