Tai nạn hàng không thảm khốc: Trump đổ lỗi Biden và
Obama
Tai
nạn hàng không thảm khốc: Trump đổ lỗi Biden và Obama
Tổng
thống Donald Trump chỉ trích các sáng kiến đa dạng tại Cơ quan Hàng không Liên
bang Mỹ (FAA), cho rằng việc tuyển dụng dựa trên DEI dưới thời cựu Tổng thống
Obama và Biden, đã làm suy yếu an toàn hàng không.
Trump đổ lỗi Obama,
Biden, DEI vụ phi cơ đụng trực thăng quân sự
Người Việt
January
30, 2025 : 12:23 PM
WASHINGTON,
DC (NV) –
Tổng Thống Donald Trump
vô căn cứ đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng Thống Barack Obama và Joe Biden, cũng
như chương trình DEI (đa dạng, bình đẳng và “bao gồm tất cả”) trong Cơ Quan
Hàng Không Liên Bang (FAA) và Bộ Giao Thông Vận Tải, khi đề cập vụ phi cơ
American Airlines (AA) đụng trực thăng quân sự gần Washington, DC, theo
Newsweek.
“Tôi
từng thay đổi tiêu chuẩn của ông Obama từ rất bình thường thành phi thường,”
ông Trump cho hay trong buổi họp báo hôm Thứ Năm, 30 Tháng Giêng. “Chỉ những
người có năng lực trí tuệ và tâm lý cao nhất mới hội đủ tiêu chuẩn làm kiểm
soát viên không lưu.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/01/TS-trump-do-loi-1536x1024.jpg
Tổng
Thống Donald Trump họp báo về vụ phi cơ American Airlines đụng trực thăng quân
sự, tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, hôm Thức Năm, 30 Tháng Giêng. (Hình:
Roberto Schmidt/AFP via Getty Images)
Chuyến bay
5342 của AA chở 60 hành khách và phi hành đoàn gồm bốn người đụng phi cơ Black
Hawk của Lục Quân chở ba binh sĩ trước 9 giờ tối Thứ Tư (giờ miền Đông), làm
toàn bộ 67 người thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không lớn đầu tiên ở Mỹ liên
hệ với phi cơ thương mại từ năm 2009 tới nay.
DEI
là chủ đề “nóng” của chính quyền Tổng Thống Trump kể từ khi ông nhậm chức hôm
20 Tháng Giêng. Ngay ngày đầu nhậm chức, ông Trump ký sắc lệnh “chấm dứt”
chương trình DEI trong chính phủ liên bang. Mục đích của chương trình DEI là
khuyến khích đối xử công bằng với mọi người, nhất là người thuộc nhóm thiểu số.
Cuộc
họp báo hôm Thứ Năm là cuộc họp báo đầu tiên của Tổng Thống Trump sau khi phi
cơ AA đụng trực thăng Lục Quân. Chiếc phi cơ cất cánh ở Wichita, Kansas, và sắp
đáp xuống Phi Trường Quốc Gia Ronald Reagan Washington thì đụng chiếc trực
thăng. Lúc đó, chiếc trực thăng đang bay huấn luyện từ căn cứ Belvoir ở
Virginia.
Mặc
dù sự việc chưa được điều tra xong, Tổng Thống Trump tuyên bố ông có “vài quan
điểm rất mạnh” về nguyên nhân vụ này. Ông nói nguyên nhân vụ này là phi công và
kiểm soát viên không lưu thiếu năng lực.
Tổng
Thống Trump cho hay tiêu chuẩn của ông “hoàn toàn khác” tiêu chuẩn thời chính
quyền cựu Tổng Thống Biden. Sau khi gọi đây là “thảm kịch đầy vấn đề khủng khiếp,”
ông Trump cũng bổ nhiệm quyền giám đốc mới cho FAA – ông Chris Rocheleau, giới
chức cao cấp một hiệp hội doanh nghiệp hàng không.
Nhiều
giới chức chỉ trích giả thuyết của Tổng Thống Trump trong vụ này.
Trong
chương trình Morning Joe của đài MSNBC, Thượng Nghị Sĩ Gary Peters (Dân Chủ-Michigan)
nhấn mạnh những lời đó của ông Trump là “vô trách nhiệm.”
Ông
Peters cũng lưu ý Hội Đồng An Toàn Giao Thông Vận Tải Quốc Gia (NTSB) là “nhóm
người có chuyên môn cao.”
“Chúng
ta phải dựa trên thực tế chứ không để những giả thuyết như thế này và những thứ
khác gây lo sợ hay bất an,” ông Peters nói.
Ông
Pete Buttigieg, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải thời cựu Tổng Thống Biden, lên mạng
xã hội X chỉ trích giả thuyết của Tổng Thống Trump là “đáng khinh.” (Th.Long)
========================
Phi cơ American
Airlines đụng trực thăng quân đội gần Tòa Bạch Ốc, toàn bộ 67 người tử nạn
Người Việt
January
30, 2025 : 5:39 AM
WASHINGTON,
DC (NV) –
Một chiếc phản lực cơ bay
cho hãng hàng không American Airlines chở 64 người đụng một chiếc trực thăng
Black Hawk của quân đội Hoa Kỳ do ba binh sĩ điều khiển gần phi trường quốc gia
Ronald Reagan Washington National Airport ở Washington, DC, đêm Thứ Tư, 29
Tháng Giêng, làm tổng cộng 67 người thiệt mạng.
Trước
9 giờ tối, trong lúc chuẩn bị hạ cánh, máy bay Bombardier CRJ700 thuộc hãng
hàng không PSA Airlines do American Airlines điều hành tông vào chiếc trực
thăng Sikorsky H-60, Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang FAA cho biết. Hai
chiếc máy bay rơi xuống dòng sông Potomac gần phi trường.
Chuyến
bay dân sự số 5342 khởi hành từ Wichita, Kansas. Còn chiếc trực thăng thuộc Phi
Đoàn 12 Lục Quân Hoa Kỳ đến từ căn cứ Fort Belvoir ở Virginia.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/01/GettyImages-2196094109-1536x1025.jpg
Mảnh
vỡ từ chiếc máy bay trên dòng sông Potomac đang được trục vớt ở Washington, DC,
sáng 30 Tháng Giêng, 2025, sau tai nạn máy bay đụng trực thăng đêm hôm trước.
(Hình: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP/Getty Images)
Hành
khách gồm 60 người trên phi cơ dân sự cùng bốn thành viên phi hành đoàn. Trên
trực thăng có ba binh sĩ Hoa Kỳ đang bay tập sự, phát ngôn viên Đội Đặc Nhiệm Hỗn
Hợp Vùng Thủ Đô Quốc Gia cho biết.
Các
toán cấp cứu trục vớt được một số thi thể nạn nhân từ dưới sông Potomac, không
có hy vọng còn người nào sống sót.
Trong
số nạn nhân máy bay dân sự có nhiều lực sĩ trượt
băng nghệ thuật,
bao gồm vợ chồng vô địch quốc tế người Nga. Ngoài ra nghiệp đoàn ngành xây lắp
sửa chữa ống nước của Hoa Kỳ và Canada cũng loan báo có bốn thành viên nghiệp
đoàn trên chuyến bay bất hạnh.
Xác
chiếc máy bay dân sự đứt làm ba phần, nằm ngửa bụng ở vùng nước sông sâu tới cỡ
thắt lưng. Chiếc trực thăng cũng đã được tìm thấy.
Do
lực va chạm mạnh, các mảnh vỡ từ tai nạn trên không trung văng ra tứ tung, rải
rác ở các tiểu bang Virginia, Maryland và Washington, DC. Các bến tàu và công
viên dọc theo dòng sông và ven biển, bao gồm đảo Daingerfield, Gravelly Point,
Hains Point, và National Harbor, tạm đóng cửa để hỗ trợ công cuộc tìm kiếm.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/01/GettyImages-2196050139-1536x1024.jpg
Hai
chiếc tàu cứu nạn kéo mảnh vỡ từ tai nạn hai phi cơ trên sông Potomac gần phi
trường quốc gia Reagan National Airport ở Washington, DC, đêm 29 Tháng Giêng,
2025. (Hình: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP/Getty Images)
Tai
nạn xảy ra ở không phận được bảo vệ nghiêm mật nhất thế giới, chỉ cách Tòa Bạch
Ốc và Quốc Hội ba dặm về hướng Nam.
Khi
bay ngang sông Potomac, chuẩn bị đáp ở đường băng số 33 tại phi trường Reagan,
phi cơ American Airlines đang ở cao độ 400 foot và tốc độ 140 dặm/giờ thì bỗng
dưng lao xuống, theo dữ liệu từ máy truyền tín hiệu. Máy bay Bombardier của
Canada sản xuất năm 2004 có hai động cơ, chở được tối đa 70 hành khách.
Chiếc
trực thăng khi ấy dường như đang bay ở độ cao khoảng 350 foot, trên cao độ bắt
buộc 200 foot, theo các nguồn tin thông thạo.
Dưới
30 giây trước khi hai chiếc máy bay đụng nhau, một người điều khiển không lưu hỏi
trực thăng liệu có thấy chiếc máy bay dân sự trong tầm nhìn hay không, nhưng
không thấy trực thăng hồi âm. Một chốc sau thì đài không lưu thông báo cho trực
thăng “lướt qua phía sau” máy bay dân sự. Vài giây sau thì hai chiếc máy bay
đâm sầm vào nhau lúc 8 giờ 47 phút.
Máy
thu hình từ tòa nhà Kennedy Center bắt được đốm sáng lúc máy bay có thể đã nổ
trên không trung trước khi rơi xuống dòng sông Potomac đêm 29 Tháng Giêng,
2025, tại Washington, DC (Hình: Kennedy Center Webcam/@aletweetsnews/X)
Đài
không lưu lập tức ra tín hiệu cho tất cả máy bay tránh khỏi khu vực phi trường
Reagan, và FAA cho biết phi trường tạm thời đóng cửa.
Jack
Potter, tổng giám đốc phi trường Washington, cho hay vào sáng Thứ Năm rằng phi
trường Reagan sẽ hoạt động lại vào lúc 11 giờ.
Tổng
Thống Donald Trump đã được cập nhật tình hình. Trong một thông cáo, ông Trump gửi
lời cảm tạ các nhân viên cấp cứu đã lập tức ứng phó với tai nạn.
Bầu
trời trong vào đêm hai máy bay đụng nhau. Nước sông Potomac lạnh khoảng 36 độ
Fahrenheit, gió giật tới 25 dặm/giờ suốt buổi chiều tối, dù Thứ Tư là một ngày
tương đối ấm áp hơn ở Washington với nhiệt độ lên cao nhất trong ngày ở mức 60
độ F.
Sơ
đồ nơi máy bay dân sự và trực thăng quân đội tông nhau ở Washington, DC, đêm 29
Tháng Giêng, 2025. (Nguồn: AP, FlightAware, adsbexchange.com, OpenStreetMap)
Tai
nạn không lưu này là thử thách đầu tiên cho tân Bộ Trưởng Giao Thông Sean
Duffy, người vừa mới được phê chuẩn hôm Thứ Ba.
Tân
Bộ Trưởng Quốc Phòng Pete Hegseth tuyên bố quân đội và Bộ Quốc Phòng vào cuộc
điều tra ngay lập tức.
Chiếc
trực thăng chở ba binh sĩ Lục Quân đang “huấn luyện thuần thục thao tác bay
hàng năm” vào thời điểm xảy ra tai nạn, Hegseth cho biết trong một tuyên bố qua
băng thu hình. Toán phi công này “khá là kinh nghiệm” và “có đeo kính hỗ trợ tầm
nhìn ban đêm,” Hegseth nói.
Các
phi công bay cho Phi Đoàn 12 ở Fort Belvoir thường bay dọc theo sông Potomac,
thường là để đưa đón các tướng lãnh hoặc các nhà lãnh đạo quân đội từ Ngũ Giác
Đài, hoặc một số yếu nhân khác trong vùng Đông Bắc Mỹ. Đường bay đêm Thứ Hai
khá thông dụng cho phi đoàn. Có khoảng 100 máy bay trực thăng của Lục Quân, Thủy
Quân Lục Chiến, Hải Quân, và Bộ Nội An qua lại khu vực vừa xảy ra tai nạn mỗi
ngày.
Cơ
Quan Điều Tra Liên Bang FBI gửi đội ứng phó từ thủ đô đến nơi xảy ra tai nạn để
hỗ trợ.
Phi
trường quốc gia Wichita National Airport thành lập đội ngũ tại chỗ để giúp đỡ,
thông tin cho gia đình các nạn nhân.
American
Airlines thiết lập đường dây điện thoại để thông tin cho gia đình và bạn bè nạn
nhân: 1-800-679-8215.
Thống
Đốc Virginia Glenn Youngkin cho biết đã huy động lực lượng tìm kiếm và cứu nạn
từ miền Bắc tiểu bang phối hợp với vùng District of Columbia và tiểu bang
Maryland.
Trong
cuộc họp báo sáng Thứ Năm, Thị Trưởng Lily Wu của thành phố Wichita, nơi chuyến
bay xuất phát, bày tỏ nỗi đau buồn tột độ trước tai nạn thảm khốc. Bà nói, chuyện
thương tâm này sẽ “vĩnh viễn” gắn liền Wichita với Washington.
Ủy
Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia NTSB lãnh đạo cuộc điều tra tai nạn, phối hợp với
FAA.
Tổng
Giám Đốc Robert Isom của American Airlines xác nhận chi tiết về chuyến bay gặp
nạn, đồng thời bày tỏ “niềm đau buồn tột độ” trước sự việc này trong một đoạn
ghi hình đăng trên trang mạng của hãng hàng không. Tại cuộc họp báo sáng Thứ
Năm, Isom cho biết viên phi công chính lái máy bay gặp nạn có gần sáu năm kinh
nghiệm làm việc cho PSA Airlines và phi công phụ thì gần hai năm.
Lần
chót có tai nạn máy bay dân sự Hoa Kỳ làm chết người xảy ra vào năm 2009 ở
Buffalo, tiểu bang New York, theo NTSB. Tất cả 45 hành khách và bốn người trong
phi hành đoàn trên chiếc máy bay Bombardier DHC-8 đều thiệt mạng cùng với một
người dưới mặt đất.
Tin
đăng lúc 23:10 ET ngày 29/1, cập nhật lúc 11:01 ET ngày 30/1 – (TTHN)
No comments:
Post a Comment