Wednesday, October 2, 2024

QUÂN ĐỘI ISRAEL MỞ CHIẾN DỊCH TẤN CÔNG TRÊN BỘ VÀO LIBAN (Thanh Phương / RFI)

 



Quân đội Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Liban  

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 01/10/2024 - 11:28

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241001-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-m%E1%BB%9F-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-tr%C3%AAn-b%E1%BB%99-v%C3%A0o-liban

 

Quân đội Israel hôm nay, 01/10/2024, thông báo đã mở chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Liban để chống lực lượng Hezbollah thân Iran, mặc dù quốc tế liên tục kêu gọi xuống thang.

 

HÌNH :

Lính Israel và xe tăng tập trung gần biên giới giữa Israel và Liban ngày 01/10/2024. AP - Baz Ratner

 

Trong thông cáo, quân đội Israel cho biết chiến dịch tấn công trên bộ bắt đầu từ tối qua là những đợt đột kích “có giới hạn” nhắm vào “các mục tiêu và các cơ sở hạ tầng của quân khủng bố Hezbollah”. Nhưng thông cáo không nói rõ bao nhiêu binh lính được huy động cho các cuộc tấn công trên bộ này.

 

Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh tường trình:

 

“Các chiến dịch tấn công trên bộ của Israel tập trung ở phần phía đông của biên giới, trên một mặt trận dài khoảng 40 km, đến tận dãy núi sát với vùng Golan bị Israel chiếm đóng và sát nhập.

 

Tại khu vực này quân đội Israel đã nã pháo dồn dập và đã điều động quân đến nhiều điểm. Trong đêm qua, quân đội Liban cũng đã tái bố trí lực lượng, rút quân khỏi các trạm quan sát dọc theo biên giới để triển khai ở những vị trí cách đó từ 3 đến 5 km về phía bắc.

 

Vào sáng sớm hôm nay, lực lượng Hezbollah thông báo đã bắn “trực tiếp” về phía các đội quân Israel đang di chuyển đến các vườn rau nằm đối diện với hai địa phương của Liban. Những khu vực này nằm trong vùng quân sự mà quân đội Israel đã ban hành vài giờ trước đó. Tổ chức Hồi Giáo Shia vào sáng sớm nay đã bắn khoảng 50 rocket vào khu vực mà Israel di chuyển quân.

 

Cùng với các chiến dịch tấn công trên bộ, quân đội Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích. Mounir al-Maqdah, chỉ huy các Binh đoàn al-Aqsa ở Liban đã thoát chết trong vụ oanh kích sáng sớm nay vào một trại tị nạn Palestine cách Beyrouth 45km vào phía nam”. 

Hôm nay, thủ tướng Liban Najib Mikati đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc cấp tốc gởi thêm viện trợ cho khoảng 1 triệu người dân buộc phải tản cư do các vụ oanh kích của Israel vào Liban.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Lãnh đạo Hezbollah tại Liban bị trừ khử : Sự bất lực của Mỹ và Iran

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Netanyahu : Cái chết của thủ lĩnh Hezbollah là “bước ngoặt lịch sử” với Israel

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Vụ Nasrallah bị hạ sát : Các nước ủng hộ Hezbollah nhất loạt lên án Israel

 

 

 

 



No comments: