Tuesday, April 21, 2009

TIẾNG HÓT CHIM PHỤNG HOÀNG

TIẾNG HÓT CHIM PHỤNG HOÀNG
Skarlor’s blog
Tuesday April 21, 2009 - 04:45pm (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-egQu48o_c6npWyckGO8-?cq=1&p=626

Từ Tết đến giờ, chưa đầy 3 tháng. Đất nước có rất nhiều thay đổi và lòng người cũng có nhiều thay đổi.
Còn nhớ, khi đọc bài
KỶ SỬU VẬN HỘI MỚI, thấy hay nên tôi quyết định gửi email cho mấy người bạn đọc mà suy ngẫm. Tôi biết, có người đọc, có người không đọc. Nhưng không quan trọng, quan trọng là họ đã có biến chuyển.

Hôm kia, có đứa bạn đến chơi và nói chuyện về bài viết đó, nó làm việc trong các dự án đầu tư của tổng công ty Viễn Thông Quân Đội Viettel. Nó gặp và tiếp xúc với mấy ông cũng ít nhiều có "máu mặt" của quân đội dù không phải là ông lớn nhưng cũng nắm được tình hình của các ông lớn. Không biết nó nghe và thấy những gì mà khi gặp tôi nó khá uất ức, nó nói:
"Hôm Tết, mày gửi bài
KỶ SỬU của ông nào đó, tao có đọc nhưng tao nghĩ không thể nào có chuyện năm 2010 sẽ có sự thay đổi chế độ. Nhưng giờ thì tao tin. Hiện giờ quả bóng đang rất căng, dữ lắm thì đến giữa hoặc cuối năm 2010 sẽ nổ. Bây giờ, tao không lo kiếm tiền nữa mà tao sẽ đầu tư nâng cao kiến thức, chỉ có học tập nâng cao kiến thức thì sau này mới giúp nước được thôi, chứ bây giờ có tiền tỷ cũng không giúp được gì cả" (!?)

Tôi cười, vậy thôi mày lấy vợ sinh con đi. Nó lắc đầu:
"Tao không muốn con tao sinh ra phải thời loạn lạc"
Tôi giật mình: Cái gì mà loạn lạc nghe ghê vậy mậy?
Nó quả quyết: "Chắc chắn sẽ có loạn nhưng không biết sẽ loạn theo kiểu nào thôi".
Sao mày biết? - Tôi hỏi.
Nó ra vẻ bí mật: "Mày cứ biết vậy đi"
Tôi tò mò: vậy theo mày thì sẽ loạn kiểu gì?

Nó bảo: "Có nhiều khả năng. Một là, sẽ có cuộc chiện giữa VN với TQ nếu quân đội VN nhất quyết không chịu hợp tác với Trung Quốc. Hai là, sẽ có cuộc chiến giữa dân Việt Nam với Nhà nước VN. Còn tệ hơn thì sẽ có cuộc chiến giữa dân VN với TQ và chính quyền VN vì khi đó VN với TQ là một - cái này thì thiệt đáng sợ".

Nó còn nói cái vụ bauxite Tây Nguyên, là sẽ lấy ý kiến của quân đội, nhưng chỉ là hình thức vì theo sự chỉ đạo là "buộc phải bỏ phiếu thuận" cũng giống như việc Hà Tây về Hà Nội vậy đó. Tức là dù không đồng ý cũng phải bỏ phiếu thuận vì đó là khuyến cáo gửi kèm, nếu không muốn bị "trãm".

Tôi chẳng biết nó "cạp" mấy cái tin đó ở đâu nhưng mà nghe nói mà cũng thấy lo. Vậy là xem ra
kiến nghị của hơn 100 nhà trí thức lớn đã không còn hy vọng. Tâm huyết của tướng Giáp đã tan theo khói mây. Và rồi đây dân Việt Nam sẽ tiếp tục những chuỗi ngày đen tối. Sao mà bi đát quá (!)

Không biết
lời kêu gọi của các bậc trí thức về một cuộc chống đối ôn hòa có bị trở thành một bản "photo thu nhỏ"củaThiên An Môn không nữa.

Còn tôi, tôi lại đang trông đợi được nghe tiếng hót một loài chim quý, chim phượng hoàng hay chim phụng. Tương truyền, chim phụng là một loài chim thiêng, mỗi khi chim phụng hót thì sẽ có minh chủ xuất hiện. Nhưng cũng nghe một người bạn bảo rằng, tiếng hót của chim phụng chính là tiếng lòng uất hận của nhân dân. Tự dưng lại nhớ hay câu thơ trong
BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO của Nguyễn Trãi:
"Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt thời nào cũng có".

Skarlor
27.03.4888 - Việt lịch


No comments: