Monday, October 7, 2024

CỰU ĐẠI TÁ HÙNG CAO TRANH LUẬN VỚI TNS TIN KAINE Ở VIRGINIA (NGười Việt Online)

 



Cựu Đại Tá Hùng Cao tranh luận với TNS Dân Chủ Tim Kaine ở Virginia

Người Việt Online

October 6, 2024 : 12:10 PM

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dong-dao-nguoi-goc-viet-phan-doi-db-michelle-steel-dung-co-vang/#google_vignette

 

NORFOLK, Virginia (NV) – Hôm Thứ Tư, 2 Tháng Mười, Thượng Nghị Sĩ Virginia Tim Kaine (Dân Chủ) và ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Hùng Cao tranh luận về nhiều vấn đề, từ nhập cư bất hợp pháp cho tới thuế quan áp đặt lên hàng hóa ngoại quốc, đây là cuộc tranh luận duy nhất giữa hai người trong chiến dịch tranh cử, theo WTOP News.

 

Màn đấu khẩu kéo dài một giờ đồng hồ tại đại học Norfolk State University, phần lớn phản ảnh diễn tiến của các vấn đề liên quan tới chính trị Hoa Kỳ. Nhưng ngoài ra còn có các vấn đề liên quan tới Virginia và thành phố duyên hải Norfolk, nơi đóng căn cứ Hải Quân tối tân nhất nước Mỹ.

 

Khi được hỏi về thất bại của quân đội nói chung trong việc đạt được các mục tiêu chiêu mộ binh sĩ trong thời gian gần đây, Hùng Cao, cựu quân nhân từng phục vụ lực lượng Hải Quân 25 năm, lên án lệnh yêu cầu chích ngừa vaccine Covid-19 cho các quân nhân và hành động rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan. Ông cũng chỉ trích các chính sách đa dạng, công bằng và hòa nhập DEI.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/Kaine-and-Cao-face-off.png

Hôm 2 Tháng Mười, 2024, Thượng Nghị Sĩ Virginia Tim Kaine (Dân Chủ) và ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Hùng Cao tranh luận tại đại học Norfolk State University, Virginia (Hình: WAVY-TV)

 

“Chúng tôi không cần một nghệ sĩ nam giả nữ (drag queen) để chiêu mộ binh sĩ cho Hải Quân,” Hùng Cao nói. “Chúng ta cần những người đàn ông và phụ nữ can trường xả thân vì quốc gia và sẵn sàng hy sinh vì dân tộc. Và chỉ những người đàn ông và phụ nữ trẻ đó mới giành được chiến thắng trên chiến trường.”

 

Kaine, viên chức đang làm việc tại Ủy Ban Quản Lý Võ Trang Thượng Viện, phản biện bằng cách nói rằng việc chỉ trích DEI “là một hành động đánh lạc hướng” và thách thức trước mắt là nói cho nhiều người Mỹ hiểu rõ hơn về những lợi ích khi phục vụ quân đội khi chỉ có khoảng 1% dân số là quân nhân tại ngũ.

 

“Chúng ta cần phải nói cho người dân nghe về Đạo luật G.I. một cách rành mạch hơn và các lợi ích khác cũng như việc tham gia vào chương trình đào tạo kỹ năng lãnh đạo trong quân đội,” Kaine nói.

 

Một chủ đề khác là việc cựu Tổng Thống Donald Trump đề nghị áp đặt nhiều mức thuế hơn lên hàng hóa nhập cảng.

 

“Những gì chúng ta cần làm không phải là đánh thuế ngành công nghiệp nội địa,” Hùng Cao nói. “Chúng ta cần đánh thuế các quốc gia khác xuất cảng hàng hóa vào Hoa Kỳ.”

 

Kaine thì chỉ trích đề nghị của Trump.

 

“Thuế quan do Trump đề ra sẽ là một khoản thuế lớn làm cho giá cả của tất cả các mặt hàng nhập cảng gia tăng,” Kaine nói. “Về vấn đề thuế quan nhập cảng, tôi hoàn toàn khác với đối thủ của mình.”

 

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ hành động trục xuất hàng loạt dân nhập cư không có giấy tờ hay không, Hùng Cao không trả lời trực tiếp mà nói: “Nếu ai đó bước chân vào Hoa Kỳ bất hợp pháp, về bản chất là người đó đã phá nát toàn bộ hệ thống công quyền.”

 

Gia đình Hùng Cao đào tỵ từ Việt Nam vào những năm 1970, cho biết họ phải đợi bảy năm mới có được giấy tờ nhập tịch.

 

“Đâu có ai ngang nhiên chen hàng được,” Hùng Cao nói. “Điều tôi muốn nói là, thí dụ có một người tới Costco và không chịu xếp hàng, thì điều gì sẽ xảy ra? Người ta không thể đặt chân tới đất nước này và mong đổi đời với ước mơ Mỹ nếu không chịu tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ và chấp nhận văn hóa Mỹ.”

 

Kaine cho biết ông chưa từng ủng hộ việc ân xá cho những người nhập cư đang cư trú bất hợp pháp tại Hoa Kỳ nhưng việc trục xuất hàng loạt sẽ “hủy hoại nền kinh tế.”

 

Kaine cũng chỉ trích Đảng Cộng Hòa và Trump vì không thông qua luật an ninh biên giới chặt chẽ hơn.

 

“Gần đây, chúng tôi có đàm phán nhằm đạt được cách quản lý biên giới thật khắt khe, dự luật này sẽ khai triển rất nhiều nguồn tài lực có mặt tại biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp,” Kaine nói. “Tổng Thống Trump thì lại yêu cầu Đảng Cộng Hòa phản đối, mặc dù dự luật này được nghiệp đoàn kiểm soát biên giới ủng hộ.”

 

Vị trí của Kaine được coi là vững chắc thuộc về Đảng Dân Chủ, chiến dịch tranh cử không chứng kiến ​​cuộc bỏ phiếu ngang ngửa như cuộc tổng tuyển cử tổng thống hay chiến dịch bầu cử căng thẳng khác tại Thượng Viện như ở Montana và Ohio, nơi các nhà lãnh đạo đương nhiệm thuộc Đảng Dân Chủ phải đối diện với các chiến dịch tái tranh cử đầy chông gai.

 

Trump là người tiến cử Hùng Cao. Đồng thời các khoa học gia chính trị cho biết con đường để Hùng Cao thắng cử tương đối hẹp do cử tri Virginia ôn hòa, ác cảm với Trump vào năm 2020 và việc Kaine là ứng cử viên được lòng cử tri.

 

Kaine từng giành chiến thắng trong chiến dịch tranh cử gần đây nhất vào năm 2018 với 16 điểm phần trăm, mặc dù Kaine cho biết ông đang chuẩn bị cho một chiến dịch khó khăn trong năm nay. Phe Cộng Hòa Virginia từng​​ nắm giữ ghế Thượng Viện Hoa Kỳ gần đây nhất là John Warner quá cố, một chính khách trung dung có khuynh hướng độc lập, từng giành chiến thắng lần cuối cùng vào năm 2002.

 

Tuy nhiên, Đảng Cộng Hòa vẫn có thể giành được các chức vụ toàn tiểu bang ở Virginia: Glenn Youngkin đắc cử chức vụ thống đốc với hai điểm vào năm 2021, cùng với một phó thống đốc và tổng chưởng lý Đảng Cộng Hòa.

 

Toàn bộ cuộc tranh luận được lưu tại đây. (TTHN)

 

 





No comments: