Saturday, June 3, 2023

THỦ TƯỚNG ÚC ALBANESE LẦN ĐẦU TIÊN THĂM VIỆT NAM CỚI TRỌNG TÂM LÀ BIỂN ĐÔNG (Thanh Phương / RFI)

 



NỘI DUNG :

Thủ tướng Úc Albanese lần đầu tiên thăm Việt Nam với trọng tâm là Biển Đông

Thanh Phương  -  RFI

.

Thủ tướng Úc thăm Việt Nam để ‘tăng cường mối quan hệ’

VOA Tiếng Việt

.

================================================

.

.

Thủ tướng Úc Albanese lần đầu tiên thăm Việt Nam với trọng tâm là Biển Đông

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 03/06/2023 - 11:34

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20230603-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-%C3%BAc-albanese-l%E1%BA%A7n-%C4%9BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

 

Hôm nay, 03/06/2023, thủ tướng Úc Anthony Albanese mở chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của ông ở Việt Nam, trong bối cảnh Hà Nội tố cáo các tàu của Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

https://s.rfi.fr/media/display/888f3958-01f1-11ee-a938-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23153459528491.webp

Thủ tướng Úc, Anthony Albanese, tại Diễn đàn Đối Thoại Shangri-La, Singapore, ngày 02/06/2023, trước khi đến Việt Nam hôm 03/06. AP - Vincent Thian

 

Theo hãng tin Úc AAP, trong chuyến thăm đầu tiên này, thủ tướng Albanese dự trù ngày mai 04/06 gặp 4 lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam: thủ tướng Phạm Minh Chính, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ. Ông Albanese cũng sẽ dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Canberra với Hà Nội. 

 

Trước cuộc gặp với các lãnh đạo chế độ Hà Nội, thủ tướng Albanese đã tuyên bố với các phóng viên rằng Việt Nam và Úc có cùng quan điểm là các luật lệ hàng hải quốc tế cần phải được tôn trọng tại vùng Biển Đông. Ông khẳng định: “Chúng ta cần phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia trong khu vực và trên khắp thế giới”.

 

Chuyến thăm của thủ tướng Úc diễn ra sau khi vào tuần trước Hà Nội cáo buộc tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc và các tàu hải cảnh, tàu cá xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Việt Nam đã yêu cầu tàu khảo sát của Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.  

 

Ngoài trọng tâm là Biển Đông, chuyến thăm của thủ tướng Albanese còn nhằm thắt chặt quan hệ về thương mại và đầu tư giữa Úc và Việt Nam. Hiện Úc là đối tác thương mại đứng hàng thứ 12 của Việt Nam. Hôm nay, thủ tướng Albanese còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quan hệ song phương trong lĩnh vực đại học. Hiện đang có khoảng 26.400 sinh viên Việt Nam đang du học tại Úc và trước đây đã có hàng trăm ngàn sinh viên đến học tại Úc. 

 

Theo nhật báo The Sydney Morning Herald, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch đã thúc giục thủ tướng Albanese nhân chuyến thăm Việt Nam kêu gọi trả tự do cho công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm, bị kết án 12 năm tù vào năm 2019 vì bị cáo buộc có liên hệ với Việt Tân, một tổ chức bị Hà Nội xem là "khủng bố". Về vấn đề này, ông Albanese hôm nay tuyên bố: “Úc vẫn nêu các vấn đề nhân quyền cho các công dân Úc và chúng tôi nêu những vấn đề đó một cách thích hợp và theo cách ngoại giao để cố đạt được một kết quả tích cực.”

 

---------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

HRW: Úc cần chấm dứt ‘‘im lặng’’ trước thực trạng nhân quyền ở Việt Nam

 

Đồng tiền kỷ niệm lính Úc rút khỏi Việt Nam: Úc đáp lại phản đối của Hà Nội

 

 

======================================================

.

.

Thủ tướng Úc thăm Việt Nam để ‘tăng cường mối quan hệ’

VOA Tiếng Việt

02/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7120313.html

 

Thủ tướng Australia, Anthony Albanese, sẽ bay tới thủ đô Hà Nội vào thứ Bảy (3/6) trong chuyến thăm chính thức hai ngày nhằm “tăng cường mối quan hệ”, hãng tin ABC của Úc cho hay. Dự kiến, ông Albanese sẽ gặp gỡ tất cả các nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam kể từ khi nhậm chức.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-54c6-08db3f5b19ca_cx10_cy3_cw79_w1023_r1_s.png

Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) bắt tay Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại cuộc họp ở Phnom Penh, Cambodia, vào ngày 12/11/2022. Photo: VNA

 

ABC cho biết các quan chức Úc xem Việt Nam là một nước ngày càng có vai trò quan trọng ở Đông Nam Á và mong muốn mở rộng quan hệ thương mại với Hà Nội.

 

Việt Nam cũng chia sẻ một số lo ngại của Úc về sức mạnh quân sự ngày càng tăng và sự hiếu chiến của Bắc Kinh, vẫn theo hãng tin Úc.

 

Trong khi đó, trang tin chính thức của Chính phủ Việt Nam nói chuyến công du của Thủ tướng Albanese, diễn ra chỉ 2 tháng sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Toàn quyền Úc ,“có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự coi trọng của Australia trong quan hệ với Việt Nam, sẽ tiếp tục góp phần củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt như chính trị-ngoại giao, quốc phòng-an ninh, kinh tế, đầu tư, lao động, giáo dục, công nghệ, biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân, hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm…”

 

Phía Việt Nam cho biết Australia hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Về thương mại, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.

 

Úc cũng là một trong những nước cung cấp Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Trong vòng 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia đã hỗ trợ ODA Việt Nam tổng cộng 3 tỷ AUD (khoảng 47.000 tỷ đồng), vẫn theo trang tin của Chính phủ Việt Nam.

 

Hợp tác về an ninh, quốc phòng giữa hai nước cũng được Hà Nội đánh giá là “thực chất” và “hiệu quả”, trong khi hợp tác về các lĩnh vực như giáo dục – đào tạo, lao động, nông nghiệp, du lịch… phát triển tốt đẹp và còn nhiều tiềm năng.

 

Chuyến thăm của Thủ tướng Albanese diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm (1973-2023) thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Việt Nam và Úc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009, Đối tác toàn diện tăng cường năm 2015 và nâng cấp lên Đối tác chiến lược năm 2018. Phía Việt Nam cho biết lãnh đạo hai bên đã đồng ý về việc sẽ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào thời điểm thích hợp.

 

Theo Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành, chuyến thăm của ông Albanese sẽ “đặt nền móng cho mối quan hệ trong những thập niên tới” và lãnh đạo hai nước sẽ ký kết một số thỏa thuận vào cuối tuần này, vẫn theo ABC.

 

==============================================

.

.

Thủ tướng Australia: Quan hệ Mỹ-Trung trục trặc sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng | VOA

03/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7120738.html

 

 NGHE >>>>>   

 




No comments: