Wednesday, October 2, 2024

CUỘC CHIẾN CỦA NGA CHỐNG LẠI UKRAINE SẼ KẾT THÚC VÌ HIẾN CHƯƠNG LIÊN HỢP QUỐC SẼ CÓ HIỆU LỰC   (Phát Biểu của TT Zelensky tại Hội Đồng Bảo An LHQ)

 



CUỘC CHIẾN CỦA NGA CHỐNG LẠI UKRAINE SẼ KẾT THÚC VÌ HIẾN CHƯƠNG LIÊN HỢP QUỐC SẼ CÓ HIỆU LỰC  

Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine tại Phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24 tháng 9 năm 2024

Phúc Lai GB, biên dịch

2-10-2024  05:45    

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid031X92YiY6dCzKr7kJKBdwBVWtcTcuwZeXtaThq4QDDk9aS15uzFH6DvsMi6zppHCgl

 

CUỘC CHIẾN CỦA NGA CHỐNG LẠI UKRAINE SẼ KẾT THÚC VÌ HIẾN CHƯƠNG LIÊN HỢP QUỐC SẼ CÓ HIỆU LỰC

Thưa các Ngài,

 

Một ngày nào đó tại hội trường này, chắc chắn người ta sẽ nói rằng cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã kết thúc – không phải đóng băng, không phải tạm dừng, không phải bị lãng quên. Thực sự đã kết thúc.

 

Và điều này sẽ xảy ra không phải vì ai đó đã chán chiến tranh. Không phải vì ai đó đã đổi chác thứ gì đó với Putin.

 

Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine sẽ kết thúc vì Hiến chương Liên hợp quốc sẽ có hiệu lực. Nó phải có hiệu lực. Quyền tự vệ của Ukraine phải được ưu tiên. Sự hợp tác của chúng ta với các quốc gia trên thế giới coi trọng sự sống như chúng ta. Toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta. Chủ quyền của chúng ta, nền độc lập của đất nước chúng ta. Chúng ta đang bảo vệ những gì mà mọi quốc gia chắc chắn muốn bảo vệ cho chính mình. Và những gì Hiến chương Liên hợp quốc trao cho tất cả mọi người.

 

Và chính Nga luôn phải nói dối để biện minh cho cuộc chiến của mình. Không phải chúng ta. Nga không thể viện dẫn Hiến chương Liên hợp quốc để giải thích những gì họ đang làm chống lại chúng ta, chống lại Ukraine, chống lại người dân Ukraine. Trên thực tế, theo cách xuyên tạc của Nga, trong thế giới quanh co của họ, nó có nhắc đến Hiến chương – nhưng điều đó thật điên rồ.

 

Nga im lặng vì họ không thể giải thích tại sao một tên lửa của họ gần đây lại bắn trúng một tàu chở ngũ cốc đang trên đường đến một cảng Ai Cập qua biển Đen. Nga hoặc im lặng hoặc nói dối về lý do tại sao máy bay không người lái và tên lửa của họ được tìm thấy trong không phận của Ba Lan, Moldova, Romania. Mỗi ngày, người Ukraine bị thương và thiệt mạng. Mỗi ngày. Hôm nay, một lần nữa, bom của Nga lại đánh trúng các tòa nhà dân cư. Ngay cả một nhà máy bánh mì bình thường cũng trở thành mục tiêu. Làm bánh mì có gì đe dọa đến Nga? Putin không có câu trả lời. Và Nga không bao giờ có câu trả lời trung thực khi được hỏi tại sao quân đội của họ lại giết trẻ em ở Ukraine, phá hoại các trường học và bệnh viện; và gây chiến không phải vì công lý mà vì một quốc gia láng giềng phải bị mất điện. Putin không có gì để nói nếu bạn hỏi ông ta rằng, tại sao ông ta cố gắng kéo Belarus vào cuộc chiến, tại sao những kẻ tuyên truyền của ông ta lại đe dọa các quốc gia ở Kavkaz hoặc Trung Á, hoặc tại sao Nga đầu tư nhiều nhất không phải vào sự phát triển của con người mà là vào lòng căm thù. Nga không có lý do chính đáng nào cả – không có lý do nào cả – để biến Iran và Triều Tiên thành đồng phạm trong cuộc chiến tội phạm của họ ở châu Âu, với vũ khí của họ giết chết chúng tôi, giết chết người Ukraine và giúp Putin cướp đất đai của chúng tôi khỏi người dân của chúng tôi.

 

Chúng ta biết – một số người trên thế giới muốn nói chuyện với Putin. Chúng ta biết điều đó. Để gặp gỡ, để nói chuyện, chỉ để nói chuyện. Nhưng họ có thể nghe được gì từ ông ấy? Rằng ông ấy tức giận vì chúng ta đang thực hiện quyền bảo vệ người dân của mình? Hay rằng ông ấy muốn tiếp tục chiến tranh và khủng bố chỉ để không ai nghĩ rằng ông ấy sai? Thật điên rồ.

 

Ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc chiến này, Nga đã làm những điều không thể biện minh được theo Hiến chương Liên hợp quốc. Mỗi thành phố Ukraine bị phá hủy, mỗi ngôi làng bị đốt cháy, và đã có hàng trăm ngôi làng như vậy, đều là bằng chứng cho thấy Nga đang phạm tội quốc tế. Và đó là lý do tại sao cuộc chiến này không thể chỉ đơn giản là “biến mất”. Đó là lý do tại sao cuộc chiến này không thể được xoa dịu bằng các cuộc đàm phán. Cần phải hành động. Và tôi biết ơn tất cả các quốc gia thực sự đang giúp đỡ, theo những cách cứu sống người dân của chúng tôi.

 

Putin đã phá vỡ rất nhiều chuẩn mực và quy tắc quốc tế đến mức ông ta sẽ không tự mình dừng lại. Nga chỉ có thể bị ép buộc chấp nhận hòa bình. Và đó chính xác là điều cần thiết – buộc Nga phải chấp nhận hòa bình với tư cách là kẻ xâm lược duy nhất trong cuộc chiến này, kẻ duy nhất vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.

 

Bây giờ, khi chúng tôi đang tiến gần đến mùa đông thứ ba của cuộc chiến này, Nga một lần nữa đang cố gắng phá hủy hệ thống năng lượng của chúng tôi, và mùa thu năm nay, họ thậm chí còn trở nên đáng ngờ hơn. Họ đang chuẩn bị nhắm vào các nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi, ba trong số đó – chúng tôi có thông tin này và chúng tôi có cả bằng chứng về điều này. Nếu Nga sẵn sàng đi xa đến vậy, điều đó có nghĩa là – không có gì chúng ta coi trọng lại là quan trọng đối với Mátxcơva. Trò đáng ngờ này của Nga sẽ khiến họ tiếp tục gây chiến nếu họ được dành chỗ ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

 

Hiến chương Liên hợp quốc không có chỗ cho điều đó. Và đó là lý do tại sao Công thức Hòa bình cũng không có chỗ cho nó.

 

Vào năm 2022, giữa cuộc chiến, khi tôi đề xuất Công thức Hòa bình, tôi đã đề xuất duy trì Hiến chương Liên hợp quốc – để làm cho mọi thứ mà thể chế này được thành lập có hiệu lực. Mọi điểm của Công thức Hòa bình đều bắt nguồn từ các nguyên tắc, mục đích và chuẩn mực của Hiến chương Liên hợp quốc – trong các quyền mà Hiến chương trao cho các quốc gia và trong các nghị quyết của Đại hội đồng đã được phần lớn các quốc gia ủng hộ.

 

Và chúng ta không có các phiên bản khác nhau của Hiến chương Liên hợp quốc cho các khu vực khác nhau trên thế giới. Chúng ta không có “hiến chương bán chính thức” theo khu vực. Không có Hiến chương Liên hợp quốc riêng cho BRICS hoặc cho G7. Không có Hiến chương Liên hợp quốc riêng cho Nga-Iran, hoặc không có Hiến chương Liên hợp quốc riêng cho Trung Quốc-Brazil. Chỉ có một Hiến chương Liên hợp quốc, đoàn kết mọi người – phải đoàn kết mọi người. Con đường dẫn đến hòa bình công bằng là như nhau – các bước rõ ràng mà mọi người đều hiểu như nhau, và điều này được phản ánh trong Công thức Hòa bình. Đó là việc thực hiện Hiến chương Liên hợp quốc. Và tất cả chúng ta đều biết cần phải làm gì nếu chúng ta trung thực nhìn nhận tình hình và thực sự muốn chấm dứt chiến tranh của Nga. Và quan trọng nhất – hành động. Tất nhiên là cùng nhau. Tất nhiên là đoàn kết. Không tạo ra những chia rẽ mới và không cần thiết trên thế giới thành các khối hoặc nhóm khu vực. Đoàn kết luôn hướng đến hòa bình.

 

Chúng ta phải chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai để chấm dứt chiến tranh. Tất cả cùng nhau. Và tôi mời tất cả các bạn - tất cả các quốc gia có nguyên tắc - tham gia cùng chúng tôi trong quá trình này. Tất cả những ai thực sự tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc.

 

Chúng tôi mời Trung Quốc. Chúng tôi mời Brazil. Tôi đã mời Ấn Độ rồi. Chúng tôi đang làm việc với các quốc gia châu Phi, với toàn bộ châu Mỹ Latinh, Trung Đông, Trung Á, châu Âu, khu vực Thái Bình Dương, Bắc Mỹ. Tất cả đều quan trọng như nhau đối với hòa bình. Tất cả. Không có ngoại lệ. Cũng giống như Hiến chương Liên hợp quốc phải hoạt động mà không có ngoại lệ. Đây là quá trình sẽ dẫn chúng ta đến hòa bình. Đến một nền hòa bình công bằng. Một nền hòa bình thực sự. Một nền hòa bình lâu dài. Tất cả chúng ta đều biết cách đạt được điều đó. Chúng ta có Công thức hòa bình. Chúng ta có Hiến chương Liên hợp quốc. Và chúng ta có tất cả sức mạnh cần thiết để biến điều đó thành hiện thực.

 

Điều cần thiết – là sự quyết tâm.

 

Cảm ơn các bạn rất nhiều.

 

Vinh quang cho Ukraine!

 

Link Youtube tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=bdAx27a3b14&t=1s

 

Phúc Lai GB / Phúc Lai dịch

 

-----------------------------------

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Slava_Ukraine

#Zelenskyy

 

HÌNH : https://www.facebook.com/photo?fbid=1173788353709220&set=pcb.1173788373709218

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1173788350375887&set=pcb.1173788373709218

 

17 BÌNH LUẬN  

 





No comments: