Friday, October 18, 2024

CHÍNH QUYỀN BIDEN : NẾU TRUMP CÓ GỌI CHO PUTIN, 'ĐÁNG BÁO ĐỘNG' (Người Việt)

 



Chính quyền Biden: Nếu Trump có gọi cho Putin, ‘đáng báo động’

Người Việt

October 18, 2024 : 4:32 PM

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chinh-quyen-biden-neu-trump-co-goi-cho-putin-dang-bao-dong/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) Giới chức Mỹ cao cấp tỏ ý nói chính quyền Tổng Thống Joe Biden không biết cựu Tổng Thống Donald Trump có gọi điện thoại cho Tổng Thống Vladimir Putin của Nga sau khi ông Trump hết nhiệm kỳ không – nhưng cho rằng nếu có thì “đáng báo động,” theo CNN.

 

Trong quyển sách xuất bản mới đây, dẫn lời phụ tá cựu Tổng Thống Trump, ký giả điều tra lừng danh Bob Woodward tiết lộ ông Trump nói chuyện điện thoại với ông Putin “có lẽ tới bảy lần” từ năm 2021.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/TS-chinh-quyen-biden-1536x1024.jpg

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Joe Biden. (Hình minh họa: Kent Nishimura/Getty Images)

 

“Tôi không biết có đúng vậy hay không,” ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Biden, cho hay trên phi cơ Air Force One hôm Thứ Năm khi phóng viên hỏi về chi tiết đó trong quyển sách “War” của ông Woodward.

 

“Rõ ràng, nếu đúng như vậy thì đáng báo động,” ông Sullivan thêm.

 

Khi CNN hỏi liệu chính quyền Tổng Thống Biden sẽ tìm cách xác định thêm chi tiết về những cuộc điện thoại đó không, Tòa Bạch Ốc từ chối cung cấp thông tin cụ thể. Nhưng lời nói của ông Sullivan đáng chú ý vì ông hiếm khi can dự vào những vụ bàn tán chuyện chính trị, trong khi chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống năm 2024, 5 Tháng Mười Một.

 

Cựu Tổng Thống Trump bác bỏ chi tiết nêu trên trong quyển sách của ký giả Woodward. Trả lời phỏng vấn của Newsmax tuần trước, ông Trump tuyên bố chi tiết đó “hoàn toàn sai.” Vài ngày sau, tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế Chicago, ông “né” trả lời câu hỏi ông có gọi cho ông Putin không, nhưng cho hay nếu có thì “hay rồi.”

 

Mấy ngày qua, ban tranh cử Phó Tổng Thống Kamala Harris dùng chi tiết đó để cố chứng tỏ cựu Tổng Thống Trump thân thiết với kẻ độc tài.

 

“Chúng ta có nhiều ví dụ về việc ông Donald Trump luôn ngưỡng mộ mấy kẻ độc tài và chuyên quyền. Ông từng tuyên bố ông muốn làm kẻ độc tài trong ngày đầu (nhậm chức tổng thống),” bà Harris nói với phóng viên tuần trước.

 

Rồi bà tiếp: “Xin thưa quý vị: Cứ mong được mấy kẻ độc tài chiếu cố và nịnh bợ, và đặt nhu cầu của họ lên trên nhu cầu của người dân Mỹ là dấu hiệu cho thấy tính cách yếu đuối.”

 

Ứng cử viên phó tổng thống cho bà Harris, Thống Đốc Tim Walz của Minnesota, cũng công kích cựu Tổng Thống Trump về vụ này.

 

“Tôi xin bảo đảm với quý vị tôi và bà Kamala Harris không có số của mấy kẻ độc tài trong điện thoại,” ông Walz tuyên bố khi vận động tranh cử ở Nevada tuần trước. (Th.Long) [qd]

 






No comments: