Du lịch Việt Nam:
'Visa không phải là cây đũa thần giải quyết mọi vấn đề'
BBC
News Tiếng Việt
17
tháng 8 năm 2023
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0kjw7kp7r9o
Dù ủng hộ và hoan nghênh quyết định của Chính phủ
Việt Nam khi nâng thời gian lưu trú cho công dân của 13 nước được miễn thị thực
và thời hạn visa điện tử, những người trong ngành cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề
nội tại cần giải quyết để thu hút du khách quốc tế.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e138/live/30c981f0-3cdf-11ee-bd1a-f36aeb6ff44d.jpg
Du khách trải
nghiệm tại Đà Nẵng – Việt Nam
Năm 2022, Việt Nam đã đón 3,66 triệu lượt
khách du lịch, không đạt được mục tiêu 5 triệu người được đề ra. Trong khi đó,
các quốc gia khác ở Đông Nam Á đều hoàn thành, thậm chí vượt mục tiêu của họ.
Visa là được cho là một
trong những nguyên nhân của thất bại này. Theo quy định cũ, Việt
Nam cấp thị thực điện tử (e-visa) thời hạn 30 ngày cho công dân 80 nước, và
công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú
15 ngày.
Từ Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc công ty
du lịch Handspan Travel Indochina nhận định quy định cũ đã hạn chế nhu cầu của
du khách.
“Khung thời gian mà khách quốc tế đi nghỉ tại
Việt Nam thường là 18-21 ngày, những khách có khả năng chi trả thường ở lại lâu
hơn”, ông Hoàng nói.
Việt Nam nên miễn
visa cho du khách từ cả 27 nước EU?
Khách Nga và châu
Âu vui vì được hưởng visa Việt Nam dài ngày hơn
Vì sao du khách Nga
đổ xô tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?
Ông cho biết đối với những thị trường truyền
thống của công ty như khách châu Âu, đặc biệt là Anh, Pháp, Đức được miễn visa
nhưng chỉ được ở 15 ngày thì không có ý nghĩa.
“Đối với những đoàn đi 18 ngày, chúng tôi thường
phải đưa họ sang một nước thứ ba ví dụ như Campuchia sau 14 ngày, dẫn đến họ có
thể đi du lịch luôn ở nước thứ ba thì mình sẽ mất cơ hội đưa họ quay lại Việt
Nam”, ông lý giải.
Từ 15/8, Việt Nam đã áp dụng chính sách mới, cấp
e-visa 90 ngày cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn lưu trú lên 45
ngày cho những người có hộ chiếu Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan
Mạch, Thuỵ Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy, Belarus.
“Đã cởi mở hơn nhưng vẫn lạc hậu so với các nước
Asean”
Trả lời BBC hôm 15/8, ông Phạm Hà, Chủ tịch tập
đoàn Lux Group cho rằng đây là một trong những động thái tốt cho ngành du lịch
Việt Nam, nhưng ông nói “phải thẳng thắn thừa nhận là visa không phải là cây
đũa thần để có thể giải quyết được tất cả những vấn đề của ngành du lịch”.
Theo ông Hà, Việt Nam đã cởi mở hơn trước
trong vấn đề cấp visa, nhưng vẫn chưa thực sự cởi mở so với các nước trong khu
vực như Thái Lan hay Indonesia, nêu ví dụ về việc Liên minh châu Âu đã đề xuất
miễn thị thực cho công dân của 27 quốc gia trong khối EU gần đây.
“Tây Âu vẫn là thị trường truyền thống của Việt
Nam nhưng xu thế mới là sau Covid khách du lịch muốn khám phá những thị trường
mới và đi vào những mùa mới. Đông Âu là một thị trường mới mà Việt Nam nên cân
nhắc miễn visa để thu hút họ đến nhiều hơn”, ông Hà cho hay.
Còn theo ông Nguyễn Hoàng, ngoài châu Âu thì
Việt Nam nên cân nhắc thêm các thị trường tiềm năng khác như Mỹ, Canada và Úc
vì số lượng khách lớn và chi tiêu cũng tốt.
“Giờ là lúc xem lại các thị trường chính, mở thêm
đường bay. Việt Nam là điểm đến yêu thích cho thương mại đầu tư, nên miễn visa
để hút các khách cao cấp từ các thị trường này”, ông Phạm Hà nhận định.
Cả hai doanh nhân chuyên đón khách nước ngoài
vào Việt Nam đều đánh giá đây là một động thái rất được hoan nghênh, và kì vọng
chính sách mới sẽ tạo ra cú hích cho ngành du lịch Việt trong thời gian tới.
“Khi được ở 45 ngày du khách sẽ cảm thấy thoải
mái và không bị thòm thèm, như trước đây thì trong một hành trình 15 ngày họ sẽ
chia ra miền Bắc năm ngày, miền Trung năm ngày và miền Nam năm ngày thì bây giờ
được tăng lên gấp ba, đến những vùng xa xôi hơn, khám phá được những điều thú vị
hơn hoặc những điểm đến mà trong thời gian ngắn quá trước đó họ không đi được,
để có những trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam” ông giải thích.
Chủ tịch tập đoàn Luxgroup cho biết doanh nghiệp
của ông sẽ đầu tư cho những sản phẩm mới, hướng tới đa quốc gia, lịch trình dài
hơn, tập trung vào các dịch vụ trung và cao cấp để khách có thể ở lại lâu hơpn
và tiêu tiền nhiều hơn.
“Tôi nghĩ từ giờ đến cuối năm thì mức tăng trưởng
cũng không cao lắm nhưng sang 2024 thì lượt khách và doanh thu có thể tăng ít
nhất 30%”, ông Hà nói với BBC.
https://ichef.bbci.co.uk/news/650/cpsprodpb/370c/live/74ee25a0-3cdc-11ee-bde6-7ffba94c56ae.jpg
Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Lux Group
Vẫn cần cải thiện thêm
Ông Nguyễn Hoàng chia sẻ công ty của ông đã có
nhiều vị khách được hưởng lợi từ chính sách này, nhưng ông có một băn khoăn nhỏ
về đường link để xin e-visa chưa thân thiện với người nước ngoài.
Tên miền cũ “evisa.xuatnhapcanh.gov.vn” và tên
miền mới “dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc/tthc?matt=26276” đều gây
khó khăn cho những người nước ngoài không biết tiếng Việt, nên các công ty du lịch
thường phải đưa ra hướng dẫn kĩ càng cho khách để họ tìm được trang này.
Trên Facebook của các hội nhóm cộng đồng người
nước ngoài tại Việt Nam cũng tràn ngập các câu hỏi về đường link nào là khả dụng.
Tuy nhiên, doanh nhân này nhận định là nội
dung của trang xin e-visa Việt Nam khá rõ ràng và được đánh giá là dễ hơn so với
trang của các nước khác.
Trong khi đó, ông Phạm Hà đưa ra ý kiến rằng
Việt Nam nên cân nhắc thêm cả việc cấp visa on arrival cho những du khách tới
sân bay rồi mới lấy visa. Theo ông, có những người quyết định đến Việt Nam vào
phút chót, chẳng hạn khi đang ở Thái Lan, họ thấy vui rồi thích sang Việt Nam để
trải nghiệm. Nếu bị từ chối thì Việt Nam sẽ mất đi những vị khách này.
Trong năm 2023, thủ đô Bangkok của Thái Lan chỉ
cách Việt Nam hơn một giờ bay đã trở thành "thành phố được ghé thăm nhiều
nhất thế giới", đã đón hơn 22 triệu lượt khách trong giai đoạn 2022-2023.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/3bb3/live/9e8063b0-3cdc-11ee-bde6-7ffba94c56ae.jpg
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc công ty du lịch Handspan Travel Indochina
“Không phải là tất cả”
Theo các doanh nghiệp, visa chỉ là một trong số
các điều kiện cần để Việt Nam có thể phát triển du lịch như một ngành kinh tế
mũi nhọn. Tuy nhiên, cần có một giải pháp đồng bộ để Việt Nam trở thành một điểm
đến hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á.
“Cần phải giải quyết các bài toán nội tại của
Việt Nam như là sản phẩm, thể chế chính sách, nguồn nhân lực, tạo dựng thương
hiệu điểm đến, xúc tiến quản lý kinh tế và đưa vào ứng dụng số hóa”, ông Phạm
Hà nói.
Ông cho rằng chất lượng nguồn nhân lực và việc
làm mới hình ảnh của Việt Nam, định nghĩa lại thương hiệu du lịch quốc gia là
những việc cần cải thiện sớm nhất, chẳng hạn như tổ chức những chiến dịch truyền
thông, xúc tiến các thông điệp có trọng tâm hơn.
“Sau dịch Covid thì du khách cũng mong muốn
xem Việt Nam có những gì mới. Đối với những nội dung đã quá lâu và quá cũ thì
Việt Nam cũng nên có chiến lược marketing trọng tâm và thay đổi có hiệu quả
trong thời gian tới”, theo doanh nhân này.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng cho rằng trước
mắt, Việt Nam nên xúc tiến để tiếp cận với các thị trường, đưa hình ảnh của Việt
Nam để quảng bá nhiều hơn, đồng thời cần nâng cao chất lượng dịch vụ.
“Việt Nam nên tận dụng ưu thế của các bãi biển.
Mặc dù hiện nay chất lượng dịch vụ đã khá hơn so với trước đây nhưng để thu hút
những dòng khách cao cấp thì chất lượng cũng phải được nâng cao đồng bộ”, ông
trao đổi với BBC.
Ngoài ra, Giám đốc của Handspan Travel
Indochina cũng nêu ra băn khoăn khi hiện nay có một số thị trường mới nổi lên
và quan tâm Việt Nam nhưng việc xúc tiến và tiệm cận của Việt Nam vẫn chưa được
mạnh mẽ.
Để cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực,
ông cho rằng các sản phẩm du lịch của Việt Nam nên được định hình rõ nét hơn,
nêu được sự khác biệt đối với những nước khác.
Giải thích kỹ hơn, ông Hoàng nói rằng thị trường
trọng điểm truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu, Úc, và Đông Bắc Á vẫn cần duy trì
và đẩy mạnh hơn việc quảng bá và tiếp xúc với các đối tác, đồng thời cần phát
triển các dòng sản phẩm mới để thu hút được những khách đã từng đến Việt Nam sẽ
quay lại.
“Về phía doanh nghiệp, tôi nghĩ rằng các cơ
quan quản lý nhà nước cần đứng đầu trong việc xúc tiến Việt Nam và cần kết hợp
với các doanh nghiệp du lịch để tiếp cận các thị trường mới”, ông kết luận.
---------------------------
TIN LIÊN
QUAN
·
Khách Nga và châu
Âu vui vì được hưởng visa Việt Nam dài ngày hơn
15 tháng 8 năm 2023
·
Việt Nam nên miễn
visa cho du khách từ cả 27 nước EU?
29 tháng 7 năm 2023
·
Vì sao du khách Nga
đổ xô tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?
7 tháng 1 năm 2023
·
Việt Nam 'đội sổ'
về nhà vệ sinh công cộng cho dân và du khách
9 tháng 2 năm 2023
No comments:
Post a Comment