Thursday, April 16, 2009

THUYỀN NHÂN VIỆT NAM : CÂU CHUYỆN 30 NĂM TRƯỚC

Ba mươi năm trước
DCVOnline
16-04-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6218
Chương trình 60 phút ‒ Ed Bradley, CBS News

Video: Boat People
September 20, 2008
http://www.cbsnews.com/video/watch/?id=4462053
CBS News Video
60 MINUTES
June 24, 1979: Boat People
Ed Bradley's first report on 60 Minutes looks at the plight of the "boat people"-refugees from the Vietnam War.
http://www.cbsnews.com/video/watch/?id=4462053

PULAU BIDONG, Malaysia, 24 tháng Sáu, 1979

Ban đầu, khó mà biết được, một chấm nhỏ ở chân trời. Nhìn kỹ hơn một chút,... một con thuyền, một lá cờ,... và những cánh tay đang vẫy gọi.
Đám đông đang tụ tập bên bờ biển.
Đây là bờ biển miền đông của Malaysia. Điểm đến sau cùng của hàng ngàn người Việt Nam tị nạn. Rất nhiều người đã không đi hết chắng đường để đến được nơi đây. Họ bị hải tặc tấn công; họ đã chết đuối hay đói mà chết.

Những người vượt biển này đã đến bờ nhưng liệu họ sẽ bị cảnh sát Mã Lai đuổi đi, hay bị dân làng địa phương ném đá hay không?

Đám đông đợi xem bao nhiêu người còn sống sót lần này. Chỉ có vài dân đánh cá giúp đưa người vượt biển vào bờ.
Chúng tôi nhập cuộc.
Tiếng trẻ khóc lẫn trong tiếng sóng biển dập dồn.
Theo như chúng tôi biết, lần này không ai bị chết đuối trên đường vào bờ. Và chỉ có thế, người ta đã cảm ơn trời, cảm ơn người.

Ed Bradley (EB): Cô có nghĩ là nhân dân Hoa Kỳ sẽ nhận những người Việt Nam tị nạn này?
Người vượt biển (NVB): Trong một vài trường hợp, tôi nghĩ họ sẽ đón nhận.

EB: Một vài trường hợp? Những trường hợp nào?
NVB: Những người có gia đình ở Mỹ; những người đã làm việc với người Mỹ, và những người đã ở trong quân đội.

EB: Còn những người khác? Những người chưa bao giờ làm việc với người Mỹ, những người không có gia đình ở Mỹ, họ sẽ ra sao?
NVB: Tôi nghĩ nhân dân Mỹ sẽ lựa chọn đón nhận tất cả, tất cả những người không được các quốc gia khác chọn đi.

EB: Hoa Kỳ sẽ nhận hết người tị nạn Việt Nam? Cô thực lòng tin như thế?
NVB: Tôi hy vọng như thế.

Trước khi trở về Mỹ, người tị nạn ở Pulau Bidong đã yêu cầu chúng tôi nếu có thể chuyển một thông điệp đến với nhân dân Hoa kỳ.

NVB: Chúng tôi, ban đại diện ở đây, thay mặt cho 23 ngàn người tị nạn xin được nhắn gởi thông diệp này. Vì lý do nhân đạo, và vì đã phải rời bỏ quê hương trong những điều kiện kinh hoàng, chúng tôi mong sẽ được chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ tận lòng giúp đỡ. Xin cứu giúp chúng tôi để rồi một ngày mai chúng tôi lại có thể được sống trong tự do như tất cả người Mỹ. Hoa Kỳ là niềm hy vọng duy nhất của chúng tôi.

Đoàn người tị nạn đẩy thuyền của toán phóng viên CBS ra khơi, rồi những cánh tay vẫy tay chào tạm biệt.

Chúng tôi cũng được nhờ mang những cánh thư riêng đem về nước Mỹ. Và dường như, cứ mỗi bước đi, chúng tôi lại nhận thêm một bức thư. Tất cả chúng tôi đem về Mỹ gần một ngàn lá thư.

Cả khi chúng tôi đang rời bờ biển Mã Lai, lại thêm một lá thư chuyển đến.

© DCVOnline

-------------------------------------

Nguồn:
Boat People Video


No comments: