Phạm Nhật Vượng đang bóp cổ… Tô
Lâm?
Trúc Phương/Người Việt
August 13, 2025 : 10:02 PM
https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/pham-nhat-vuong-dang-bop-co-to-lam/
Ảnh
hưởng của ông Phạm Nhật Vượng đối với nền kinh tế Việt Nam là điều không còn hồ
nghi nhưng giờ đây, “Vượng Vin” còn có thể đang thao túng cả chính sách. Theo một
cách có thể ít nhiều thậm ngôn, có thể nói ông Vượng đang “bỏ túi” gần như toàn
bộ hệ thống chính quyền Việt Nam, từ ông Tô Lâm, tổng bí thư đảng CSVN, đến ông
Phạm Minh Chính, thủ tướng.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/08/A1-Pham-Nhat-Vuong-bop-co-1536x1022.jpg
Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn
Vingroup, được Forbes công nhận là tỷ phú giàu nhất Việt Nam. (Hình: Hoang Dinh
Nam/AFP via Getty Images)
Phạm vi thao túng của Phạm Nhật Vượng bao phủ
như thế nào?
Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn
Vingroup, là một trong những doanh nhân nổi bật nhất Việt Nam, được Forbes công
nhận là tỷ phú giàu nhất Việt Nam với tài sản ước tính $11.7 tỷ vào Tháng Bảy.
Từ khởi nghiệp với mì ăn liền Mivina tại
Ukraine đến việc xây dựng Vingroup thành một đế chế kinh doanh đa ngành, “Vượng
Vin” đã để lại dấu ấn đậm trong các lĩnh vực bất động sản, xe hơi, công nghệ,
và dịch vụ.
Ở Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng là ông vua
không ngai. Nếu báo chí tuyệt đối không được đụng đến những nhân vật chính trị
chóp bu thì họ cũng không bao giờ được phép hó hé viết bất cứ gì có tính tiêu cực
về ông Vượng.
Vingroup, khởi đầu từ công ty cổ phần Vincom
vào năm 2002, ban đầu tập trung vào bất động sản với hàng loạt dự án lớn mang
tên “Vincom” hiện diện khắp từ Bắc tới Nam. Qua thời gian, Vingroup mở rộng
sang nhiều lĩnh vực như bất động sản (Vinhomes), bán lẻ (Vincom Retail), y tế
(Vinmec), giáo dục (Vinschool), xe hơi (VinFast), và năng lượng (VinEnergo).
Cho đến nay, không có bất kỳ tập đoàn nào ở
Việt Nam mạnh bằng Vingroup. Nhiều người tin rằng ông Vượng và Vingroup sử dụng
sức mạnh tài chính và mối quan hệ chính trị để kiểm soát các ngành kinh tế then
chốt của quốc gia.
Bất động sản là lĩnh vực cốt lõi của
Vingroup, với các dự án quy mô lớn như Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng, và
vô số “Vinhomes” khác khắp cả nước; chưa kể khu đô thị lấn biển Cần Giờ trị giá
hơn $8.5 tỷ. Các dự án này không chỉ mang lại doanh thu khổng lồ mà còn ảnh hưởng
đến thị trường bất động sản Việt Nam, từ việc định giá đến quy hoạch đô thị.
Vingroup rõ ràng đã tác động đến các chính sách quy hoạch đô thị để giành quyền
được ưu đãi cho các dự án của mình, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng.
Nói cách khác, ông Vượng xây dựng đế chế
không chỉ bằng khả năng kinh doanh mà còn bằng thủ đoạn “xây dựng” chính sách.
Chẳng hạn, việc Vingroup độc quyền phát triển các khu đô thị tích hợp với hệ
sinh thái dịch vụ trọn gói như xe buýt điện, taxi điện, và hệ thống quản trị
thông minh…
Chẳng ai có thể địch lại Vingroup và có thể
chen chân vào những thị trường mà Vingroup đã chiếm lĩnh. Việc thay xe gắn máy
chạy xăng bằng xe điện là ví dụ nóng hổi nhất về ảnh hưởng của Vingroup liên
quan vấn đề hoạch định chính sách quốc gia. Nhân danh bảo vệ môi trường và xu
hướng “xanh hóa,” đùng một cái, ông Phạm Minh Chính đưa ra “lộ trình chuyển đổi
xanh” một cách chóng vánh và hoàn toàn bất ngờ. Chẳng có ý kiến Quốc Hội, chẳng
cần thăm dò ý kiến người dân, chẳng cần biết cú sốc “xanh hóa” này mang lại hậu
quả như thế nào đối với hàng triệu người nghèo.
Báo chí trong nước luôn định hướng dư luận rằng
Vingroup đã và đang mang lại nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc
gia.
Rằng, các dự án bất động sản của Vingroup đã
nâng cao tiêu chuẩn sống và thay đổi diện mạo đô thị Việt Nam. Landmark 81, từng
là tòa nhà cao nhất Đông Nam Á, không chỉ là biểu tượng kiến trúc mà còn thu
hút đầu tư quốc tế.
Ngoài ra, VinFast đã đặt nền móng cho ngành
công nghiệp xe hơi Việt Nam, một lĩnh vực mà trước đây Việt Nam gần như không
có chỗ đứng trên bản đồ thế giới.
Cuối cùng, Vingroup tạo ra hàng chục nghìn việc
làm trực tiếp và gián tiếp, từ xây dựng, sản xuất đến dịch vụ. Các dự án như
khu công nghiệp Vũng Áng hay cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành không chỉ mang lại lợi
nhuận mà còn thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng. Cuối cùng, các hoạt động từ thiện
của ông Vượng, như tài trợ 18.5 tỷ đồng ($703,900) cho trường học tại Hà Tĩnh,
cho thấy trách nhiệm xã hội của Vingroup.
Tuy nhiên, báo chí trong nước hoàn toàn phớt
lờ một thực tế ai cũng thấy là Vingroup đã tạo ra một “hệ sinh thái” riêng, từ
nhà ở, xe cộ đến dịch vụ y tế, giáo dục… để trở thành một đế chế độc quyền gần
như tuyệt đối, nơi người tiêu dùng một khi bị ràng buộc vào “hệ sinh thái” này
thì họ gần như không có chọn lựa nào khác.
Yếu tố “cạnh tranh công bằng” là khái niệm
không tồn tại trong trường hợp Vingroup. Điều đó càng thấy rõ khi gần như không
có đối thủ nào đáng kể so với Vingroup trong dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam mà
“Vượng Vin” đang thực hiện chiến dịch lobby cực mạnh.
Cần nhắc lại, trong bản đề nghị đề ngày 6
Tháng Năm, đứng tên ông Phạm Nhật Vượng, công ty con mới thành lập của
Vingroup, mang tên VinSpeed, đã gửi thẳng văn bản lên ông Phạm Minh Chính và
ông Trần Hồng Hà – phó thủ tướng, xin được làm nhà đầu tư duy nhất cho dự án đường
sắt trị giá $61 tỷ. Điều khiến người dân sốc không nằm ở tham vọng mà ở các điều
kiện đi kèm:
Nhà nước chi 80% số tiền – khoảng $49 tỷ – dưới
hình thức cho vay không lãi trong 35 năm; Vingroup góp 20% nhưng không bao gồm
chi phí giải tỏa mặt bằng (nhiều người cho rằng chi phí này rồi cũng sẽ “đổ lên
đầu” ngân sách); VinSpeed còn đề nghị được làm chủ đầu tư các dự án đô thị, bất
động sản dọc tuyến đường sắt, nhất là tại các ga lớn, để “gây vốn.” Đặc biệt,
Vingroup xin dùng khoản vay của nhà nước làm vốn lưu động tạm thời cho các hoạt
động kinh doanh khác. Giá vé tàu cũng không để thị trường quyết định: VinSpeed
đề nghị áp sàn giá vé bằng 60-75% giá trần vé máy bay hiện tại…
Tại sao một công ty tư nhân lại có thể xin
vay hàng chục tỷ đô la không lãi từ tiền thuế của dân? Tại sao họ có quyền thao
túng bất động sản quanh tuyến đường? Và tại sao lại được độc quyền định giá vé?
Điều kỳ lạ nhất nhưng thật ra chẳng lạ kỳ đối
với Việt Nam là chỉ vài ngày sau khi vụ việc được xì ra, đến ngày 12 Tháng Năm,
toàn bộ tin bài trên báo chí trong nước về VinSpeed bỗng bốc hơi sạch. Rồi ngày
14 Tháng Năm, truyền thông nhà nước bất ngờ “tái xuất” câu chuyện VinSpeed, lần
này với ngôn ngữ mới: Đó là một sáng kiến yêu nước phù hợp với chiến lược phát
triển của đảng và nhà nước.
Trước đó, ngày 11 Tháng Năm, cùng lúc với tin
tức VinSpeed bùng nổ, ông Tô Lâm đã dọn đường cho Vingroup khi hàng loạt tờ báo
đăng bài viết ký tên ông, với tựa “Động lực mới cho phát triển kinh tế.” Chưa hết,
trước đó vài ngày (4 Tháng Năm), Bộ Chính Trị đảng CSVN ban hành Nghị Quyết 68
– văn bản được xem là mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên để thúc đẩy doanh nghiệp
tư nhân. Nghị quyết kêu gọi cải cách thể chế, bảo vệ quyền sở hữu, mở rộng tín
dụng, và phát triển các “tập đoàn tư nhân lớn mang tầm khu vực và thế giới.”
Rõ ràng, đằng sau hậu trường, ông Phạm Nhật
Vượng đã “làm cái gì đó” nhằm tác động lên “đường lối cải cách” của ông Tô Lâm.
Liệu có quá lời chăng khi nói rằng, từ ông Tô Lâm đến ông Phạm Minh Chính đều
đang trở thành quân cờ của ông Phạm Nhật Vượng?
Khi Việt Nam “đặt cược” và “bỏ hết vốn” vào
Vingroup
Vụ VinSpeed không chỉ là câu chuyện về một tập
đoàn lớn và một dự án hạ tầng mà còn là tấm gương phản chiếu cách quyền lực và
lợi ích đan xen trong hệ thống chính trị Việt Nam.
Điều đáng chú ý là tốc độ và cách thức xử lý
khủng hoảng truyền thông: Từ việc các bài báo biến mất rồi tái xuất hiện với
cách định hướng “yêu nước,” cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên
quan – từ doanh nghiệp, truyền thông nhà nước đến lãnh đạo cấp cao. Tất cả dẫn
đến một câu hỏi về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các dự án lớn.
Khi một tập đoàn tư nhân đề xuất kiểm soát một dự án biểu tượng quốc gia với
các điều khoản ưu đãi lớn, nhưng không qua đấu thầu công khai, thì công chúng
có quyền nghi ngờ về tính công bằng.
Tại sao báo chí trong nước không dám đụng đến
ông Phạm Nhật Vượng? Câu hỏi này có thể được trả lời ngắn gọn bằng một chữ: Quyền
lực, thậm chí “siêu quyền lực.”
Vingroup không chỉ là doanh nghiệp và ông Phạm
Nhật Vượng không đơn thuần là doanh nhân thành đạt. Ông là người “được chọn” –
được đảng, chính phủ và hệ thống chính trị nâng đỡ như một biểu tượng của “tư bản
đỏ” kiểu mới: Làm giàu nhưng vẫn trung thành, có lợi cho chính sách nhà nước,
và không thách thức quyền lực chính trị.
VinFast không phải là công ty tư nhân thông
thường. Một khi VinFast thất bại, đó không chỉ là rủi ro kinh tế mà còn là đòn
giáng vào uy tín quốc gia, nếu nhìn từ lăng kính tuyên truyền. Nói cách khác,
Việt Nam đã “đặt cược” vào Vingroup của ông Vượng. Và vì thế, báo chí buộc phải
né, không được hó hé “nói xấu” ông Vượng và “hình ảnh đại diện” của ông Vượng
là VinFast.
Ở Việt Nam, không có báo chí độc lập. Trên
bàn làm việc của các tổng biên tập, luôn có danh sách các “vùng cấm,” “vùng nhạy
cảm,” và những “người không được đụng đến.” Ông Phạm Nhật Vượng chắc chắn nằm
trong danh sách này.
Tựu trung, chẳng ai dám động đến ông Vượng và
Vingroup, cùng công ty con của nó là VinFast, vì điều đó “làm tổn hại đến niềm
tự hào dân tộc;” “gây mất ổn định niềm tin vào chính sách phát triển” và thậm
chí có thể bị cáo buộc “chống phá chế độ.”
Cuối cùng, ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup trở
thành một “biểu tượng quốc gia” bất khả xâm phạm. Họ cũng là “biểu tượng sống động”
của cái gọi là “tư bản thân hữu” kiểu mới, nơi một doanh nhân, đóng vai trò là
sân sau của đảng, có thể kiểm soát không chỉ thị trường mà cả chính sách kinh tế
quốc gia. [qd]
No comments:
Post a Comment