Wednesday, October 9, 2024

THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC SẮP ĐẾN THĂM VIỆT NAM (Người Việt Online)

 



Thủ tướng Trung Quốc sắp đến thăm Việt Nam

Người Việt Online

October 8, 2024 : 10:28 AM

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/thu-tuong-trung-quoc-sap-den-tham-viet-nam/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ đến thăm Việt Nam từ 12-14 Tháng Mười, lần đầu tiên kể từ khi ông ta được cử làm Thủ tướng.

 

Tân Hoa Xã ngày 8 Tháng Mười loan tin này với một câu thông báo vắn tắt là ông Lý Cường thăm Lào và Việt Nam nhân chuyến đi dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại thủ đô Lào Vientiane để “cổ võ hợp tác chiến lược đối tác toàn diện và làm sâu sắc thêm sự xây dựng một cộng đồng chung một tương lai” mà Bắc Kinh hô hào lâu nay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-Pham-Minh-Chinh-Ly-Cuong-BacKinh-GregBaker-AFP-062623-1536x1023.jpg

Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính (giữa) được Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (trái) tiếp đón khi đến Bắc Kinh nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Tháng Sáu 2023. (Hình: Greg Baker/AFP/Getty Images)

 

Ông Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính cũng tham dự hội nghị cấp cao ASEAN tại thủ đô Lào. Hiện ông đã sang đó thăm viếng, gặp các người cầm đầu nước Cộng sản nhỏ bé này. Vietnamnet đưa tin khi gập Tổng bí thư Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chiều ngày 8 Tháng Mười, ông Chính được thuật lời “khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, coi đây là tài sản vô giá, yêu cầu khách quan, ưu tiên hàng đầu, lựa chọn số một và là yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai nước, cần gìn giữ cho các thế hệ mai sau.”

 

Khác với bản tin vắn tắt của Tân Hoa Xã, Vietnamnet dẫn lại lời cam kết của đảng CSVN khi lãnh tụ của chế độ gửi điện mừng Quốc khánh Trung Quốc 1 Tháng Mười là “lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh nhất quán xác định tăng cường và phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh, hữu nghị hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu…”

 

Vietnamnet viết tiếp rằng “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta khẳng định sẵn sàng cùng lãnh đạo cấp cao Trung Quốc duy trì trao đổi thường xuyên, tăng cường định hướng chiến lược cho quan hệ song phương theo nhận thức chung cấp cao; không ngừng vun đắp, củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước” để “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu và ngày càng thực chất, hiệu quả.”

 

Vietnamnet kể lể rằng “Từ đầu năm 2024 đến nay, quan hệ hai nước duy trì đà phát triển tích cực, không khí hợp tác lan tỏa mạnh mẽ đến các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân. Hai bên đều đánh giá quan hệ song phương đang ở mức độ sâu sắc, toàn diện, thực chất nhất từ trước đến nay. Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc phát triển theo xu thế tích cực và toàn diện trên tất cả lĩnh vực…. Nhiều vấn đề khó khăn đã được giải quyết, tháo gỡ trong thời gian vừa qua.”

 

Cơ quan tuyên truyền CSVN lờ chuyện Bộ Ngoại giao Hà Nội mới Thứ Tư tuần trước đã giận dữ phản đối lính Trung Quốc đánh đập tàn nhẫn ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khi họ khai thác thủy sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Người ta không rõ liệu khi ông Lý Cường đến Hà Nội, ông Phạm Minh Chính và cả ông Tổng bí thư Chủ tịch nước Tô Lâm có đem chuyện tàn ác của lực lượng Trung Quốc ra nói hay cũng nín lặng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-Ngu-dan-HuynhCongTien-gay-chan-KTDT-100324-1.jpg

Ngư dân Việt Nam bị lính Trung Quốc đánh gãy chân ngày 29 Tháng Chín 2024 khi khai thác thủy sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. (Hình: KTDT)

 

Chỉ thấy Vietnamnet khoe con số thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc mỗi ngày một lớn hơn. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã hơn 94 tỉ USD trong khi Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam đã lên tới gần 1.3 tỉ USD trong khoảng thời gian vừa kể. Nguồn tin lại còn khoe rằng “Hợp tác quốc phòng, an ninh phát triển dưới nhiều hình thức; nhiều cơ chế mới được xác lập và triển khai.”

 

Một số nhà phân tích thời sự cho rằng Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Việt Nam gián tiếp nhắc nhở cho Hà Nội biết họ luôn luôn theo dõi tất kỹ lưỡng cả mọi chuyện ở Việt Nam để biết chắc cái nước phên dậu phía đông nam không vượt qua “lằn ranh đỏ” khiến họ phải chuyển hướng chiến lược đối phó.(NTB)

 

 

 




No comments: