Thursday, October 10, 2024

VIỆT NAM BUỘC MỌI TV, SMARTPHONE BÁN RA ĐỀU PHẢI CÀI SẴN ĐÀI VTV (Người Việt Online)

 



Việt Nam buộc mọi tivi, smartphone bán ra đều phải cài sẵn đài VTV

Người Việt Online

October 9, 2024 : 5:32 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-buoc-moi-tivi-smartphone-ban-ra-deu-phai-cai-san-vtv-de-tuyen-truyen/#google_vignette

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dưới áp lực của Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam, đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) đã khiến một loạt hãng sản xuất tivi như Samsung, TCL, Casper… phải tích hợp nút bấm ứng dụng (app) VTVGo trên remote thì mới được bán ra thị trường.

 

VTVGo được diễn giải là “nền tảng truyền hình số quốc gia,” nơi người dùng có thể xem mọi chương trình phát trên các kênh của VTV.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-TV-smartphone-VTV-1-1536x1040.jpg

Nút bấm VTVGo đã tích hợp trên remote của tivi LG bán tại Việt Nam. (Hình: VietNamNet)

 

Báo VietNamNet hôm 9 Tháng Mười đưa tin này và cho biết, tại sự kiện của nhà đài VTV, ông Nguyễn Thanh Lâm, thứ trưởng Thông Tin Truyền Thông Việt Nam, nhấn mạnh rằng hãng này “đã chứng minh được vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng…”

 

Ông Lâm cho biết thêm rằng VTVGo “trở thành một kênh thông tin được đông đảo người dân không chỉ ở Việt Nam mà ở trên toàn thế giới sử dụng.”

 

Tuy vậy, Thứ Trưởng Lâm không nói rõ liệu những khán giả của VTVGo ở ngoại quốc là tại nước nào, là kiều bào hay người đi xuất cảng lao động.

 

Cũng nhờ việc áp đặt nêu trên mà đại diện đài VTV khoe rằng số người xem tivi trên ứng dụng VTVGo “tăng mạnh.”

 

Theo bản tin của VietNamNet, tính đến quý ba năm nay, đã có 43 triệu lượt tải ứng dụng VTVGo trên smartphone.

 

Với đông đảo người dân Việt Nam, VTV được biết đến là kênh truyền hình tuyên truyền, có một số chương trình đặt mục tiêu “phản bác thế lực thù địch” như “Đối Diện,” gần đây đưa thông tin một chiều về nhà sư Thích Minh Tuệ cũng như đấu tố nhiều nhà hoạt động.

 

Trong một diễn biến khác, hồi cuối tháng trước, chương trình “Chuyển Động 24h” của kênh VTV1 bị công luận chỉ trích, cáo buộc dàn dựng video clip cho thấy “trẻ con Yên Bái ăn cơm với gừng.”

 

Trước khi gây bàn tán, đoạn clip nêu trên được VTV giới thiệu trên mạng xã hội với lời dẫn: “Rơi nước mắt với bữa cơm chỉ có gừng chấm muối của học trò vùng cao.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-TV-smartphone-VTV-2-1536x1040.jpg

Ông Nguyễn Thanh Lâm (phải), thứ trưởng Thông Tin Truyền Thông Việt Nam, tại một sự kiện. (Hình: VietNamNet)

 

Sự thật được lật tẩy khi một bản tin của báo Tuổi Trẻ dẫn lời người cha của đứa bé trong đoạn video clip giải thích sự việc: “Sáng 23 Tháng Chín, tôi đang chuẩn bị cơm và trứng gà [luộc] cho vào cặp lồng cho con đi học. Lúc ấy các anh phóng viên [VTV] đến gia đình có hỏi tôi nhà có gừng không thì mang đi cho con nên tôi đã đi lấy gừng và thái lát. Lúc đầu chỉ thái vài lát, nhưng các anh bảo thái nhiều vào nên tôi có thái thêm. Để đưa con đến lớp đúng giờ, vội quá nên tôi không kịp làm thêm trứng cho con…”

 

Trang Facebook “Chuyển Động 24h” hôm 29 Tháng Chín cho hay: “‘Chuyển Động 24h’ có đầy đủ tư liệu chứng minh toàn bộ nội dung phóng sự ‘Bữa cơm trắng với gừng ở trường Màng Mủ, Yên Bái’ hoàn toàn phản ánh đúng thực tế tại điểm trường này. Chúng tôi sẽ sớm liên hệ làm việc với huyện Mù Cang Chải để làm rõ những nội dung báo cáo của huyện về phóng sự này.”

 

Đáng nói, tuy lên tiếng thanh minh, nhưng đoạn clip nêu trên đã bị gỡ khỏi các nền tảng mạng xã hội của VTV. (N.H.K) [qd]

 

 






No comments: