Sunday, October 6, 2024

NGƯỜI VIỆT TẠI PHÁP BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI ÔNG TÔ LÂM TRƯỚC CÔNG TRƯỜNG SALVADOR ALLENDE (Tường An / RFA)

 



 

Người Việt tại Pháp biểu tình phản đối ông Tô Lâm trước Công trường Salvador Allende

Tường An, thông tín viên RFA
2024.10.06

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-people-in-france-protest-against-to-lam-in-front-of-salvador-allende-square-10062024081035.html

 

Gần 100 người Việt đã tập hợp tại công trường Salvador Allende, quận 7 Paris trong ngày 5/10 để phản đối Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đến Pháp dự Hội Nghị Thương đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 tại Paris. 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-people-in-france-protest-against-to-lam-in-front-of-salvador-allende-square-10062024081035.html/@@images/4efc2300-fc69-4ce2-b1ae-1e3e49e105c6.jpeg

Quang cảnh cuộc biểu tình tại Paris hôm 5/10   (RFA)

 

Cuộc biểu tình kéo dài từ ba giờ chiều và chấm dứt vào sáu giờ chiều cùng ngày, cũng có sự tham gia của các cư dân Pháp gốc Việt sống tại Paris, Marseille (Pháp) và các nước khác như Đức, Hòa Lan, Bỉ, Thụy sĩ và cả Hoa Kỳ. 

 

Ông Lâm Hoàng Tùng đến từ Marseile Pháp nói với Thông tín viên RFA tại Pháp:

 

“Tôi là đại diện người Việt tự do vùng miền Nam nước pháp, sở dĩ tôi đến đây nhân dịp này là để yêu cầu Chính phủ Pháp bắt buộc Tô Lâm phải thả những người tù nhân lương tâm đang bị cầm tù tại Việt Nam và yêu cầu Tô Lâm tôn trọng những gì đã hứa trong vấn đề nhân quyền”. 

 

Đến cuộc biểu tình từ nước Đức, ông Phong cho biết ông cùng chung với đồng bào đến đây không ngoài mục đích đấu tranh cho tù chính trị đang bị giam giữ tại Việt Nam và tố cáo cho thế giới biết rằng Tô Lâm là người thường bắt cóc những người tị nạn bên Đức. 

 

Góp tiếng nói trong cuộc biểu tình, ông Nguyễn Hữu Phước - Chủ tịch Công đoàn người Việt tị nạn cộng sản tại Hà Lan, nói:

 

“Tôi và một số bạn hữu cộng đồng đến đây, để hô vang khẩu hiệu cho những người qua đường biết được về sự đàn áp nhân quyền ở Việt Nam như thế nào”. 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-people-in-france-protest-against-to-lam-in-front-of-salvador-allende-square-10062024081035.html/bieutinh.jpg/@@images/d247dec5-181c-4a95-8717-215341519a66.jpeg

bà Geneviève GARRIGOS - Ủy viên Hội đồng thành phố tại Paris, phụ trách ủy ban quan hệ quốc tế của hội đồng thành phố. Bà phát biểu:

 

"Tôi muốn nói thêm một điều quan trọng nữa là : Chúng ta đang đứng tại công trường Salvador Allende . Đây là một địa điểm rất quan trọng, chúng ta đang đứng dưới cửa sổ của tòa đại sứ Chi-lê. Cách đây 51 năm, Tổng thống Salvador Allende đã bị Pinochet giết  Người dân Chi-lê đã đấu tranh trong vòng nhiều năm để lật đổ chính quyền khủng khiếp của Pinochet. Và tôi chúc cho các bạn, những người Việt Nam, cũng sẽ như những người dân Chi-lê đánh đổ được chế độ độc tài của các bạn".

 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến Paris vào tối ngày 3/10 để tham dự hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ. Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam được tờ Tuổi trẻ loan, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, ngày 5/10 (giờ Pháp) ông Tô Lâm đã chính thức tham dự các phiên họp và có bài phát biểu quan trọng.

 

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ 5 của ông Tô Lâm kể từ khi lên nắm các chức vụ lãnh đạo cao nhất của Việt Nam hồi đầu tháng 8/2024, sau các chuyến đi đến Trung Quốc, Mỹ, Cuba và Ireland.

 

Theo thống kê của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Việt Nam đang giam giữ hơn 160 tù nhân chính trị. Còn theo tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), hơn 250 tù nhân lương tâm đang bị cầm tù ở Việt Nam. Trong khi đó, Hà Nội luôn khẳng định không giam giữ tù nhân lương tâm mà chỉ có những người bị kết tội hình sự.

 

--------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Chủ tịch nước Tô Lâm đặc xá khoảng 3.800 phạm nhân, không có tù chính trị

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Mỹ rất coi trọng chuyến công tác của TBT Tô Lâm

Báo Việt Nam cắt bỏ đoạn phát biểu của TBT Tô Lâm ca ngợi những người bạn Mỹ

Việt Nam tặng Cuba 10.000 tấn gạo, 500 máy vi tính nhân chuyến thăm của ông Tô Lâm

TBT Tô Lâm gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden






No comments: