Tuesday, October 8, 2024

SEOUL và MANILA TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC AN NINH, KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH QUAN NGẠI VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG (Minh Phương / RFI)

 



Seoul và Manila tăng cường hợp tác an ninh, kinh tế trong bối cảnh quan ngại về tình hình Biển Đông

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 07/10/2024 - 12:22

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241007-seoul-v%C3%A0-manila-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-an-ninh-kinh-t%E1%BA%BF-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-quan-ng%E1%BA%A1i-v%E1%BB%81-t%C3%ACnh-h%C3%ACnh-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước hai ngày tại Philippines, hôm nay, 07/10/2024, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã hội dàm với đồng nhiệm Philippines Ferdinand Marcos Jr. Hai bên đồng thuận thúc đẩy quan hệ song phương, tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế và năng lượng.

 

HÌNH :

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr (P) phát biểu trong buổi tiếp tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, tại dinh tổng thống Malacanang, Manila, Philippines ngày 07/10/2024. AP - Ezra Acayan

 

Hai nhà lãnh đạo đã thông qua một tuyên bố chung kêu gọi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên quan hệ ngoại giao giữa hai nước được nâng cấp kể từ khi thiết lập cách đây 75 năm. Phát biểu trong buổi họp báo chung, tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định : "Việc thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Philippines."

 

Hai bên cũng quyết định tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng. Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tích cực tham gia vào chiến dịch hiện đại hóa quân đội Philippines, đặc biệt là trong thời điểm mà Philippines đang phải đối mặt với các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Seoul đã cung cấp cho Manila các máy bay chiến đấu FA-50, cùng nhiều tàu chiến và tên lửa.

 

Về phần mình, tổng thống Philippines Marcos cũng cam kết đóng góp vào sáng kiến ​​của Hàn Quốc về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Trong Tuyên bố chung, “hai nước lên án sự gia tăng chưa từng có các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (…) và chia sẻ quan ngại về các hành động không phù hợp với trật tự quốc tế, làm suy yếu hòa bình và thịnh vượng trên Biển Đông”.

 

Nhân dịp này, Hàn Quốc và Philippinnes ký hiệp định thương mại tự do. Các cuộc đàm phán đã kết thúc hồi tháng 9 năm ngoái. Hai nước cũng tuyên bố sẽ hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại Philippines và nhiều lĩnh vực khác, như năng lượng hạt nhân dân dụng, chuyển đổi số và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng. Để thúc đẩy điều này, Hàn Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ về việc cấp gần 2 triệu đô la từ Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế (EDCF) để hỗ trợ xây dựng Mạng lưới Đường bộ Laguna Lakeshore (ở phía đông nam Manila) và cầu PNG, nối liền các đảo Panay, Guimaras và Negros của Philippines.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHILIPPINES

Philippines tăng cường không lực với chiến đấu cơ siêu âm Hàn Quốc

 

MỸ - CHÂU Á - AN NINH

Cố vấn an ninh Mỹ Nhật Philippines lần đầu tiên họp ba bên

 

 

 

 




No comments: