Friday, January 10, 2025

HỆ LỤY NÀO TỪ CHÍNH SÁCH 'THỢ SĂN TIỀN THƯỞNG' GIAO THÔNG? (BBC News Tiếng Việt)

 



Hệ lụy nào từ chính sách 'thợ săn tiền thưởng' giao thông?

BBC News Tiếng Việt

10 tháng 1 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9wlz4l0rwvo

 

Người báo tin vi phạm giao thông có thể được thưởng đến 5 triệu đồng đang là sự kiện gây nhiều dư luận tại Việt Nam.

 

Cụ thể, nghị định 176/2024 khuyến khích người dân phản ánh các vi phạm giao thông đường bộ để được thưởng 10% số tiền phạt, trong đó mức thưởng cao nhất lên đến 5 triệu đồng.

 

Nghị định 'thưởng' này được ban hành và có hiệu lực cùng lúc với nghị định 'phạt' – Nghị định 168/2024, tăng các mức phạt như vượt đèn đỏ, leo lề, chạy ngược chiều... lên cao hàng chục lần. Cá biệt có mức phạt cao gấp 50 lần so với mức cũ – gây nhiều tranh cãi.

 

Theo các chuyên gia, điều đáng nói là trong khi cây gậy xử phạt đang được thực hiện rất nghiêm túc, thì củ cà rốt tiền thưởng lại vẫn chưa có hướng dẫn chi trả.

 

Quảng cáo

 

Tâm điểm các bàn luận trên mạng xã hội hiện nay không chỉ xoay quanh các mối lo ngại về mức phạt cao mà BBC News Tiếng Việt đã phản ánh, mà còn xoáy vào chuyện sẽ hình thành một 'nghề' mới - "thợ săn tiền thưởng" – có thể gây chia rẽ, nghi kỵ trong cộng đồng; đồng thời làm gia tăng nạn mãi lộ không chỉ giữa người vi phạm với cảnh sát mà giữa cả người vi phạm và người tố giác.

 

Mục tiêu tối thượng

Trước câu hỏi mà dư luận đang đặt ra về mục tiêu ban hành nghị định 176/2024 này, luật sư Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Công ty luật ATN & Cộng sự, từ Hà Nội, cho rằng mục tiêu tối thượng ban đầu là nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân vào công tác xử lý vi phạm giao thông, đảm bảo trật tự xã hội của nhà nước. Việc thưởng không phải là mục tiêu chính mà chỉ mang tính khuyến khích.

 

Đồng tình với ý kiến nói trên, nhưng luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Thế giới Luật pháp, cho rằng chính sách tiền thưởng như thế không phải là cách tiếp cận bền vững vì có thể tạo ra động cơ sai lệch, thậm chí "tiềm ẩn những mặt trái về đạo đức xã hội".

 

"Chính sách này có thể tạo ra "nghề mới" - săn lỗi để kiếm tiền. Điều này không phản ánh đúng tinh thần của pháp luật, vốn hướng tới xây dựng ý thức tự giác tuân thủ luật chứ không phải dựa vào sự giám sát, tố giác lẫn nhau.

 

"Chưa kể, chính sách này khuyến khích người dân theo dõi, quay phim người khác, có thể vi phạm quyền riêng tư - một quyền được Hiến pháp bảo vệ. Chúng ta cần cân nhắc giữa lợi ích công và quyền cá nhân.

 

Theo ông Sơn, văn hóa "chỉ điểm" không lành mạnh này có thể gây chia rẽ, nghi kỵ, mất đoàn kết trong cộng đồng và tạo tâm lý "làm tiền" từ việc phát hiện lỗi của người khác, :chuyển từ hối lộ cho cảnh sát giao thông sang hối lội cho người phát hiện vi phạm."

 

"Nếu người dân tuân thủ một luật vì sợ bị phát hiện và bị phạt nặng thì đó không phải là mục tiêu cuối cùng của pháp luật, theo luật sư Sơn.

 

Ông Sơn còn cho rằng xét về lâu dài nghị định 176/2024 có thể gây bất lợi cho đảng và nhà nước ở nhiều phương diện.

 

Theo vị luật sư này, đầu tiên là về mặt tâm lý cá nhân, người dân đang phải sống trong tâm trạng lo âu thường trực vì sợ bị phát hiện vi phạm.

 

"Họ luôn cảm thấy bị theo dõi, giám sát bởi những "thợ săn vi phạm". Khi mức phạt quá cao so với thu nhập, nhiều người rơi vào trạng thái stress, trầm cảm và dần mất niềm tin vào tính công bằng của pháp luật", ông Sơn nói.

 

Ở phương diện kế tiếp là về gia đình, với mức phạt quá cao có thể đẩy những người vi phạm và gia đình họ vào cảnh "kiệt quệ về tài chính".

 

"Nhiều người có thể phải vay nặng lãi để nộp phạt, con cái có nguy cơ phải bỏ học, mâu thuẫn gia đình tăng cao do áp lực tiền bạc. Đặc biệt khi phương tiện bị tạm giữ, nguồn thu nhập của cả gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng", ông Sơn giải thích.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5f30/live/2ac9c2b0-cf00-11ef-94cb-5f844ceb9e30.png.webp

Ý kiến của Luật sư Phùng Thanh Sơn

 

Về phương diện xã hội, ông Sơn lo ngại chính sách mới sẽ khiến cho xuất hiện "nghề săn lỗi" vi phạm để kiếm tiền. Điều này, theo ông, không chỉ làm suy giảm văn hóa đoàn kết cộng đồng mà còn tạo ra một "thị trường ngầm" môi giới giảm tiền phạt. Hệ quả là, khoảng cách giàu nghèo càng bị đào sâu khi cùng một mức phạt nhưng tác động rất khác nhau đến các nhóm thu nhập.

 

"Đáng lo ngại nhất là những hệ lụy về mặt chính trị. Khi ngày càng nhiều người bị đẩy vào cảnh túng quẫn, họ có thể rơi vào tâm lý không còn gì để mất. Đây là điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch kích động, gây mất ổn định xã hội. Khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân có nguy cơ bị nới rộng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào chính sách", ông Sơn nhấn mạnh.

 

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho rằng một chính sách cần được xây dựng dựa trên nhiều khía cạnh, trong đó có khía cạnh kinh tế, phải tạo được sự hài hoà trong xã hội và trên hết, phải được người dân ủng hộ, nếu không sẽ bị đào thải.

 

Theo cả hai luật sư, thay vì áp dụng chính sách thưởng tiền, nhà nước nên sử dụng đội ngũ tuyên truyền vốn rất đông đảo của mình để giáo dục ý thức cho người dân, cải thiện hạ tầng giao thông và tăng cường năng lực của lực lượng chức năng.

 

"Chúng ta cần hướng tới việc người dân tự giác tuân thủ vì hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của luật pháp, mới là giải pháp căn cơ và bền vững," luật sư Sơn nói.​​​​​​​​​​​​

 

 

Thực hiện cách nào

 

Luật sư Ngô Anh Tuấn nhận định với BBC News Tiếng Việt rằng để một luật hay quy định có khả thi hay không thì cần phải có hướng dẫn thi hành chi tiết, và điều này cần phải được xây dựng trước khi ban hành.

 

"Luật càng chi tiết tỉ mỉ thì càng có khả năng cao áp dụng trong thực tế. Với nghị định 176 này, nếu không có quy định chi tiết thì không ai dám chi thưởng và không người dân nào được nhận thưởng cả," ông Tuấn nói.

 

Quy định chi tiết cũng giúp việc giám sát chi thưởng trở nên khả thi, theo ông Tuấn.

 

"Chẳng hạn, để đối phó với việc dàn dựng vi phạm giao thông nhằm chia nhau tiền thưởng thì cơ quan có thẩm quyền phải có nghĩa vụ xác minh tính chân thực của từng trường hợp chứ không phải cứ ai báo cáo lên là có tiền. Nếu đã xác định được rồi thì áp dụng cơ chế thưởng", ông Tuấn nói.

 

Trước không ít ý kiến băn khoăn về chuyện cùng một vi phạm nhưng có nhiều người cùng báo cáo thì tiền thưởng sẽ "chia" như thế nào, ông Tuấn giải thích rằng có thể áp dụng Luật Dân sự.

 

Theo đó, luật này quy định nếu nhiều người cùng báo cáo một sự việc vào cùng một thời điểm hoặc cách nhau một khoảng thời gian nhất định mà hợp lý, hợp pháp thì số tiền thưởng sẽ được chia đều.

 

"Như vậy, miễn là dân trình báo đúng và quy định của nhà nước chi tiết, chặt chẽ, thì hoàn toàn có thể áp dụng được vào đời sống. Ngược lại, nếu không có các hướng dẫn chi tiết, cụ thể, minh bạch, thì dư luận sẽ không tin tưởng, không ủng hộ, và chính sách sẽ thất bại", ông Tuấn nhận định.

 

Khi một chính sách mới ra đời, "áp dụng thử nghiệm có sự khập khiễng là điều bình thường", theo ông Tuấn, "nhưng có hợp pháp và hợp lòng dân không lại là chuyện khác."

 

Ông Tuấn cho rằng quy định đã ban hành rồi thì nên áp dụng, sau đó đánh giá tác động của chính sách lên cộng đồng.

 

Trong khi đó, luật sư Phùng Thanh Sơn cho rằng "gian lận là điều khó tránh khỏi nếu việc cung cấp thông tin vi phạm và chi thưởng không được người dân giám sát theo thời gian thực."

 

Để hạn chế tối đa việc gian lận, và xác định được ai là người cung cấp thông tin đầu tiên, ông Sơn nói với BBC News Tiếng Việt rằng cần tập trung vào bốn giải pháp chính.

 

Thứ nhất, ông Sơn cho rằng cần xây dựng một cổng thông tin thống nhất, và người dân chỉ được nộp thông tin qua cổng này, không chấp nhận các kênh khác. Mỗi người chỉ được tạo một tài khoản duy nhất và phải xác thực bằng căn cước công dân.

 

Thứ đến, cần xây dựng quy trình thẩm định chặt chẽ các video, hình ảnh người dân cung cấp, theo đó mỗi thông tin phải được ít nhất hai cán bộ độc lập thẩm định và chịu trách nhiệm về việc thẩm định hình.

 

"Họ sẽ kiểm tra tính nguyên gốc của video, ảnh thông qua phần mềm chuyên dụng, đối chiếu với dữ liệu camera giám sát và xác minh tọa độ, thời gian thực của các bằng chứng", ông Sơn nói.

 

Tiếp đến, việc chi thưởng chỉ thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện nghiêm ngặt: phải là người đầu tiên cung cấp thông tin về vụ việc đó, bằng chứng phải rõ ràng và không bị chỉnh sửa, không phải là cán bộ công chức liên quan, và quan trọng là vụ việc đã được xử phạt thành công.

 

Cuối cùng, ông Sơn nhấn mạnh, toàn bộ quá trình chi trả phải công khai, minh bạch. Chỉ chi trả qua tài khoản ngân hàng, không dùng tiền mặt.

 

"Danh sách người được thưởng phải được công khai và người dân có thể tra cứu trạng thái xử lý thông tin của mình. Tất cả hồ sơ phải được lưu trữ đầy đủ để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát", theo ông Sơn.

 

---------------------

LIÊN QUAN

 

Phạt nặng giao thông: xử phạt hay trừng phạt?

8 tháng 1 năm 2025

.

Bộ Công an sửa đổi quy định giám sát cảnh sát giao thông, ảnh hưởng thế nào?

6 tháng 10 năm 2024

.

Giao thông Thái Lan: Vì sao tài xế không bấm còi inh ỏi như ở Việt Nam?

1 tháng 12 năm 2023

.

Việt Nam: Đô thị ‘muốn thông minh’ mà giao thông còn hỗn độn

12 tháng 12 năm 2022

.

 





No comments: