Biển
Đông: Hà Nội bị kéo căng giữa hai phía Mỹ -Trung
Bình Thiên -
Saigon Nhỏ
30
tháng 9, 2024
Đông
Nam Á đang trở thành khu vực trọng điểm trong chiến lược đầu tư và ngoại giao của
Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa Bắc Kinh và
Washington.
Trong
khuôn khổ quan hệ Trung Quốc – ASEAN, Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường hợp tác
quốc phòng với các nước trong khu vực. Bài viết này phân tích động thái này của
Trung Quốc, xem xét các yếu tố thúc đẩy và những thách thức mà Bắc Kinh phải đối
mặt.
Trung
Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng tại Đông Nam Á
Trung
Quốc đang nỗ lực tăng cường quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với các nước láng
giềng Đông Nam Á, tạo nên một “cuộc cạnh tranh hợp tác” với Hoa Kỳ. Động thái
này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan và Biển Đông,
nơi các cuộc chạm trán giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines
gần các đảo tranh chấp ngày càng gia tăng.
Trung
Quốc vốn duy trì quan hệ quân sự sâu rộng với Campuchia và Lào. Tuy nhiên, năm
nay, Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng hợp tác với các quốc gia khác như
Indonesia, Singapore và Đông Timor. Bắc Kinh nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về
việc xây dựng lòng tin chính trị với các thành viên ASEAN.
Trung
Quốc cáo buộc Mỹ đang gia tăng các cuộc tập trận chung ở Biển Đông, nhắm vào
“tranh chấp đảo và Trung Quốc”, đồng thời thuyết phục các nước trong khu vực
tham gia vào các cuộc đối đầu – một động thái được cho là nhằm “làm chậm” sự
phát triển của Trung Quốc.
Bắc
Kinh nhiều lần cáo buộc Mỹ khuyến khích Philippines, đồng minh hiệp ước của Mỹ,
tiến hành các sứ mệnh tiếp tế cho các tiền đồn hải quân gần bãi cạn Second
Thomas và gần đây hơn là bãi cạn Sabina – những khu vực đang tranh chấp.
Quân
đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng tăng cường tuần tra ở Biển Đông,
đáp trả các cuộc tập trận và hoạt động quân sự khác của Mỹ và đồng minh. Bắc
Kinh tuyên bố chủ quyền với hầu hết khu vực Biển Đông giàu tài nguyên, chồng lấn
với tuyên bố chủ quyền của các thành viên ASEAN như Philippines, Việt Nam,
Malaysia và Brunei.
Các
hoạt động của quân đội, lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu nghiên cứu Trung Quốc
trong vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác tại Biển Đông cũng gây ra
nhiều quan ngại.
“Cuộc
cạnh tranh hợp tác” với Mỹ và tầm ảnh hưởng giữa hai cường quốc
Trong
khi đó, Washington đang tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng với các đồng
minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như Philippines và Nhật Bản. Sáu thành viên
ASEAN đã tham gia cuộc tập trận hàng hải Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu
vào Tháng Sáu và Tháng Bảy 2023, nhưng Trung Quốc bị loại trừ do “miễn cưỡng
tuân thủ các quy tắc hoặc chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế.”
Bầu
không khí hiện tại trong khu vực bị chi phối bởi sự cạnh tranh giữa hai cường
quốc. Đó là sự cạnh tranh về quan hệ đối tác, về liên minh, và điều đó sẽ chỉ
ngày càng gia tăng và có thể trở nên khá xấu xí.
Một
số quốc gia đang có xu hướng nghiêng về một phía, ví dụ như mối quan hệ của
Trung Quốc với Thái Lan và Campuchia, và điều này được cho là sẽ diễn ra một
cách tự nhiên.
Các
cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và các nước ASEAN thường mang ý nghĩa chính
trị, đồng thời cung cấp hỗ trợ an ninh cho các quốc gia kém phát triển. Tuy
nhiên, cuộc tập trận Falcon Strike thường niên giữa Trung Quốc và Thái Lan – một
đồng minh của Mỹ – đã thu hút sự chú ý đặc biệt trong năm nay do bao gồm các yếu
tố chiến đấu hiếm hoi.
Trung
Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất sang Thái Lan từ năm 2019 đến
năm 2023, chiếm 44% lượng nhập khẩu vũ khí lớn của nước này, theo dữ liệu được
theo dõi bởi Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). Từ năm 2014 đến
năm 2018, Thái Lan đã nhập khẩu 18% vũ khí từ Trung Quốc.
Bên
cạnh ảnh hưởng kinh tế, Trung Quốc hy vọng “ít nhất sẽ buộc các nước Đông Nam Á
phải cân nhắc lợi ích của Bắc Kinh khi nói đến Biển Đông và Đài Loan.”
Những
lợi ích đó, đặc biệt là liên quan đến các tuyến đường thủy quan trọng, bao gồm
việc có nên cung cấp quyền tiếp cận cho lực lượng quân sự Mỹ hoặc lực lượng đồng
minh, quyền bay qua, căn cứ hoặc hỗ trợ hậu cần hay không.
Mặc
dù quan hệ đối tác an ninh của Trung Quốc dựa trên nguyên tắc không liên minh,
không cho phép tiếp cận căn cứ quân sự, nhưng có thông tin cho rằng Bắc Kinh đã
giành được “quyền tiếp cận độc quyền” vào căn cứ hải quân Ream của Campuchia do
Trung Quốc tài trợ.
Mở
rộng hợp tác an ninh và những thách thức trong việc tăng cường hợp tác an ninh
Gần
đây, Trung Quốc đã tiến hành một số hoạt động quân sự đáng chú ý trong khu vực,
bao gồm cuộc tập trận chung với Singapore vào đầu tháng 11/2023. Đây là lần đầu
tiên cuộc tập trận được tổ chức trong hai năm liên tiếp và dự kiến sẽ được thể
chế hóa.
Trung
Quốc cũng đang nỗ lực mở rộng quan hệ đối tác an ninh với Đông Timor, quốc đảo
đang phát triển và là quan sát viên của ASEAN.
Theo
một báo cáo, Đông Nam Á là khu vực duy nhất mà số lượng các cuộc tập trận quân
sự chung của Trung Quốc đã phục hồi về mức trước đại dịch, với 14 cuộc tập trận
được tổ chức vào năm 2022, so với 13 cuộc vào năm 2019.
Hầu
hết các cuộc tập trận quân sự chung của Trung Quốc trong năm 2022 được tiến
hành với các nước Đông Nam Á, tiếp theo là 5 cuộc với Nga và 3 cuộc với các quốc
gia Trung Đông. Báo cáo cũng cho biết số lượng chuyến thăm cảng của hải quân
Trung Quốc tại Đông Nam Á đã trở lại mức trước đại dịch.
Mặc
dù sự tham gia của Trung Quốc trong các hoạt động quân sự tại Đông Nam Á đang
gia tăng, nhưng có những ý kiến cho rằng mức độ phức tạp và chuyên sâu của các
cuộc tập trận vẫn chưa có nhiều thay đổi đáng kể.
Một
số người cho rằng vấn đề không nằm ở số lượng các cuộc tập trận, mà là loại
hình tham gia, nội dung, các khía cạnh thực chất của hợp tác, và mức độ chia sẻ
thông tin tình báo giữa các quân đội.
Một
trở ngại lớn đối với hợp tác an ninh sâu rộng hơn được cho là do sự thiếu minh
bạch về ý định của PLA khi năng lực quân sự của Trung Quốc ngày càng tăng. Việc
xây dựng lòng tin và hiểu rõ hơn về ý định quân sự của Trung Quốc cần có thời
gian, mặc dù Bắc Kinh được cho là đã có “thành tích khá tốt” trong khuôn khổ bộ
trưởng quốc phòng ASEAN.
Tuy
nhiên, cũng có quan điểm cho rằng hầu hết các nước Đông Nam Á tham gia tập trận
với Trung Quốc vì lý do ngoại giao, chứ không phải quân sự. Do đó, các cuộc tập
trận này chủ yếu mang tính chất ngoại giao quốc phòng.
Các
cuộc tập trận gần đây được cho là chỉ mang tính chất hời hợt và thiếu khả năng
tương tác, ngoại trừ các cuộc tập trận trên không giữa Trung Quốc và Thái Lan.
Có ý kiến cho rằng “người Trung Quốc đang rút ra bài học từ những cuộc tập trận
trên không đó để cải thiện chiến thuật và khả năng chiến đấu trên không của họ”.
Nỗ
lực tái thiết lập quan hệ và tăng cường đối thoại
Bộ
trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đang nỗ lực tái thiết lập quan hệ với
khu vực Đông Nam Á sau khi nhậm chức vào Tháng Mười Hai 2023, thay thế cho Lý
Thượng Phúc – người đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc
vì tham nhũng.
Theo
một thống kê, chỉ có 16 cuộc họp quân sự cấp cao giữa Trung Quốc và các thành
viên ASEAN được tổ chức vào năm 2023, so với 25 cuộc vào năm 2019 và 27 cuộc
vào năm 2018.
Trong
cuộc hội đàm với Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Phan Văn Giang
vào Tháng Mười Mai 2023, ông Đổng kêu gọi Việt Nam tăng cường hợp tác quân sự.
Bắc
Kinh cũng đã tổ chức cuộc đối thoại cấp bộ trưởng “2+2” đầu tiên với Indonesia
vào Tháng Mười Một 2023, do Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông và Phó Giám đốc
Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của Quân ủy Trung ương Trương Bảo Quân dẫn đầu.
Cuộc
đối thoại 2+2 được cho là sẽ giúp “quản lý bất đồng và ngăn chặn khủng hoảng”.
Hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và các nước láng giềng được cho là đang được
tăng cường, và các nền tảng hợp tác và tập trận chung như cuộc tập trận giữa
Trung Quốc và Singapore có thể sẽ được “thường xuyên hóa.”
Giao
tiếp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á “rất đa dạng,” không chỉ giới hạn ở
khuôn khổ 2+2, ví dụ như kênh đảng với đảng giữa Bắc Kinh và Hà Nội.
Cân
bằng quan hệ và những hạn chế trong hợp tác
Mặc
dù Trung Quốc đang gia tăng hoạt động an ninh tại Đông Nam Á, một số quốc gia –
đặc biệt là những nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc – đang duy trì hợp
tác trong các lĩnh vực “dễ đạt được,” đồng thời thận trọng trước những hệ lụy
an ninh tiềm ẩn khi xích lại gần Trung Quốc.
Các
quốc gia như Việt Nam và Indonesia đang cân bằng các sáng kiến an ninh mới với
Trung Quốc và với các đối tác khác, nhằm duy trì sự cân bằng và tránh nghiêng về
bất kỳ phe nào.
Trong
cuộc gặp với bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro vào Tháng Mười Một
2023, tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam Phan Văn Giang cam kết
tăng cường hợp tác quốc phòng và quân sự. Cả Việt Nam và Philippines đều có
tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông chồng lấn với Trung Quốc.
Loại
hình tập trận chung mà các nước trong khu vực có thể tiến hành với Trung Quốc
cũng bị hạn chế bởi nguồn gốc phần cứng quân sự. Ví dụ, Thái Lan đã sử dụng máy
bay chiến đấu Gripen do Thụy Điển sản xuất thay vì F-16 của Mỹ trong cuộc tập
trận Falcon Strike với Trung Quốc. Singapore không thể làm điều tương tự do
không quân nước này chỉ sử dụng máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất.
Hợp
tác buôn bán vũ khí: Thách thức và lo ngại về chất lượng của Trung Quốc
Trung
Quốc là nhà cung cấp vũ khí nhỏ hơn nhiều so với Mỹ, nước chiếm 42% thị phần xuất
khẩu vũ khí toàn cầu giai đoạn 2019-2023. Xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc chỉ
chiếm 5.8% thị phần toàn cầu trong 5 năm qua, sau 5.9% giai đoạn 2014-2018,
theo một báo cáo.
Bắc
Kinh đã cố gắng mở rộng hợp tác buôn bán vũ khí với ASEAN, nhưng những nỗ lực
này chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Việc
thiếu các hợp đồng bán vũ khí lớn cho Philippines, Indonesia và Malaysia được
cho là do ba nước này “ngày càng coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự và điều
đó ngăn cản họ mua hầu hết vũ khí của Trung Quốc.”
Trung
Quốc đã nhận được nhiều đơn đặt hàng vũ khí vào cuối những năm 2010, bao gồm hệ
thống phòng thủ HQ-22, tên lửa, xe tăng và xe bọc thép chở quân, nhưng không có
gì chắc chắn rằng xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng.
Áp
lực từ phía Mỹ đối với các đồng minh và khách hàng mua vũ khí, yêu cầu họ không
mua vũ khí từ Trung Quốc và Nga, cũng ngày càng gia tăng.
Uy
tín về chất lượng của vũ khí Trung Quốc cũng là một vấn đề khác. Có những báo
cáo cho rằng vũ khí hoặc hệ thống của Trung Quốc không hoạt động tốt. Ví dụ, một
hệ thống phòng không của Trung Quốc được sử dụng bởi một quốc gia Đông Nam Á đã
gặp sự cố, dẫn đến thương vong cho quân nhân.
Chất
lượng súng trường cũng là một vấn đề. Nhiều quan chức Đông Nam Á cho biết họ ưa
chuộng súng trường M-16 cũ của Mỹ hơn vì nó nhẹ và chính xác hơn so với súng
trường hiện đại của Trung Quốc.
Bóng
đen ngờ vực phủ bóng triển vọng
Trung
Quốc đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng tại Đông Nam Á, xem đây là một phần trong
chiến lược cạnh tranh với Mỹ. Bắc Kinh muốn xây dựng lòng tin, củng cố vị thế
và mở rộng ảnh hưởng thông qua tập trận chung, hợp tác an ninh và buôn bán vũ
khí.
Tuy
nhiên, con đường của Trung Quốc không hề bằng phẳng. Căng thẳng Biển Đông, lo
ngại về ý đồ quân sự, sự cạnh tranh từ Mỹ và những hạn chế trong hợp tác với một
số nước ASEAN đang phủ bóng đen ngờ vực lên triển vọng hợp tác.
Trong
tương lai, sự phát triển quan hệ quốc phòng giữa Trung Quốc và các nước Đông
Nam Á sẽ tiếp tục chịu tác động bởi các yếu tố địa chính trị phức tạp trong khu
vực và trên thế giới.
No comments:
Post a Comment