Friday, October 18, 2024

THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - HOA KỲ VƯỢT 100 TỶ USD SAU CHÍN THÁNG (RFA)

 



 

Thương mại Việt Nam-Mỹ vượt 100 tỷ USD sau chín tháng

RFA
2024.10.18

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-vietnam-trade-exceeds-100-bln-usd-after-first-nine-months-of-2024-10182024081958.html

 

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89,4 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước. Thương mại hai chiều Việt-Mỹ cũng chính thức vượt 100 tỷ USD (đạt 100,3 tỷ USD) sau chín tháng đầu năm 2024.

 

Hiện Mỹ là đối tác có trao đổi thương mại lớn thứ hai, sau Trung Quốc. Truyền thông Nhà nước loan trong ngày 18/10.

 

Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt mốc 100 tỷ USD lần đầu vào năm 2021 (đạt 111,55 tỷ USD). Trong năm nay, Việt Nam kỳ vọng có thể sớm đạt thương mại song phương 200 tỷ USD.

 

Về nhập khẩu hàng hoá, Hoa Kỳ cũng là một trong những thị trường nhập khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 10,9 tỷ USD sau 9 tháng, tăng 6,2%.

 

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho hay có nhiều nguyên do để thương mại hai nước tăng trưởng liên tục trong thời gian qua. Trong đó phải kể đến sự kiện quan trọng diễn ra trong năm 2023 đó là Việt Nam-Mỹ đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

 

Ngoài ra, sự thay đổi trong chuỗi cung ứng cũng như làn sóng dịch chuyển đầu tư đã góp phần tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đồng thời tạo cơ hội và dư địa cho hàng hóa của Việt Nam gia tăng xuất khẩu ra thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng.

 

Tại Báo cáo Triển vọng kinh tế bán niên khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho biết, các công ty Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt doanh thu tăng gần 25% nhanh hơn so với các thị trường khác trong giai đoạn vừa qua.

 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định trên tờ Công thương rằng, trong thời gian tới, xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khi nhu cầu thị trường tăng lên, hàng tồn kho giảm. Tuy nhiên, ông Phong cũng cho rằng, lo ngại lớn nhất khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ là việc nước này gia tăng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu.

 

Hôm 2/8, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công bố quyết định tiếp tục xếp kinh tế Việt Nam vào dạng phi thị trường. Điều đó có nghĩa phương pháp được sử dụng để tính toán mức thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ vẫn không thay đổi.

Hà Nội từ nhiều năm qua đã tìm cách thuyết phục Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường nhằm giúp giảm thuế trừng phạt lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ.

 

-----------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Hoa Kỳ tiếp tục xem Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường

Thêm bảy Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị Hoa Kỳ không công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Hoa Kỳ hoãn quyết định công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đến tháng 8

HRW cáo buộc Việt Nam phát ngôn sai lạc về quyền của người lao động

Hoa Kỳ cân nhắc việc thừa nhận ‘kinh tế thị trường’ cho Việt Nam

 

 







No comments: