Thursday, June 20, 2024

TỔNG THỐNG NGA VLADIMIR PUTIN CÔNG DU VIỆT NAM CẤP NHÀ NƯỚC (RFI - BBC - Người Việt)

 



NỘI DUNG :

Tổng thống Nga Putin công du Việt Nam cấp Nhà nước

Nguyễn Giang|Trọng Thành  -  RFI

.

Putin khen lập trường của Việt Nam trong cuộc chiến Ukraine

NgưỜI Việt

.

Tổng thống Putin thăm Việt Nam, mục đích chính là gì?

BBC Tiếng Việt

 

==================================================

.

Tổng thống Nga Putin công du Việt Nam cấp Nhà nước

Nguyễn Giang|Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 19/06/2024 - 13:28

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240619-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-nga-putin-c%C3%B4ng-du-vi%E1%BB%87t-nam-c%E1%BA%A5p-nh%C3%A0-n%C6%B0%E1%BB%9Bc

 

Trong hai ngày, hôm nay, 19/06 và ngày mai, 20/06/2024, tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin công du Việt Nam cấp Nhà nước theo lời mời của tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

 

https://s.rfi.fr/media/display/604e788c-2e1e-11ef-8b48-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-06-19T062247Z_2100975284_RC23E8ATBM7M_RTRMADP_3_VIETNAM-RUSSIA.webp

Cờ Việt Nam và Nga trên đường phố Hà Nội trước giờ đón tổng thống Putin. Ảnh ngày 19/06/2024. REUTERS - Athit Perawongmetha

 

Tháp tùng tổng thống Nga, có nhiều lãnh đạo cao cấp trong chính quyền Nga, như ngoại trưởng Sergei Lavrov, phó thủ tướng, chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật Dmitri Chernyshenko; bộ trưởng Tư Pháp Konstantin Chuichenko, bộ trưởng Công Thương Anton Alikhanov, bộ trưởng Giao Thông Roman Starovoit, bộ trưởng Năng Lượng Sergei Tsivilev.

 

Trong phái đoàn Nga còn có đại diện nhiều công ty, ngân hàng, như tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom, công ty cổ phần Xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport, tập đoàn Ngân hàng Kinh tế đối ngoại Liên bang Nga…

 

Đây là lần thứ năm ông Putin công du Việt Nam với tư cách tổng thống Liên bang Nga và là lần thứ hai công du Việt Nam cấp Nhà nước.

 

Đây là dịp để lãnh đạo hai nước ‘‘gặp gỡ, thảo luận, thống nhất những vấn đề quan trọng và định hướng chiến lược cho tương lai, xác định rõ hơn các lĩnh vực hợp tác trọng điểm, từ kinh tế, thương mại, quốc phòng an ninh, năng lượng, khoa học công nghệ đến giáo dục, văn hóa ngoại giao nhân dân’’. 

 

Theo giới quan sát, nhân dịp này Nga và Việt Nam muốn thúc đẩy trao đổi kinh tế-thương mại song phương. 

 

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina và Nga bị phương Tây cô lập và trừng phạt, Câu hỏi đặt ra đối với giới quan sát là chính quyền Việt Nam tính toán gì khi đón tiếp tổng thống Putin ?

Từ Singapore, thông tín viên Nguyễn Giang cho biết.

 

Nhìn từ phía Việt Nam thì đây là chuyến thăm nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trên tất cả các lĩnh vực và nâng tầm trong tình hình mới”, theo lời Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Đặng Minh Khôi nói với báo chí hôm nay 19/06. 

 

Đây cũng là quan hệ được cho là “tin cậy lẫn nhau”, có truyền thống từ thời chiến tranh. Và chuyến thăm của ông Putin, người bị Tòa án Hình sự Quốc tế ICC truy nã từ tháng 3/2023 nhưng Việt Nam không ký công ước làm thành viên của tòa án này nên ông Putin an toàn khi tới Việt Nam. 

 

Theo giới quan sát thì các tính toán địa chính trị gần đây được lãnh đạo Việt Nam đặt vào đường lối gọi là “tự chủ chiến lược”, hàm ý Hà Nội có thể phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các nước lớn, theo thể chế khác nhau, thậm chí đối chọi nhau. 

 

Không e ngại chỉ trích đó, giới chức Nga và Việt Nam hai bên cho hay chuyến thăm có mục tiêu làm “giữ lửa” cho quan hệ song phương, từ thương mại, năng lượng, dầu khí tới mua bán vũ khí. Phía Nga hẳn đánh giá cao tình hữu nghị và hành động trải thảm đỏ đón ông Putin của Việt Nam khi mà ông bị nhiều nước khác tẩy chay, thậm chí lên án. 

 

Điều đáng nói là chuyến thăm xảy ra khi hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký “Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị” năm 1994. Tuy ít người để ý đến văn bản này nhưng nó lại khá quan trọng, giúp Nga đảm bảo có một vị trí vững chắc sau Chiến tranh Lạnh ở Đông Nam Á, thông qua quan hệ với cựu đồng minh là Việt Nam.

 

Đài báo Nga vẫn dùng di sản chủ nghĩa cộng sản, các tài liệu về Lenin, thậm chí cả Stalin để tạo mối ràng buộc về chiều sâu với các cơ quan Đảng, công an, quân đội và truyền thông Việt Nam.

 

Cũng hiệp ước đó tạo nền móng cho hợp tác quân sự và năng lượng, gồm cả năng lượng nguyên tử hai bên dù trước mắt, mảng khai thác dầu khí là quan trọng nhất.

 

Hai bên Nga-Việt cũng muốn đẩy thêm trao đổi kinh tế-thương mại vì đây là lĩnh vực phản ánh quan hệ song phương của Việt Nam với Nga còn quá thấp, chỉ đạt có 3,6 tỷ USD năm 2023, so với con số khổng lồ 171 tỷ đô la với Trung Quốc, 111 tỷ với Hoa Kỳ và 72 tỷ với Liên Hiệp châu Âu.

 

Thế nhưng phía Việt Nam ý thức được rằng Nga bị Hoa Kỳ cấm vận tài chính, các trao đổi với Nga sẽ khiến Việt Nam phải cân nhắc để không bị trừng phạt như một số ngân hàng Trung Quốc gần đây. Báo chí Việt Nam nói tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Nga còn cao, vì tính đến hết tháng 5 năm nay Việt Nam có khoảng 25 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ đô la, tức là cao hơn nhiều so với tổng vốn đầu tư xấp xỉ một tỷ đô la của Nga vào Việt Nam tính tới cùng thời điểm nói trên.

 

Tóm lại, trong các tính toán của Việt Nam thì tự chủ chiến lược đang là nét nổi bật trong việc đón ông Putin sang thăm, nhưng kết quả tốt đẹp, những lợi ích mà Nga đem lại cho Hà Nội, cũng như hệ quả của việc này ra sao trong quan hệ với các nước Phương Tây thì còn cần thời gian chúng ta mới có thể biết được.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Thăm Bình Nhưỡng và Hà Nội, tổng thống Nga không muốn chỉ đối thoại với Trung Quốc

 

PUTIN - CÔNG DU - VIỆT NAM

Washington trách cứ Hà Nội về chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Nga Putin

 

VIỆT NAM - CHÂU ÂU

Liên Âu bất bình vì Việt Nam hoãn một cuộc họp trước khả năng tổng thống Nga thăm Hà Nội

 

===================================================

 

Putin khen lập trường của Việt Nam trong cuộc chiến Ukraine

NgưỜI Việt

June 19, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/putin-khen-lap-truong-cua-viet-nam-trong-cuoc-chien-ukraine/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, hoan nghênh Việt Nam giữ lập trường “cân đối” trong cuộc chiến Ukraine và nêu lên tiến bộ về chi trả, năng lượng và thương mại trong bài xã luận đăng trên báo Nhân Dân của đảng Cộng Sản Việt Nam hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu.

 

Trong bài xã luận được công bố nhân dịp thăm chính thức Việt Nam, ông Putin khen ngợi Việt Nam vì ủng hộ “cách thức thực tế để giải quyết cuộc khủng hoảng” ở Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/TS-putin-khen-1536x1024.jpg

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga. (Hình minh họa: Natalia Kolesnikova/AFP via Getty Images)

 

Việt Nam chính thức theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập trong mối quan hệ với cường quốc thế giới, Reuters đưa tin. Thời gian qua, nước này từ chối lên án Nga xâm lăng Ukraine, một quan điểm bị Tây phương chỉ trích là quá thân thiết với chính phủ Nga.

 

Theo kế hoạch, ông Putin tới Hà Nội đêm Thứ Tư và sẽ gặp giới lãnh đạo Việt Nam vào Thứ Năm, sau chuyến thăm Bắc Hàn. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga tới Việt Nam kể từ khi dự hội nghị thượng đỉnh Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.

 

Trong bài xã luận, ông Putin lưu ý Nga và Việt Nam còn “đánh giá giống nhau về tình hình ở vùng Á Châu-Thái Bình Dương.”

 

Quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông khác với quan điểm của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, bao gồm những mỏ dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam nơi công ty Nga đang khai thác dầu khí.

 

Ông Putin cho hay năng lượng là “lĩnh vực mang tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác song phương” và nêu ví dụ là những công ty liên doanh Nga-Việt khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Biển Đông cũng như ở miền Bắc nước Nga.

 

Gazprom, công ty khí đốt Nga, cũng đang khai thác khí đốt ở Việt Nam, ông Putin lưu ý. Novatek, công ty năng lượng Nga, “sẽ mở dự án khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) ở Việt Nam,” ông cho biết, nhưng không nói rõ chi tiết.

 

Ông Putin cũng nhắc tới kế hoạch “thành lập trung tâm khoa học và công nghệ nguyên tử ở Việt Nam” với sự hỗ trợ của Rosatom, công ty năng lượng nguyên tử lớn của nhà nước Nga.

Tổng thống Nga cũng hoan nghênh tiến bộ về tài chính và thương mại.

 

Việc chi trả giữa Nga với Việt Nam trở nên khó khăn do lệnh trừng phạt của Tây phương đối với ngân hàng Nga, và vấn đề này từ lâu nay là vấn đề ưu tiên trong những lần hai bên hội đàm với nhau, giới chức hai nước này từng cho hay.

 

Việt Nam từ trước tới nay là quốc gia mua rất nhiều vũ khí của Nga.

 

Ông Putin cho biết chi trả bằng đồng rúp Nga và tiền đồng của Việt Nam chiếm 60% những khoản chi trả song phương trong quý 1 năm nay, tăng đáng kể từ hơn 40% trong năm ngoái.

 

“Ngân Hàng Liên Doanh Việt-Nga đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm các giao dịch tài chính đáng tin cậy,” ông viết, ý nói ngân hàng thành lập năm 2006 ở Hà Nội.

 

Ông cũng lưu ý thương mại song phương đang tăng.

 

Tuy nhiên, hiện nay, thương mại giữa Việt Nam với Nga vẫn ít ỏi, trong khi Mỹ và Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Việt Nam. (Th.Long) [qd]

 

-------------------------------------------------------------------------------------------

 

Tổng thống Putin thăm Việt Nam, mục đích chính là gì?

BBC Tiếng Việt

19 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c033qpy3663o

 

Cho đến nay, Việt Nam là quốc gia xa xôi nhất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công du sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/0bd1/live/54028b30-2d93-11ef-bdc5-41d7421c2adf.png.webp

TT Putin và TBT Nguyễn Phú Trọng

 

"Việt Nam càng quan trọng với Nga vì Nga hiện không có nhiều bạn nữa," Giáo sư Alexander L Vuving từ trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đánh giá với BBC vào ngày 18/6.

Trong hơn hai năm qua, ông Putin chỉ công du đến các quốc gia láng giềng, chẳng hạn các nước thuộc Liên Xô cũ mà vẫn còn nằm trong tầm ảnh hưởng của Nga, Trung Quốc và những nước ngoài khối thân hữu với Nga là Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Các chuyến đi của ông diễn ra trong bối cảnh ông đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh truy nã từ tháng 3/2023.

Những nước ông đến đều không thuộc 123 quốc gia thuộc ICC, nhằm tránh bị phát lệnh bắt giữ.

 

·        Vladimir Putin: Từ điệp viên KGB đến năm nhiệm kỳ tổng thống

18 tháng 3 năm 2024

·        Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Việt Nam - Chương trình nghị sự có gì?

17 tháng 6 năm 2024

·        Xáo trộn chính trị khiến ông Putin không đến Việt Nam sau chuyến thăm Trung Quốc?

16 tháng 5 năm 2024

 

 

Nga phát thông điệp không bị cô lập?

 

Một ngày trước khi đến Việt Nam, ông Putin đã đến Bắc Hàn vào sáng sớm ngày 19/6 theo giờ địa phương.

Đây là lần thứ hai ông đến đất nước bị cô lập này sau 24 năm.

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn (KCNA) đưa tin, sau khi đến Bình Nhưỡng, ông Putin và lãnh đạo Kim Jong-un đã "cùng chia sẻ những tâm tư thầm kín sâu sắc nhất" và thảo luận về việc làm sâu sắc thêm quan hệ song phương.

KCNA mô tả mối quan hệ giữa hai quốc gia bị cô lập này là "cỗ máy để tăng cường một trật tự thế giới đa cực mới", tương tự các diễn ngôn ông Putin từng sử dụng trước đó.

Mối quan hệ giữa Nga và Bắc Hàn được ví như tình hữu nghị mang tính đổi chác.

Nếu như Bình Nhưỡng rất cần tiền thì Moscow rất cần đạn dược cho cuộc chiến tranh Ukraine.

Do đó, giới quan sát nhận định, nếu gọi đây là tình hữu nghị "anh em" thì có vẻ còn quá sớm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/d94b/live/de11c910-2ddb-11ef-a044-9d4367d5b599.jpg.webp

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bình Nhưỡng vào ngày 19/6/2024

 

Sau Bắc Hàn, ông Putin sẽ đặt chân đến Hà Nội vào tối ngày 19/6 và có một ngày 20/6 gặp gỡ "Tứ Trụ" của Việt Nam.

Các chuyên gia nhận định với BBC News Tiếng Việt rằng chương trình nghị sự có thể xoay quanh các chủ đề chính gồm mua bán vũ khí, thương mại, hợp tác thương mại, khai thác dầu khí ở Biển Đông.

"Việt Nam càng quan trọng với Nga vì Nga hiện không có nhiều bạn nữa. Bạn thân của Nga hiện chỉ có một số nước do quá gần Nga, chịu quá nhiều ràng buộc nên buộc phải làm bạn như những nước cộng hòa Trung Á," Giáo sư Alexander L Vuving đánh giá với BBC.

Chuyến đi của ông Putin đến Trung Quốc hồi tháng 5, tiếp theo là Bắc Hàn và Việt Nam vào tháng 6 cho thấy phần nào nỗ lực tìm đối tác giữa bối cảnh Nga ngày càng bị cô lập liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine.

Trước chuyến đi của ông Putin, Việt Nam đã không tham dự Thượng đỉnh hòa bình Ukraine diễn ra tại Thụy Sĩ trong hai ngày 14 và 15/6 dù được mời.

Khác với Campuchia, Trung Quốc, Việt Nam đã không công khai lý do.

Tiến sĩ Ian Storey, học giả của Viện ISEAS (Singapore), đánh giá chuyến đi châu Á của ông Putin diễn ra ngay sau Thượng đỉnh hòa bình vì Ukraine vì Điện Kremlin muốn cho phương Tây thấy rằng nỗ lực cô lập nước này đã thất bại "và Nga vẫn có những người bạn trên khắp thế giới như Trung Quốc, Bắc Hàn và Việt Nam".

Về phần mình, Giáo sư Vuving cho rằng Việt Nam không tham dự là vì mối quan hệ ngoại giao với Nga "quan trọng hơn nhiều nếu so với Ukraine", đồng thời Nga đã không được mời tham dự thượng đỉnh vừa qua.

"Quan điểm của Việt Nam, theo tôi, đó là bất kỳ câu chuyện gì liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine thì phải có hai bên tham gia. Không biết một hội nghị hòa bình mà chỉ có Nga tổ chức, không có Ukraine tham gia thì Việt Nam có tham gia hay không," ông đánh giá.

 

 

Việt Nam có lợi ích gì cho Nga?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5d21/live/92c940c0-2d93-11ef-a044-9d4367d5b599.jpg.webp

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi (Nga) vào ngày 25/11/2014

 

Nga hiện vẫn đang hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine.

Mỹ mới đây đã mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trong lĩnh vực ngân hàng, giao dịch chứng khoán, hạn chế việc Nga sử dụng công nghệ bao gồm chip và phần mềm.

Trước đó hồi tháng 12/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp áp đặt lệnh trừng phạt lên những ngân hàng có kinh doanh với khoảng 1.200 cá nhân và công ty được xem là đang trợ giúp cho cỗ máy chiến tranh của Nga.

Thạc sĩ Hoàng Việt, giảng viên Khoa Luật quốc tế, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18/6 nhận định với BBC rằng, trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, Việt Nam có thể mang lại lợi ích cho Nga về khía cạnh này.

"Kinh tế Nga đang gặp khó khăn như thế mà Việt Nam có thể trao đổi hàng hóa với Nga ở mức độ nào đó thì cũng là điều mà Nga cần."

"Việt Nam có thể mua một số hàng hóa của Nga, vũ khí cũng như là năng lượng nếu có, rồi hợp tác của Việt Nam với Nga tập trung vào khai thác dầu khí trên Biển Đông," ông nhận định.

Ông Hoàng Việt cũng nhận định chuyến đi của ông Putin sắp tới không chỉ mang tính biểu tượng vì Nga vẫn đang muốn tạo ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam hiểu được mục đích này.

"Sau cuộc chiến Ukraine thì vai trò, ảnh hưởng của Nga đang giảm sút. Mặc dù Nga vẫn là một cường quốc, vẫn là một thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng rõ ràng sức mạnh của Nga so với trước cuộc chiến của Ukraine thì đã giảm sút. Vì vậy Nga rất muốn lấy lại vị thế. Và nếu mà lấy lại thì phải có một thông điệp rõ ràng mạnh mẽ, chứ không chỉ là một chuyến thăm mang tính chất biểu tượng," ông nhận định với BBC.

Xét về dòng thời gian, Trung Quốc và Nga là hai quốc gia đầu tiên trong số 7 nước Việt Nam xác lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Cụ thể, Việt Nam đã xác lập mối quan hệ ngoại giao ở bậc cao nhất đối với Trung Quốc (2008), Nga (2012), Ấn Độ (2016), Hàn Quốc (2022), Mỹ (9/2023), Nhật Bản (11/2023) và Úc (2024).

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nhắc lại tình hữu nghị Việt - Xô, “nhường cơm sẻ áo” chi viện cho "cuộc chiến tranh chống Mỹ".

Hàng chục ngàn cán bộ và chuyên gia ở Việt Nam được đào tạo tại Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh cũng đang giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy của đảng và nhà nước.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn gọi quan hệ Việt Nam - Nga là "quan hệ truyền thống đồng chí, anh em", luôn xem Nga là "một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu của mình".

Trong khi đó, nhiều người dân Việt Nam vẫn có tình cảm tốt đẹp với Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay và cũng có một giới hâm mộ ông Putin.

Nhận định về việc mở rộng hợp tác sắp tới, ông Nguyễn Thế Phương, chuyên gia về quốc phòng Việt Nam tại Đại học New South Wales (Úc), đánh giá có thể kinh tế, thương mại sẽ được tăng cường vì hiện không tương xứng với tiềm năng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

"Mối quan hệ với quốc gia mà Việt Nam luôn tuyên bố là có “tình hữu nghị thủy chung, sâu sắc” được xây dựng trên cơ sở sự giúp đỡ của Liên Xô trong Chiến tranh Việt Nam và thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội."

"Không gian phát triển trong quan hệ Việt-Nga rất lớn. Nhưng hiện tại cả hai bên đều chưa tối đa hóa không gian đó. Chuyến thăm của ông Putin sẽ mở rộng không gian đó," ông cho biết.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/fbad/live/5eaa26b0-2d8e-11ef-90be-b75b34b0bbb2.jpg.webp

Ông Nguyễn Minh Triết khi đương chức chủ tịch nước Việt Nam tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội vào ngày 20/11/2006

 

 

·        Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Việt Nam - Chương trình nghị sự có gì?17 tháng 6 năm 2024

·        Việt Nam sắp tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, Mỹ lên tiếng chỉ trích?17 tháng 6 năm 2024

·        Ông Putin thăm Việt Nam: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứ không phải Chủ tịch nước Tô Lâm mời, tại sao?18 tháng 6 năm 2024

 

 

'Cây tre' Việt Nam trụ vững trước áp lực từ các siêu cường?

 

Trước chuyến đi của ông Putin, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích trong khi Liên minh châu Âu (EU) chưa có bình luận.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết:

"Không có quốc gia nào nên cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta và nếu làm vậy là cho phép ông ta bình thường hóa những tội ác của mình."

"Nếu ông ta có thể đi lại tự do, điều này có thể bình thường hóa những vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế," người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ nói, đề cập đến cuộc chiến tranh Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022 đến nay.

Tiến sĩ Ian Storey đánh giá Washington không hài lòng về chuyến thăm của Putin.

"Nhưng suy cho cùng, Mỹ hiểu rằng Việt Nam có mối quan hệ lâu bền với Nga và theo thời gian, mối quan hệ của Hà Nội với Moscow sẽ trở nên kém quan trọng hơn, đặc biệt là quan hệ quốc phòng giữa hai nước," ông đánh giá.

Về phần mình, Giáo sư Alexander L Vuving cho rằng Nga giúp Việt Nam giảm áp lực từ Mỹ và Trung Quốc.

"Nga là một cường quốc thứ ba rất quan trọng đối với Việt Nam trong ứng xử với các cường quốc. Về Biển Đông, các công ty dầu khí của Nga góp phần giúp Việt Nam giữ chủ quyền lãnh thổ ở khu vực này. Mặt khác, khi Nga giúp Việt Nam ở Biển Đông thì không bị Trung Quốc phản ứng mạnh như Mỹ hay Nhật Bản giúp."

Nga và Trung Quốc đã tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" và Bắc Kinh cũng là điểm đến đầu tiên của ông Putin trong nhiệm kỳ lần thứ năm lịch sử.

Ông Nguyễn Thế Phương đánh giá mặc dù Nga và Trung Quốc có một quan hệ rất thân thiết, nhưng Nga cũng muốn duy trì sức mạnh và sức ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2b08/live/7f86b160-2d97-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, 55 tuổi, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm Nga tại Hà Nội, cho biết những ngày này, bà bán được nhiều hàng hơn khi có tin Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam, theo phóng sự của Reuters

 

Cho đến nay, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế ngoại giao trung lập trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các siêu cường như Nga, Trung Quốc và Mỹ, liên tục nhấn mạnh đến triết lý ngoại giao "cây tre" vì lợi ích quốc gia.

Hiện chưa có thông tin công khai về có khả năng Việt Nam sẽ gia nhập khối BRICS hay không. Khối BRICS với Nga và Trung Quốc đóng vai trò chủ đạo được xem là đối thủ địa chính trị lớn nhất hiện nay cho khối G7 do Mỹ dẫn đầu.

Chuyên gia Thế Phương cho rằng vì Nga luôn là một đối tác truyền thống và đem lại rất nhiều lợi ích nên "Việt Nam không thể bỏ rơi Nga lúc khó khăn nhất".

"Việt Nam vẫn luôn giữ mối quan hệ tốt với Nga nhưng không có nghĩa là Việt Nam vì mối quan hệ với Nga mà sẽ gây ảnh hưởng tới mối quan hệ với Mỹ và các nước phương Tây. Cho nên Việt Nam sẽ cố gắng để cân bằng các mối quan hệ này."

Giáo sư Vuving cho rằng nếu nhìn lại quá trình cân bằng quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Mỹ và Nga thì Hà Nội đang thực hiện "một bước lùi, hai bước tiến".

"Làm sao để vẫn chơi được vẫn cả Nga lẫn Mỹ thì Việt Nam đã dùng phương pháp một bước lùi, hai bước tiến. Việt Nam đã lùi một bước trong quan hệ với Mỹ trong năm 2022 và sau đó tiến hai bước trong quan hệ với Mỹ trong năm 2023. Trong lúc đó, Việt Nam vẫn tiếp tục tiến trong quan hệ với Nga," ông bình luận.

Thạc sĩ Hoàng Việt đánh giá về cách Việt Nam đang cân bằng quan hệ với các cường quốc như sau:

"Không phải là một lúc nào đó thì đi theo một phe nào đó là tốt. Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm, từng về phe của Liên Xô nhưng cuối cùng sau này Việt Nam cũng chịu rất nhiều thiệt hại trong chiến tranh. Nhưng mà cũng không có cường quốc nào đứng ra chịu hại với Việt Nam cả. Đó có lẽ là cái học, và nếu Việt Nam xử lý tốt trong lúc này thì người ta sẽ thấy vai trò của Việt Nam như thế nào trên trường quốc tế."

 

VIDEO :  "Ông Putin đang quyền lực hơn bao giờ hết?", Thời lượng 10,58

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c033qpy3663o

 

 

Lịch trình dự kiến của Tổng thống Putin tại Hà Nội

 

Theo thông tin mà BBC News Tiếng Việt có được, dự kiến ông Putin sẽ đáp xuống sân bay Nội Bài vào tối hôm nay 19/6.

Ngày 20/6, dự kiến Việt Nam sẽ tổ chức lễ đón cấp nhà nước ông Putin.

Cũng trong ngày 20/6, Tổng thống Nga sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sẽ có gặp gỡ báo chí sau đó.

Ông Putin sẽ đến đặt vòng hoa tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Theo lịch trình này, ông Putin và ông Tô Lâm sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Hội hữu nghị Việt-Nga và cựu sinh viên Việt Nam từng học ở Nga.

 

-----------------

Tin liên quan

·         

Ông Putin thăm Việt Nam: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứ không phải Chủ tịch nước Tô Lâm mời, tại sao?

18 tháng 6 năm 2024

·         

Việt Nam sắp tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, Mỹ lên tiếng chỉ trích?

17 tháng 6 năm 2024

·         

Vladimir Putin: Từ điệp viên KGB đến năm nhiệm kỳ tổng thống

18 tháng 3 năm 2024

·         

Xáo trộn chính trị khiến ông Putin không đến Việt Nam sau chuyến thăm Trung Quốc?

16 tháng 5 năm 2024

·         

BRICS cạnh tranh với G7: Việt Nam hưởng lợi từ khối nào hơn?

13 tháng 6 năm 2024

·         

Ông Putin ra điều kiện ngừng bắn, Ukraine tìm kiếm sự ủng hộ

15 tháng 6 năm 2024

 






No comments: