Monday, October 7, 2024

BIỂU TÌNH ỦNG HỘ PALESTINE KHẮP NƠI, ĐÁNH DẤU VỤ TẤN CÔNG NGÀY 7 THÁNG MƯỜI và CUỘC CHIẾN GAZA (Người Việt Online)

 




Biểu tình ủng hộ Palestine khắp nơi, đánh dấu vụ tấn công ngày 7 Tháng Mười và cuộc chiến Gaza

Người Việt Online

October 6, 2024 : 6:41 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bieu-tinh-ung-ho-palestine-khap-noi-danh-dau-vu-tan-cong-ngay-7-thang-muoi-va-cuoc-chien-gaza/

 

PARIS, Pháp (NV) – Hôm Chủ Nhật, 6 Tháng Mười, hàng ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại các thành phố khắp thế giới vào đêm trước dịp kỷ niệm đầu tiên của cuộc tấn công chết người do Hamas thực hiện nhắm vào Israel ngày 7 Tháng Mười năm ngoái, dẫn đến cuộc chiến tranh ở Gaza, thông tấn xã Reuters loan tin.

 

Các thành phố lớn từ Jakarta và Istanbul đến Rabat đều có biểu tình tiếp theo sau các cuộc biểu tình diễn ra vào hôm Thứ Bảy tại các thủ đô lớn của Âu Châu cũng như tại Washington và New York ở Hoa Kỳ.

 

“Chúng tôi đến đây để ủng hộ cuộc kháng chiến của người Palestine,” một người trong đám đông dân biểu tình tại Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, tên là Ahmet Unal, lên tiếng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-2176273713-1536x1024.jpg

Biểu tình ủng hộ Palestine ở Boston, Massachusetts ngày 6 Tháng Mười, 2024 (Hình: JOSEPH PREZIOSO/AFP/Getty Images)

 

Tại Paris, cũng vào hôm Chủ Nhật, cộng đồng cư dân Do Thái đã mở cuộc biểu tình để đánh dấu một năm diễn ra cuộc tấn công của quân bạo động Hamas của người Palestine vào các cộng đồng dân cư ở miền Nam Israel, sát hại 1,200 người và bắt khoảng 250 con tin đem đi, theo các số liệu của Israel.

 

Chiến dịch quân sự của Israel chống lại quân Hamas ở Gaza diễn ra sau đó đã sát hại gần 42,000 người Palestine và tàn phá dải đất này, theo các con số do Bộ Y Tế Gaza đưa ra.

Hôm Chủ Nhật, tại thủ đô Jakarta của Indonesia, quốc gia có số dân Hồi Giáo đông nhất thế giới, ít nhất cũng có tới 1,000 người biểu tình đã tụ tập gần tòa đại sứ Hoa Kỳ để yêu cầu Washington ngưng cung cấp võ khí cho Israel.

 

Tại Sydney ở Úc, hàng ngàn người ủng hộ Palestine đã biểu tình ngay trước dịp kỷ niệm ngày 7 Tháng Mười, hô vang các khẩu hiệu và vẫy các lá cờ Lebanon và Palestine. Một người đã bị bắt vì vẫy một lá cờ Israel với một chữ vạn của Đức Quốc Xã ở giữa, thay vì Ngôi Sao David của Do Thái.

 

Tại thủ đô Rabat của Maroc, hàng ngàn người đã thực hiện một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại nước này kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza để kêu gọi phải chấm dứt ngay cuộc chém giết tại Dải Gaza và Lebanon.

 

Từ năm ngoái tới năm nay, quy mô lớn lao của cuộc giết chóc và tàn phá tại Gaza đã dẫn đến một số các cuộc biểu tình lớn lao rải rác trên khắp thế giới, kể cả tại Hoa Kỳ, nơi từng chứng kiến nhiều cuộc biểu tình dài hạn của sinh viên để ủng hộ Palestine tại các khuôn viên trường đại học. (TTHN)

 

 





No comments: