Friday, August 8, 2025

EM ƠI, HÀ NỘI CẤM : "TRẠNG THÁI TINH THẦN NÀO?" (Nguyễn Hoàng Văn / Báo Tiếng Dân)

 



Em ơi, Hà Nội cấm: “Trạng thái tinh thần nào?”

Nguyễn Hoàng Văn

07/08/2025

https://baotiengdan.com/2025/08/07/em-oi-ha-noi-cam-trang-thai-tinh-than-nao/

 

Hà Nội lại cấm và, có lẽ, tôi phải xin lỗi trước nếu mấy lời trên có xúc phạm đến nhà thơ Phan Vũ, qua “Em ơi, Hà Nội phố”, đến nhạc sĩ quá cố Phú Quang, người đã phổ nhạc bài thơ này, rồi cả nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nữa với câu hỏi được trích dẫn nguyên văn, không sai một chữ…

 

Đâu mười sáu năm trước, khi cái ghế Chủ tịch Hội Nhà văn vẫn là một tương lai xa vời, nhà thơ này đã giễu cợt thói tật hay cấm của nhà cầm quyền bằng cách chất vấn rằng những quy định “quái dị” của họ đã được ban ra trong “trạng thái tinh thần nào”:

 

“Chúng ta lại vừa được nghe sắp có một lệnh cấm được ban hành…

 

[…] Không phải lệnh cấm tự do đổ rác và san lấp hồ nước… mà là lệnh cấm hôn nhau ở một số nơi công cộng như Vườn Bách thảo chẳng hạn. Lúc đầu, tôi tưởng đó là chuyện của mấy ông bà rảnh việc ngồi tán gẫu bịa ra. Nhưng cuối cùng thì là sự thật mà một số tờ báo đã nói đến. Lúc đó, mới giật mình thất kinh không làm sao hiểu nổi cái lệnh cấm này.

 

Mấy năm nay, chúng ta phải chứng kiến một số quy định “quái dị” và cười ra nước mắt. Ví dụ như quy định xe máy số lẻ đi vào ngày lẻ hay xe máy số chẵn đi vào ngày chẵn. Rồi thì xe máy có số đăng ký ở địa phương khác không được vào Hà Nội. […] Và để mọi người phải chấp hành quy định này, chúng ta sẽ huy động hoặc tuyển thêm hàng vạn nhân viên đứng dọc đường để theo dõi những chiếc biển số và nhanh chóng tính nhẩm xem “thằng này” chẵn hay lẻ. Vô tình, hàng ngày chúng ta có hàng ngàn người là ít đứng trên phố mắt mở to không chớp và miệng lẩm bẩm: chẵn lẻ, lẻ chẵn. Quá kinh khủng.

 

Bạn đọc kính mến, cho đến bây giờ, tôi cũng không làm sao hiểu được trong trạng thái tâm thần nào mà người ta lại nghĩ ra cái quy định đó cho dù cuối cùng nó không được áp dụng.

 

Rồi mới đây, người ta lại ra quy định cấm những người có ngực lép điều khiển xe máy. Nếu lệnh đó được thực hiện thì bao chuyện khôi hài và tiêu cực sẽ xảy ra.[…] Và đến bây giờ những đôi tình nhân đưa nhau đi chơi ở công viên hay vườn Bách thảo chỉ nhìn nhau hoặc cầm tay nhau chứ không được hôn. Rồi ở những nơi đó, chúng ta lại phải lập ra các “Đội chống hôn” ở những nơi quy định không được hôn. Thế là, bên cạnh các đôi tình nhân ngồi tâm sự là những kiểm soát viên chống hôn lượn lờ bên cạnh từ sáng cho tới khuya” [1].

 

Rồi thì cái “luật cấm hôn” trên cũng chết yểu nhưng những lệnh cấm “quái dị” và buồn cười khác vẫn tiếp tục ban ra, nghĩa là cái “trạng thái tinh thần” đầy nghi vấn kia vẫn chưa dứt [2].

 

Đó là “trạng thái” như thế nào, cần phải mổ xẻ từ nhiều góc cạnh.

 

Cấm mà không nghĩ đến những hệ lụy phát sinh hay nguy cơ phản tác dụng thì, hoặc là vô trách nhiệm, hoặc là ngu dốt.

 

Cấm mà không hề đắn đo với những hệ quả đau đớn cho người liên quan là nhẫn tâm, là ác.

 

Làm chuyện ngu dốt là không có óc. Thực hiện những việc ác là không có trái tim. Những việc làm thiếu tim óc nếu chỉ diễn ra một hay hai lần thì có thể cho là lỡ, là trót, là non nớt, là thiếu kinh nghiệm nhưng khi sự thể lặp đi lặp lại như một vòng luân hồi thì đó, nói nôm na, là một thứ “nết không chừa”, còn diễn đạt một cách khái quát hóa lại là một thứ “văn hóa”.

 

Nếu “văn hóa” nào cũng có căn cơ của nó thì đâu là cội rễ của “văn hóa cấm” này?

 

Cấm có nghĩa là không cho một cái gì hiện diện hay, nói cách khác, là “thủ tiêu” hay – nói theo Huy Thục trong bài hát “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” – là “quét sạch nó đi”. Thứ “văn hóa cấm” này, phải chăng, bắt nguồn từ “văn hóa thủ tiêu”, cái “nết cách mạng” đã khiến những tên tuổi như Lan Khai, Khái Hưng, Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm v.v… bị “quét sạch” khỏi cuộc đời, không dấu vết?

 

Thời ấy, trong cảnh tranh tối tranh sáng, với chút quyền lực trong tay, họ có thể thoải mái “thủ tiêu” những đối thủ chính trị, những đồng chí nhưng bất tuân hay bị nghi ngờ “sinh dạ nhị tâm”, thậm chí cả những kẻ ngứa mắt thì, bây giờ, cũng với chức quyền trong tay, họ thoải mái “cấm” bất cứ thứ gì mà mình bất lực, không thể quản lý?

 

Như cái gọi là “văn minh vỉa hè”, chẳng hạn. Ai có thể nhân danh “văn minh” bằng cách tước bỏ quyền cách sinh nhai của người dân một cách man rợ, theo cung cách bộ lạc khi cho nhân viên công lực tịch thu bàn, ghế, ô dù, đá văng thùng, chậu, rổ, rá dẫu biết rõ rằng đó chính là nồi cơm của dân nghèo và, ngay chiều hôm đó, thể nào cũng có những đứa trẻ khóc ngất vì đói?

 

Đó, không nặng lời chút nào, chính là sự thô bạo của quân ăn cướp. Nhưng quản trị chính quyền trong thời phát triển đất nước thì không thể hành động theo thói quen của thời… cướp chính quyền. Để đẩy lùi một cái xấu thì phải tạo cơ hội cho cái tốt nảy nở và để chấm dứt một cái dở thì phải bắt đầu với những sáng kiến hay.

 

Thế nhưng tất cả những gì chúng ta chứng kiến chỉ sự lặp đi lặp lại của việc đem cái dở này để trấn áp một cái dở khác mà, kết quả, luôn luôn là một sự thất bại. Muốn người dân không buôn bán trên vỉa hè thì phải tạo một môi trường hay phương tiện khác để họ sinh sống. Để dẹp bỏ cảnh nhếch nhác A thì phải nghĩ đến việc là, liệu, phương cách đưa ra, có tạo ra cảnh nhếch nhác A+ hay thậm chí A+++ không đã. Giải quyết một vấn đề mà không suy xét đến cội rễ của nó, chỉ hùng hổ và to giọng với những biện pháp mang tình hình thức và thủ tục, kẻ có quyền không những không chứng tỏ được quyền lực của mình mà, thay vào đó, chỉ bộc lộ sự bất lực, bó tay.

 

Bất lực thì sinh ra quẫn trí. Phải chăng những quyết định cấm dị thường kể trên đã nói lên sự tuyệt vọng của giới lãnh đạo khi bị quá tải trước những vấn nạn xã hội?

 

Và bây giờ, mới nhất, nóng nhất, là lệnh cấm xe xăng.

 

Nếu “cách mạng”, nhiều khi, chỉ đơn giản là thay thế sự bất công này bằng sự bất công khác thì quyết định này, trong điều kiện của đất nước chúng ta, có khi chỉ là thay thế sự ô nhiễm này bằng một sự ô nhiễm khác trong khi những lợi ích kếch xù lại lọt về tay những nhóm lợi ích có ảnh hưởng nhất, như Vinfast và, rất có thể, những nhà sản xuất xe máy điện của Trung Quốc [3],

 

Và như thế, với kẻ ban ra lệnh cấm này, câu hỏi đặt ra không chỉ là “trạng thái tinh thần nào” mà còn là “trạng thái vật chất nào”!

________

Chú thích:

 

[1] và [2] “Lại thêm một lệnh cấm hài hước”: http://gvn.co/threads/lai-them-mot-lenh-cam-hai-huoc.668501/

 

Quy định “xe lẻ / xe chẳn” nói trên được đưa ra dưới thời Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng, ông Trọng lãnh đạo Hà Nội từ tháng 1/ 2000 đến tháng 6/ 2006 thì bàn giao cho Phạm Quang Nghị, trước đó là Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin (7/2001 -7/2006).

 

Nhưng Phạm Quang Nghị lại còn là bậc đàn anh của Nguyễn Phú Trọng về “văn hóa cấm”.

Cuối năm 2004, khi ông Nghị là Bộ trưởng, Bô VHTT đưa ra nghị định “Cấm kinh doanh karaoke từ 1/2005″ với nhiều lý do mà, trong đó, đáng chú ý nhất là karaoke đã “gây ra tình trạng “suy thoái đạo đức” của cán bộ – đảng viên”. Nghĩa là không quản lý được, không giáo dục được thì cấm. Nhưng cần nhớ rằng vẫn có những cơ sở karaoke bình dân và lành mạnh, không phạm luật, chỉ phục vụ giới người lao động bình dân, không thừa tiền thừa bạc ăn chơi trác táng. Chỉ vì đám cán bộ sâu mọt mà cấm dân thường làm ăn hay giải trí hay sao? Quá nhiều những điều bất cập như thế nên nghị định vô lý này bị gác qua một bên.

Sau đó trong vai Bí thư thành ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị vẫn tiếp tục hàng loạt những lệnh cấm bị chết yểu khác.

 

Đầu năm 2009 là lệnh cấm “vận chuyển, gia súc, gia cầm vào khu vực nội thành, nội thị”, đồng thời “cấm vận chuyển những sản phẩm trên bằng xe máy, xích lô hoặc các phương tiện thô sơ khác”. Tuy nhiên chỉ hơn hai tuần sau, khi Bộ Tư pháp phản bác với lý do “vô căn cứ,” “biểu hiện của tinh thần ngăn sông, cấm chợ ” và sự tước đoạt “quyền lợi hợp pháp của công dân tham gia những hoạt động đó tại địa bàn Hà Nội”, thì lệnh cấm bị rút lại.

Sau lệnh cấm gia súc gia cầm thì đến việc cấm hôn đã bị nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chế nhạo như trên.

 

Vậy mà chuyện vẫn chưa dứt khi, đầu năm 2010, Phạm Quang Nghị chỉ đạo soạn “dự thảo Luật thủ đô”, quy định người lần đầu nhập hộ khẩu Hà Nội phải tạm trú 5 năm tại đây, phải có việc làm hợp pháp với mức lương ít nhất bằng 2 lần mức lương tối thiểu.

 

Dĩ nhiên, cái ý định biến thủ đô thành lãnh địa riêng của người trưởng giả cũng bị chết yểu.

 

[3] Dĩ nhiên là xe điện thì ít gây ô nhiễm môi trường hơn xe xăng nhưng vấn đề còn là “điện từ đâu ra”.

 

Số liệu trong Quý I/2025 cho thấy sản lượng điện của VN bao gồm:

 

• Thủy điện: 13,8 tỷ kWh, chiếm 19,1%.

• Nhiệt điện than: đạt 40,8 tỷ kWh, chiếm 56,5%.

• Tuabin khí: 4,6 tỷ kWh, chiếm 6,4%.

• Năng lượng tái tạo: 11,51 tỷ kWh, chiếm 16% (trong đó điện mặt trời đạt 6,69 tỷ kWh, điện gió đạt 4,45 tỷ kWh).

• Điện nhập khẩu: 1,33 tỷ kWh, chiếm 1,8%.

 

Phong điện và quang điện chỉ chiếm 16%. Thủy điện cũng là năng lượng tái tạo nhưng thủy điện Việt Nam gây tác hại rất lớn cho môi trường, từ phá rừng đến gây lũ lụt nghiêm trọng mỗi năm.

 

Mặt khác việc sản xuất bình điện cần khai thác kim loại hiếm, đây là kỹ nghệ gây tác động rất xấu đến môi trường.

 

Trong khi đó thì những bình điện hết niên hạn sử dụng lại là một vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường, với nguồn nước. Điều này rất đáng chú ý khi ý thức về môi sinh của người Việt Nam rất thấp và tỷ lệ bệnh ung thư của Việt Nam cũng rất cao!

 

https://nangluongsachvietnam.vn/d6/vi-VN/news/Quy-I2025-nang-luong-tai-tao-chiem-16-tong-san-luong-dien-toan-he-thong-6-8-28130

 

 

 

 


No comments: