Wednesday, April 15, 2009

LẠI CĂNG THẲNG TRONG VÙNG BIỂN ĐÔNG

Lại căng thẳng vùng biển
Cập nhật: 14:16 GMT - thứ tư, 15 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/04/090415_eastsea_tension.shtml
Trên vùng biển Nam Trung Hoa có vẻ lại có những diễn biến mới, với sự liên quan của cả Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc, trong lúc bản thân Trung Quốc tăng cường các chuyến tuần tra trên biển.

Tờ China Times của Đài Loan cho hay Trung Quốc đã cấm Hoa Kỳ và Đài Loan được vào khu vực thềm lục địa của Đông Sa, cách Hong Kong trên 300 km về phía Nam, nơi họ đang thực hiện việc khảo sát và lập bản đồ.
Nhằm hoàn tất việc khảo sát và lập bản đồ thềm lục địa quanh Đài Loan vào ngày 12/5/2009 để cho phép hòn đảo này tuyên bố quyền về đặc khu kinh tế, Hoa Kỳ đã phái một tàu nghiên cứu để giúp thực hiện công việc.
Tuy nhiên, căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan về vụ việc đã nổ ra.
Tờ China Times trích dẫn các nguồn tin mà họ nói là tin cậy cho biết hải quân Trung Quốc đã cấm các khoa học gia của Mỹ và Đài Loan tới gần Đông Sa để thực hiện nhiệm vụ, nói rằng họ đã vi phạm bất hợp pháp.

Đây là xung đột thứ hai kể từ sau khi tàu Impeccable của Mỹ bị các tàu Trung Quốc ‘gây hấn' trên biển Đông hồi đầu tháng Ba.
Lần này, vụ việc đã được thông báo lên Bộ An ninh Đài Loan và bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Được biết tàu của Trung Quốc đột nhiên tới gần tàu nghiên cứu của Đài Loan và Mỹ, và cảnh báo Hoa Kỳ rằng chiếc tàu này đang xâm phạm vào đặc khu kinh tế Trung Quốc. Họ nói chiếc tàu này không được phép thực hiện nghiên cứu quanh khu vực quần đảo Đông Sa mà không có sự cho phép của Trung Quốc.

Phản bác

Các khoa học gia Đài Loan đã phản bác rằng Đông Sa (Pratas Islands) là đặc khu kinh tế thuộc chủ quyền của Đài Loan, và tàu nghiên cứu của Mỹ được phép thực hiện các nghiên cứu hợp pháp trong vùng lãnh hải này.
Do các khoa học gia Đài Loan khẳng định họ được quyền khảo sát, chiếc tàu theo dõi mang số hiệu 81 của Trung Quốc đã không có hành động gì tiếp theo, nhưng nó tiếp tục đi theo để theo dõi.
Giới phân tích cho rằng hành động của hải quân Trung Quốc là nhắm tới tàu nghiên cứu của Mỹ.
Được biết các khoa học gia Đài Loan đã liên lạc với bộ chỉ huy đề nghị trợ giúp, và chiếc tàu nghiên cứu của Mỹ cũng ngay lập tức thông báo vụ việc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, nhờ kiềm chế, cả ba bên đã không có hành động gì.
Tin cho hay các khoa học gia Đài Loan và Mỹ đã hoàn tất việc khảo sát và vẽ bản đồ vùng biển Philippines và đã sẵn sàng quay trở về. Thế nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ phàn nàn về thái độ thách thức của Trung Quốc.

Tuần tra chung

Trong một diễn biến khác, tin tức Trung Quốc cho hay một tàu tuần dương từ tỉnh Quảng Đông đã bắt đầu tham gia vào chiến dịch tuần tiễu chung trên Biển Đông hôm thứ Ba.
Các quan chức địa phương cho hay tàu Hải Tuần-31 rời cảng Chu Hải để tới Tam Á, là cảng thuộc tỉnh Hải Nam.
Tàu này sẽ tham gia vào chiến dịch tuần tra đại dương chung, do giới chức hàng hải thuộc ba tỉnh Quảng Đông, Hải Nam và Thượng Hải đứng ra tổ chức.
Tàu Hải Tuần-31 sẽ tham gia cùng tàu Hải Tiêu-32 của Quảng Đông và Hải Tuần-21 của Thượng Hải thực hiện chiến dịch tuần tra chung này.
Các quan chức Trung Quốc nói cuộc tuần tra là để giám sát môi trường biển, kiểm tra các tuyến hàng hải chính, đánh dấu các tuyến đường biển và các cơ sở trên biển cũng như đảm bảo an toàn và trật tự cho tàu bè.
Căng thẳng trên Biển Đông đã gia tăng trong thời gian qua, sau vụ đụng độ giữa tàu Mỹ với tàu Trung Quốc, và sau khi Trung Quốc gia tăng sự hiện diện của họ tại đây.


No comments: