Friday, October 18, 2024

BẦU CỬ MỸ : TRUMP VÀ HARRIS CÙNG ĐẾN VẬN ĐỘNG TẠI MICHIGAN (Minh Anh | RFI)

 



Bầu cử Mỹ : Trump và Harris cùng đến vận động tại Michigan

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 18/10/2024 - 13:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241018-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-trump-v%C3%A0-harris-c%C3%B9ng-%C4%91%E1%BA%BFn-v%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%99ng-t%E1%BA%A1i-michigan

 

Donald Trump và Kamala Harris hôm nay, 18/10/2024, có cuộc đọ sức tại bang Michigan, một trong những bang được cho là cạnh tranh gay gắt nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tại đây, tâm điểm là cuộc tranh luận dữ dội về sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho Israel.

 

HÌNH :

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Hai ứng cử viên bà Kamala Harris bên đảng Dân Chủ (T) và ông Donald Trump đại diện cho đảng Cộng Hòa. AP ngày 15/10/2024. © Fotomontagem AP/Alex Brandon/Jacquelyn Martin

 

Theo AFP, bang Michigan, phía bắc nước Mỹ giáp biên giới với Canada, là nơi có rất đông cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập. Theo truyền thống, bộ phận cử tri này có xu hướng ủng hộ các ứng viên đảng Dân Chủ trong các cuộc bầu cử tổng thống.

 

Nhưng năm nay, số cử tri này đã chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Biden, mà bà Kamala Harris cũng là một thành viên, vì cuộc chiến ở dải Gaza và tại Liban. Tại Dearborn, ngoại ô Detroit, xung đột ở Cận Đông ngự trị trong mọi cuộc trao đổi.

 

Nhiều người dân tại đây cho biết sẽ không ủng hộ bà Kamala Harris vì sự hậu thuẫn của bà đối với Israel. Nếu như phó tổng thống Mỹ không công khai tuyên bố đoạn tuyệt với đường lối của Joe Biden, bà cũng hiểu được rằng chính sách này của nguyên thủ Mỹ có nguy cơ cướp mất nhiều lá phiếu.

 

Ngay khi có thông tin về cái chết của thủ lãnh phe Hamas, bà Kamala Harris đã tuyên bố rằng đây là một « cơ hội » cho Israel để chấm dứt chiến tranh, và để cho « người dân Palestine có thể thực thi các quyền về nhân phẩm, an ninh, tự do và tự quyết của mình ».

 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến tranh cử tại Detroit, thành trì cũ của ngành công nghiệp xe ô tô Mỹ đã không bình luận gì về cái chết của ông Yahya Sinwar. Theo ban vận động của ông, đây là dịp để Donald Trump chỉ trích làm thế nào « các hộ gia đình Mỹ tại Michigan đã bị lạm phát đè bẹp dưới sự lãnh đạo tồi tệ của bà Kamala Harris ».

 

Chỉ còn 18 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu 05/11. Các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ của hai ứng viên bám sát nhau tại các bang chủ chốt.

 

 





No comments: