Tuesday, April 21, 2009

QUAN HỆ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC VỀ LÃNH THỔ - LÃNH HẢI

VN, TQ sẽ ký Nghị định thư phân giới, qui định mới về biên giới
VOA - 21/04/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-21-voa6.cfm
Thủ tướng Việt Nam cho biết trong năm nay Việt Nam sẽ ký kết 'Nghị định thư về phân giới cắm mốc' và 'Qui định mới về quản lý biên giới' với Trung quốc, và sau đó, trọng tâm của cuộc đàm phán về vấn đề biên giới giữa hai nước sẽ chuyển sang các vấn đề trên biển.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho tờ Đại Công Báo ở Hồng Kông, ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng phát triển quan hệ với Trung quốc là chủ trương nhất quán và là ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ông nói 'trên thực tế, quan hệ Việt-Trung đã có những bước tiến khá lớn trong những năm gần đây', như trong năm 2008 lãnh đạo hai nước đã quyết định nâng cao mối quan hệ song phương thành quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện và kết thúc thành công công tác phân giới cắm mốc trên bộ.

Ông Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hy vọng là đôi bên sẽ sớm ký kết hai thỏa thuận vừa kể trong năm nay để xây dựng biên giới Việt-Trung thành một khu vực hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài và cùng nhau phát triển.

Ông Nguyễn Tấn Dũng nói thêm rằng trọng tâm cuộc đàm phán biên giới sẽ chuyển sang các vấn đề trên biển với mục tiêu nhắm tới là duy trì hòa bình ổn định trên biển, cùng nhau tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài mà đôi bên có thể chấp nhận.

Giáo sư Kim Vinh Dũng của Đại học Chính trị Đài loan cho đài VOA biết rằng vì vấn đề phân định ranh giới trên biển giữa Việt Nam và Trung quốc phức tạp hơn nhiều so với vấn đề trên đất liền, cho nên trong ngắn hạn đôi bên sẽ phải tiếp tục theo đuổi đường lối 'tạm gác qua vấn đề chủ quyền để cùng nhau khai thác tài nguyên' ở Biển Đông.

Giáo sư Kim nói thêm rằng trong giai đoạn hiện nay, Trung quốc xem mối quan hệ với ASEAN quan trọng hơn vấn đề chủ quyền ở Biển Đông nên vụ tranh chấp này có phần chắc là sẽ không làm bùng ra những cuộc xung đột giữa Trung quốc với Việt Nam hoặc giữa Trung quốc với các nước khác trong Asean.

No comments: