Tuesday, April 7, 2009

ĐI THĂM NHÀ THƠ TRẦN ĐỨC THẠCH TRONG TÙ

CHUYẾN TIẾP TẾ BẤT THÀNH
CHUYỆN NẤU CAO HỔ
và CHUYỆN LÀM TIỀN
(tại trại tạm giam số 3 công an Hà nội)

Nhóm PV DCNQ
4/7/2009 12:08:13 AM
http://www.take2tango.com/?display=6603

Kể từ hôm 2/4/2009 qua cơ quan an ninh điều tra Hà nội, những chiến sỹ đấu tranh dân chủ được biết nhà thơ Trần Đức Thạch, bị bắt ngày 12/9/2008 hiện đang bị giam giữ tại trại tạm giam số 3 công an Hà nội (cạnh quân y viện103 - Hà đông).
Cơ quan an ninh điều tra cho biết anh sẽ bị truy tố theo điều 88 bộ luật hình sự về tội: làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu có nội dung chống nhà nước XHCN. Phóng viên chúng tôi ghi lại chuyến đi thăm theo lời kể của những người đi thăm hôm 6/4 vừa qua.

Anh Trần Đức Thạch, sinh năm 1952 tại Làng Vọng, Quỳnh Ngọc- Quỳnh Lưu- Nghệ An, hiện là hội viên hội văn học nghệ thuật Nghệ An. Trước anh đã từng là lính trinh sát. Anh đã từng viết nhiều bài viết như "Tôi đã thắp sáng niềm tin", "Hố chôn người ám ảnh", "Tôi là phản động thật sao"... cùng hàng chục bài viết khác. Trong quá trình đấu tranh dân chủ anh đã luôn sát cánh cùng các chiến sĩ dân chủ cũng như bà con dân oan trên mọi điểm nóng khắp mọi miền đất nước, từ Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hải Dương, Hải phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... nhà cầm quyền cộng sản căm ghét anh vì anh đã chiến đấu không khoan nhượng với những sai trái, vi phạm nhân quyền của chế độ độc tài cộng sản. Đúng 8 giờ sáng ngày 12/9/2008 hàng chục an ninh xông vào nơi thuê trọ của anh ở Ba la - Hà Đông và áp tải anh đi vào trại giam cùng lệnh khởi tố vi phạm điều 88. Từ đó đến nay đã hơn 6 tháng, anh Thạch vẫn chưa một lần được tiếp tế mặc dù anh em dân chủ đã có người làm đơn xin xác nhận của phường để nộp cho cơ quan an ninh điều tra bộ công an từ rất lâu.

Sau khi được biết anh Thạch đã tuyệt thực trong trại giam và sức khoẻ yếu do một trong số phạm nhân trong trại được đi xét xử đưa thông tin ra ngoài. Anh em dân chủ đã tiến hành đi tiếp tế cho anh Thạc tạị trại tạm giam nhà 6/4/2009. Theo như cán bộ cơ quan điều tra thì vào trại giam xin gặp giám thị để tiếp tế. Ông Vi Đức Hồi từ Lạng sơn cùng các ông Nguyễn Thượng Long, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Phương Anh đã đến trại giam số 3 công an Hà nội lúc 14h chiều ngày 6/4. Tại đây họ đã cố gắng tiếp xúc với ông Cần - giám thị trại giam để xin tiếp tế nhưng không được cho gặp. Trại giam có cổ canh gác bằng sắt nghiêm ngặt, khách ra vào phải xuất trình thẻ. Khi những người đi thăm gặp đến để xin vào thì các cảnh vệ mặc sắc phục không quan tâm mà còn bận chửi mắng nhau. Khi chúng tôi tiến đến vọng gác thì một cảnh sát đi ra khỏi nơi canh gác và nói vọng vào trong: "Tuấn con, mày trực cho tao, tao đi có việc.", nhằm không muốn tiếp nhóm khách không mời. Chả hiểu sao, cảnh sát kia đáp ngay " Đang trực đi đ... đâu thế. Đ..m nhanh lên để tao còn về". Đợi người kia vào nơi vọng gác kiểm soát, chúng tôi tiếp tục nói chuyện để vào gặp giám thị. Anh gác mới cho chúng tôi vào và nói ngồi đợi vì giám thì đang trong khu trại giam.

Ngồi khoảng 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi thấy một cán bộ mặc thường phục tên là Vui, phi xe máy đến...anh ta trợn mắt hỏi chúng tôi " Ngồi đây làm gì ?". Chúng tôi cáu lắm nhưng vẫn phải trả lời là ngồi đợi gặp lãnh đạo trại giam. Anh ta nói lãnh đạo không có ai, chúng tôi nói rằng anh Cần hiện đang sắp ra, chúng tôi có hẹn, vậy là anh ta cun cút đi vào trong. Bất ngờ, một bà mẹ trông khắc khổ, ở quê ra...tay run rẩy cầm 1 cây thuốc lá và phong bì hấp tấp chạy theo, nghe nói là mẹ của phạm nhân Tú, chúng tôi thấy ông Vui cầm "quà" và ngay lập tức ra lệnh cho nhân viên làm thủ tục cho mẹ phạm nhân được thăm nuôi. Làm xong phần thủ tục và nhận quà ông ta lại lên xe phóng vèo qua cổng đi mất dạng. Với những người như cán bộ Vui, nhận tiền quà của những người dân nghèo khổ để cho phép họ được tiếp tế ngoài giờ có phải là hợp pháp ?. Lúc sau có anh Khánh, cán bộ đài truyền hình Việt nam đến để làm việc với lãnh đạo là anh Trường, thấy chúng tôi ngồi đợi lâu mới hỏi là đợi ai. Chúng tôi nói đợi lãnh đạo để tiếp tế người nhà. Anh ấy lắc đầu bảo, vào đây chúng nó mất dạy lắm, nên tránh xa. Nói rồi anh phóng xe như ma đuổi. Ngồi uống nước bên ngoài cổng chúng tôi được biết một số cán bộ lãnh đạo trại giam có phần vốn góp để nấu cao hổ cốt bán, xưởng nấu cao hổ nằm ngay bên cạnh tường của trại giam. Số hổ lấy về nấu được cho biết là mua từ Malaysia và được chở trong tủ bảo quản, do một người ở Trôi, Phùng... là người trong nghành cung cấp, nấu bán, chia nhau. Mỗi khi nấu, hàng loạt cán bộ cao cấp trong nghành công an đến xem con hổ, cân, định giá... rồi đưa về nấu ngay sát tường trại tạm giam. Có người nói họ đi xe biển của bộ đầu 80B và có cả thứ trưởng đến thăm. Cán bộ trại giam khi nấu cao được mời nhiều người ăn thịt hổ xào và có thể mời những người khác là bạn bè đến để bán lại phần của mình với giá cao hơn khi nấu xong.

Mọi người đợi hơn 1h đồng hồ thì thấy kẻng báo đến giờ làm vệ sinh. Cửa trại mở ra và hơn 10 phạm nhân được phép ra khỏi cổng trại để dọp dẹp làm vệ sinh...họ cũng được ra khỏi khuôn viên trại, ra tận đường phố mà không có cảnh sát đi kèm. Chúng tôi mục sở thị những phạm nhân có tuổi này vẫn phải xưng hô là con, cháu với những cán bộ trại giam chỉ đáng tuổi con mình. Lúc đó chúng tôi có gặp được 1 phạm nhân bên ngoài cổng trại, anh ta cho biết anh Thạch ,Nghệ An có bị giam trong đó và sức khoẻ kém. Một số phạm nhân được giao nhiệm vụ làm thẳng những thanh thép cong queo để có thể sử dụng lại được. Những mớ sắt này được trại mua theo sắt vụn và đem vào để phạm nhân gia công. Các nữ phạm nhân thì được mấy xe máy chở các mảnh vải cắt sẵn đến, họ được giao nhiệm vụ gia công những sản phẩm may mặc này. Tất cả những phạm nhân trong trại tạm giam đều phải làm việc, không hiểu những đồng tiền họ làm ra sẽ rơi vào túi ai ? và họ đang tạm giam có phải bắt buộc làm việc cải tạo như vậy không ?.

Một lúc sau chúng tôi thấy có một xe máy đến bán thực phẩm cho trại giam, chúng tôi xem thấy xe chở đúng 3 bì rau bắp cải, khoảng 50kg. Đây chính là khẩu phần ăn của tất cả các phạm nhân trong trại cỡ khoảng 600 người. 30 cán bộ trong mỗi ngày làm việc có nhà bếp riêng bên ngoài . Thịt, cá...hay thức ăn thì mỗi tháng trại tạm giam chỉ cho phạm nhân ăn 2 lần và miếng thịt mỏng như là tờ giấy. Những phạm nhân có người nhà tiếp tế thì còn đỡ, như anh Thạch 6 tháng nay không được một ai tiếp tế thì sức khoẻ xuống cấp rất nhanh. Anh Thạch lại ốm yếu từ trước do bệnh dạ dày, di chứng do 1 lần tự thiêu để phản đối nhà cầm quyền. Đợi thêm 2h nữa, lãnh đạo Cần vẫn không thấy ra tiếp chúng tôi. Chúng tôi đành phải
ra về, nghe đâu ông Cần đang mải đánh tá lả ăn tiền với cấp dưới trong trại.

Chúng tôi cực lực lên án những hành động xấu xa của cán bộ trại, cũng như của các cơ quan công an đã ngăn cản việc tiếp tế cho anh Thạch và chúng tôi lên án sự giam giữ anh Thạch vì anh Thạch không vi phạm pháp luật. Những vi phạm của nhà cầm quyền độc tài cộng sản về nhân quyền sẽ được loan tải trên khắp thế giới và đến lức nào đó chế độc độc tài sẽ sụp đổ, nhân dân Việt nam sẽ giành lại được nhân quyền, dân chủ cho mình.

Hà nội, 7/4/2009.
Nhóm PV DCNQ

No comments: