Wednesday, April 15, 2009

BÁO DU LỊCH BỊ ĐÌNH BẢN 3 THÁNG

Báo Du Lịch bị đình bản
Cập nhật: 08:53 GMT - thứ tư, 15 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090415_baodulich.shtml
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa quyêt định đình bản báo Du lịch trong ba tháng vì 'sai phạm nghiêm trọng' trong số Tết Kỷ Sửu 209.
Quyết định do Bộ trưởng bộ này, ông Lê Doãn Hợp, ký hôm thứ Ba 14/04, viết "lãnh đạo báo Du lịch đã không chấp hành sự chỉ đạo đối với các thông tin quan trọng, phức tạp và nhạy cảm".
Số Du lịch Xuân Kỷ Sửu có một số bài đề cập tới chủ đề biên giới lãnh thổ cũng như chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trước thông tin này, Phó tổng biên tập phụ trách báo Du lịch Nguyễn Trung Dân nói "sẽ chấp hành quyết định" của Bộ.
Ban biên tập tờ báo bị buộc là đã "vi phạm nghiêm trọng các quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6 và khoản 2 Điều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí".
Quyết định của bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cũng viết rằng "Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên [báo Du lịch] đã kiểm điểm nhưng thiếu nghiêm túc, chưa nhận thức đầy đủ tính chất, mức độ nghiêm trọng của khuyết điểm".
Trong thời gian đình bản ba tháng, bộ này cho hay sẽ có biện pháp củng cố, kiện toàn tổ chức tờ báo và nhân sự lãnh đạo.
Báo Du lịch là cơ quan của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Báo có phiên bản online, phiên bản in ra một tuần hai số.

Thông tin phức tạp, nhạy cảm
Ấn bản Xuân của báo Du lịch đăng bài viết của một số tác giả được tiếng là 'nói thẳng' như nhà văn Nguyên Ngọc và tiến sỹ Nguyễn Quang A.
Trong số này cũng có cả bài của nhà thơ Bùi Minh Quốc, người từng có thời bị coi là bất đồng chính kiến.
Báo Du lịch Xuân dành nhiều diện tích để đề cập tới chủ đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong bài viết tựa đề 'Ải Nam Quan', báo này cũng trích đăng lại bài thơ Hận Nam Quan trong vở kịch thơ của Hoàng Cầm.
Đặc biệt, số này còn có bài 'Tản mạn cho đảo xa' của tác giả Trung Bảo, ca ngợi tinh thần của những người tham gia biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc đối với các quần đảo của Việt Nam cuối 2007 - đầu 2008.
Tác giả này viết: "Nếu có 'kẻ xấu' nào đó 'kích động' người ta đi biểu tình vì yêu nước, ta nên tôn trọng những 'kẻ xấu' này".
"Ngược lại, khi 'người tốt' tìm cách ngăn cản sự biểu lộ đầy phẫn uất một cách chính đáng của người dân vì chứng kiến đất mẹ bị xâm phạm, thì hẳn những kẻ vẫn mạo xưng 'người tốt' này cần phải được xem lại."
Ông cũng cảnh báo: "Lịch sử cũng sẽ không bỏ qua cho chúng ta khi cứ giả như không có, không biết một phần đất nước vẫn đang còn bị xâm lấn."
Trong một phỏng vấn với BBC, Phó tổng biên tập Nguyễn Trung Dân nói ông không cho rằng báo Du lịch đã 'xé rào'.
"Người Việt Nam nào cũng làm như tôi (khi quyết định cho đăng các bài trên). Động viên lòng yêu nước của người dân thì có gì mà không làm?"

Các bài liên quan
'Báo Du lịch không xé rào'
Việt Nam 'coi trọng' thông tin lãnh hải
Báo Du lịch


Đình bản Báo Du lịch 3 tháng
14:58' 15/04/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/04/842064/
Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định đình bản tạm thời Báo Du lịch, kể từ ngày 14/4, nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức tờ báo và nhân sự lãnh đạo.

Theo quyết định ký ngày 14/4 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Du lịch của Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ bị đình chỉ việc xuất bản trong 3 tháng. Quyết định đình bản Báo Du lịch căn cứ vào "những sai phạm nghiêm trọng của Báo Du lịch số Tết Kỷ Sửu 2009".

Theo quyết định của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Báo Du lịch đã không chấp hành sự chỉ đạo đối với các thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, cho đăng những thông tin trên số báo Tết Kỷ Sửu 2009 vi phạm nghiêm trọng các quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6 và khoản 2 Điều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.
"Những sai phạm trên, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên đã kiểm điểm nhưng thiếu nghiêm túc, chưa nhận thức đầy đủ tính chất, mức độ nghiêm trọng của khuyết điểm", Quyết định nêu rõ.

Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định đình chỉ xuất bản Báo Du lịch trong thời hạn nói trên nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức tờ báo và nhân sự lãnh đạo. Hiện nay Báo Du lịch chưa có bộ máy hoàn chỉnh, không có Tổng biên tập mà chỉ có một Phó Tổng biên tập phụ trách.
Linh Thư

----------------------

Theo những nguồn tin vỉa hè Hà Nội, báo Du lịch bị đóng cửa vì đã đăng bài báo :

Dự án Bauxite - Nhôm Tân Rai (Lâm Đồng): Đã tính đến nông dân?

Ngọc Hoàng(Thứ Hai, 13/04/2009-10:50 AM)http://baodulich.com.vn/Story/vn/vandehomnay/vandehomnay/2009/4/3967.html


Xem tại đây : http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2009/04/nong-dan-khon-kho-vi-bo-xit-tan-rai.html




No comments: