Phát
hiện mảnh vỡ gần khu vực thám hiểm tàu Titanic
Phạm Vũ -
Saigon Nhỏ
22 tháng 6, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/phat-hien-manh-vo-gan-khu-vuc-tham-hiem-tau-titanic/
Một mảnh vỡ được phát hiện gần khu vực
tìm kiếm tàu lặn Titan thám hiểm xác tàu Titanic, theo thông báo mới nhất trên
Twitter của Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa khẳng định
mảnh vỡ này có liên quan đến chiếc tàu lặn mất tích hay không.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/titan-underwater-descending-bks.jpg
Tàu ngầm Titan ở độ sâu 4000m. (Ảnh: OceanGate)
Phát ngôn viên của Pelagic Research Services cũng xác nhận với CNN rằng
phương tiện dò tìm từ xa (ROV) của họ, là phương tiện đầu tiên được tung ra tìm
kiếm tàu lặn Titan và tìm thấy mảnh vỡ.
Một cuộc họp báo sẽ diễn ra lúc
3 giờ chiều Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, theo thông báo của Tuần Duyên Hoa Kỳ.
Ông Maximilian Cremer, giám đốc của Ocean Technology Group của University
of Hawaii Center nói với CNN: “Tôi không ngạc nhiên khi tìm thấy mảnh vỡ xung
quanh tàu Titanic.” Do đó, Tuần Duyên Hoa Kỳ sẽ cần
có quá trình để xác minh mảnh vỡ có liên quan đến tàu lặn Titan hay không.
Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc
tìm kiếm chiếc tàu lặn Titan mất tích vẫn đang diễn ra, trong lúc lượng oxy có
thể cung cấp trong tàu đã vượt quá 96 giờ cho phép vào 8 giờ sáng (giờ Đông Bắc
Hoa Kỳ) hôm nay.
AP cho hay, tàu Titan có nguồn cung cấp oxy cho hành khách trong khoảng
bốn ngày kể từ khi nó hạ thủy ở Bắc Đại Tây Dương vào sáng Chủ Nhật, 18 Tháng
Sáu. Tuy nhiên, CNN đã phỏng vấn một số chuyên gia, họ nhấn mạnh đó chỉ là thời
gian ước tính không chính xác. Nếu hành khách trên tàu thực hiện các biện pháp
để duy trì khí thở, thời gian cung cấp oxy trên tàu sẽ dài hơn. Những biện pháp
đó là gì? Đây là lời giải thích mới nhất của đồng sáng lập công OceanGate, ông
Guillermo Söhnlein.
“CEO, đồng sáng lập OceanGate,
ông Stockton Rush và những người còn lại trong phi hành đoàn sẽ sớm nhận ra và
biết điều gì tốt nhất họ có thể làm để đảm bảo cho việc giải cứu họ, đó là duy
trì các nguồn cung cấp (oxy)” – Söhnlein tuyên bố điều này với CNN,
nhấn mạnh đây là nhận xét của cá nhân ông, không đại diện cho OceanGate.
Cũng theo Söhnlein, dựa theo
chuyên môn của các thành viên trên tàu Titan, thời gian để kéo dài sự sống chờ
giải cứu sẽ khả quan hơn những gì mọi người đang nghĩ.
Trong buổi họp báo hôm Thứ Tư,
21 Tháng Sáu, Đại Tá Jamie Frederick của Tuần Duyên Hoa Kỳ tiết lộ các trực
thăng tìm kiếm bay trên vùng biển phía Tây Nam Newfoundland và phát hiện ra các
vật thể nổi trên bề mặt đại dương. Ông nhấn mạnh, thời điểm đó (Thứ Tư 21 Tháng
Sáu), dù đã rất nỗ lực nhưng nhóm tìm kiếm của US Coast Guard vẫn chưa thấy bất
kỳ bằng chứng nào cho thấy khả năng tàu lặn Titan đã phát nổ. Bên cạnh đó, những
vật thể do đội tìm kiếm phát hiện cũng ít khả năng liên quan đến tàu Titan.
Cuộc họp
báo chiều nay sẽ diễn ra lúc 3 giờ, tại Căn Cứ Tuần Duyên Hoa Kỳ Hoa Kỳ ở Boston. Đại Tá
Jamie Frederick và Phó Đề Đốc, Tư Lệnh Trưởng Tuần Duyên Hoa Kỳ Hoa Kỳ John Mauger sẽ trực tiếp trả lời báo
chí.
(SGN tiếp tục theo dõi và cập nhật)
---------
Đọc thêm:
‘Điềm
báo’ về sự mất tích của tàu ngầm thám hiểm Titanic
==================================================
.
Tàu
ngầm thám hiểm tàu Titanic mất tích đang cạn hết oxy
22/06/2023
https://www.voatiengviet.com/a/tau-ngam-tham-hiem-tau-titanic-mat-tich-dang-can-het-oxy/7148328.html
Năm người trên chiếc tàu lặn mất tích
gần xác tàu Titanic hôm 22/6 chỉ còn vài giờ nữa là cạn nguồn cung cấp dưỡng
khí, ngày thứ năm của một cuộc tìm kiếm đa quốc gia quy mô lớn trên hàng ngàn dặm
vuông ở Bắc Đại Tây Dương xa xôi, theo Reuters.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-463a-08db7324ec4b_w1023_r1_s.jpg
Tàu thám hiểm Titan.
Tàu ngầm Titan có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ, do công ty
OceanGate Expeditions có trụ sở tại Hoa Kỳ vận hành, khởi hành lúc 8 giờ sáng
(1200 giờ quốc tế GMT) hôm Chủ nhật (18/6) nhưng mất liên lạc với tàu hỗ trợ gần
cuối thời gian lặn kéo dài hai giờ để thám hiểm xác tàu Titanic bị đắm cách đây
một thế kỷ.
Theo công ty OceanGate, sau khi khởi hành với 96 giờ không khí, lượng oxy
của tàu có thể sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm (22/6).
Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết vào sáng thứ Năm trên Twitter rằng một phương
tiện điều khiển từ xa được triển khai từ một tàu Canada đã xuống tới đáy đại
dương và bắt đầu tìm kiếm tàu Titan.
Hôm thứ Tư, các đội cứu hộ từ nhiều quốc gia và thân nhân, bạn bè của năm
người đi trên tàu Titan đã loé lên hy vọng khi Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết rằng
các máy bay tìm kiếm của Canada thả phao sonar xuống và ghi nhận được tiếng động
dưới đáy biển.
Nhưng Tuần duyên Mỹ cho biết các phương tiện dưới nước được điều khiển từ
xa tìm kiếm nơi phát hiện ra tiếng động không mang lại kết quả và các quan chức
cảnh báo những âm thanh đó có thể không bắt nguồn từ tàu Titan.
“Khi chúng ta đang tìm kiếm và cứu hộ, chúng ta luôn có hy vọng”, Đại úy
Lực lượng Tuần duyên Jamie Frederick nói hôm 21/6, phân tích thêm rằng tiếng động
đó là không thuyết phục.
Tàu nghiên cứu Atalante của Pháp, được trang bị một tàu lặn robot có khả
năng tiếp cận độ sâu nơi xác tàu Titanic nằm, khoảng 3.810 mét dưới mặt nước,
đã đến khu vực tìm kiếm vào thứ Năm (22/6).
Viện nghiên cứu biển Ifremer của Pháp cho biết tàu nghiên cứu Atalante lần
đầu tiên sử dụng máy đo tiếng vang để lập bản đồ đáy biển chính xác nhằm giúp
robot nhắm đến mục tiêu chính xác hơn.
Robot Victor 6000 có các cánh tay có thể được điều khiển từ xa để giúp giải
phóng một con tàu bị mắc kẹt hoặc móc nó vào một con tàu để kéo nó lên. Hải
quân Hoa Kỳ đang gửi một hệ thống trục vớt đặc biệt được thiết kế để nâng các vật
thể lớn từ đáy biển lên.
=================================================
.
.
Lực
lượng tuần duyên Hoa Kỳ cho biết có tiếng đập trong vùng biển
tìm cứu tàu lặn Titan
Patrick
Whittle và Holly Ramer (AP)
DCVOnline dịch thuật
POSTED ON JUNE
21, 2023
Hôm thứ Tư, lực lượng tuần
duyên của Mỹ cho biết họ đang đưa thêm tàu và tàu ngầm để đi tìm
chiếc tàu lặn hiện mất liên lạc ở Bắc Đại Tây Dương sau khi nghe được âm
thanh dưới nước, kể cả tiếng đập, mang lại tia hy vọng ba ngày sau khi tàu
Titan biến mất trong khi đưa năm người đi xem xác tàu Titanic.
Vị trí và nguồn chính xác của âm thanh vẫn chưa được xác định, nhưng nó
cho phép người tìm kiếm tập trung vào một vùng biển hẹp hơn. Vùng tìm kiếm
đầy đủ rộng gấp đôi Connecticut và ở độ sâu 2 1/2 dặm, Thuyền trưởng Jamie
Frederick của First Coast Guard District cho biết. Ông nói :
“Đây là một cuộc tìm kiếm và cứu người,
100%. Khi đang ở giữa một cuộc tìm kiếm và cứu nạn, người
ta luôn có hy vọng.”
VIDEO : A closer
look into the rescue operation for missing submersible
Nhưng ngay cả những người bày tỏ sự lạc quan nhất định cũng cảnh
cáo rằng vẫn còn nhiều trở ngại: từ việc xác định chính xác vị trí của Titan, đến
gần bằng dụng cụ cứu nguy, đến việc đưa nó lên mặt nước — giả sử nó vẫn
còn nguyên vẹn — trước khi hết dưỡng khí cho hành khách.
Donald Murphy, chuyên gia hải dương học từng là giám đốc khoa học
của Toán Kiểm soát Băng Quốc tế của lực lượng tuần duyên, cho biết khu vực Bắc
Đại Tây Dương nơi tàu lặn Titan biệt tích hôm Chủ nhật có nhiều sương mù
và bão, khiến nơi đây trở thành môi trường rất khó để đi tìm
và cứu nạn.
Sau khi một máy bay giám sát của quân đội Canada nghe được tiếng động dưới
nước trong vùng biển đang tìm kiếm, một tàu robot đã được gửi đến để
kiểm soát khu vực nhưng cho đến nay “chỉ có kết quả tiêu cực”, như lực
lượng tuần duyên thông báo trên Twitter.
Lực lượng tuần duyên đã không giải thích chi tiết những gì toán cứu
nguy tin động có thể là gì. Con tàu được ước tính chỉ còn dưỡng
khí đủ dùng trong một ngày nếu nó vẫn hoạt động.
Ba tàu tìm kiếm đã đến vùng biển Titan mất tích vào sáng thứ Tư,
trong đó có một chiếc có khả năng quét sóng bên hông. Giới hữu trách
đẩy mạnh việc đưa những cần trục vớt đến vùng cứu nạn trong trường hợp
tìm thấy chiếc tàu lặn.
Lực lượng tuần duyên tuyên bố nghe được âm thanh dưới nước sau
khi Rolling Stone báo cáo rằng các đội tìm và cứu đã nghe thấy “âm thanh
va chạm trong khu vực cứ mỗi 30 phút.”
Bản tin đó đã khuyến khích một số chuyên gia vì thủy thủ đoàn của
tàu ngầm được dạy đập vào thân tàu khi không thể liên lạc với bên ngoài để
có thể nghe thấy bằng sóng siêu âm.
Frank Owen, một chuyên gia tìm và cứu tàu ngầm, cho biết: “Nó gửi một
thông điệp rằng có thể quý vị đang dùng kỹ thuật quân sự để tìm tôi
và đây là cách tôi nói điều đó. Vì vậy, điều đó thực sự đáng khích lệ nếu thực
tế là như thế.”
Richard Garriott de Cayeux, chủ tịch của The Explorers Club, đã viết một
bức thư ngỏ cho các người thám hiểm trong câu lạc bộ của ông, nói rằng ông
“tin tưởng hơn nhiều” về cuộc tìm kiếm sau khi nói chuyện với các giới chức trong
Quốc hội, quân đội Hoa Kỳ và Toà Bạch Ốc.
Tuy nhiên, không có viên chức chính phủ nào công khai
nói họ biết nguồn gốc của tiếng động dưới biển.
Trong khi đó, vẫn còn những câu hỏi về cách các đội tìm và cứu thể đến
gần chiếc tàu lặn đang mất tích, có thể ở độ sâu khoảng 12.500 feet
(3.800 mét) dưới mặt biển gần nơi tầu Titanic đã chìm. Những cáo buộc mới công
bố cũng cho thấy đã có những cảnh cáo quan
trọng về độ an toàn của tầu Titan trong tiến trình chế
tạo.
Tầu lặn Titan của OceanGate. Nguồn: ABC News
Mất
tích trên con tàu là phi công Stockton Rush, Giám đốc
điều hành của công ty dẫn đầu chuyến thám hiểm. Hành khách của ông là một
nhà thám hiểm người Anh, hai thành viên của một gia đình kinh doanh người
Pakistan và một chuyên gia Titanic.
Giới hữu trách đã cho hay con tàu làm
bằng sợi carbon dài 22 foot đã quá hẹn vào tối Chủ nhật, và bắt đầu cuộc
tìm kiếm ở vùng biển cách St. John’s khoảng 435 dặm (700 km) về phía nam.
Theo David Concannon, cố vấn của OceanGate Expeditions, đơn vị giám sát
chuyến hải hành, tàu lặn có nguồn cung cấp dưỡng khí đủ dùng trong 4 ngày
khi nó ra khơi vào khoảng 6 giờ sáng Chủ nhật.
Owen cho biết nguồn cung cấp dưỡng khí ước tính trong 96 giờ là một
“đích” có ích cho những người tìm kiếm, nhưng chỉ dựa trên “lượng tiêu thụ danh
nghĩa mà một người bình thường có thể tiêu thụ khi làm một số việc nhất định”.
Owen cho biết thợ lặn trên tàu Titan có thể sẽ khuyên hành khách “làm bất cứ điều
gì để giảm mức hoạt động để bạn thực sự có thể kéo dài 96 giờ này.”
Chris Brown, một nhà thám hiểm người Anh đã trả tiền đặt cọc để đi với tầu Titan
nhưng sau đó đã rút lui vì lo ngại về độ an toàn, cho biết việc những
người tìm kiếm đã nghe thấy âm thanh vừa là tin tốt vừa là tin xấu.
Brown nói với chương trình “Good Morning America” của đài ABC hôm thứ Tư:
“Nếu âm thanh phát ra từ bên dưới dụng cụ chỉ báo dưới nước thì điều đó cho thấy
họ có thể còn sống dưới nước, nhưng hiện tại chúng tôi bị áp lực về
thời gian trong việc đưa họ lên mặt biển.”
Tàu lặn có bảy hệ thống dự phòng để trở lại mặt biển, kể cả bỏ bao
cát và ống chì và một quả bóng bơm hơi.
Aaron Newman, người đã từng là hành khách trên tàu Titan, nói với chương
trình “Today” của NBC hôm thứ Tư rằng nếu tàu lặn ở độ sâu vài trăm mét và
không có điện, hành khách sẽ ở trong bóng tối hoàn toàn và trời lạnh.
Ông ấy nói: “Trời lạnh khi chúng tôi ở dưới đáy. “Quý vị có thể mặc thêm
vài lớp áo. Quý vị cần đội mũ len và làm mọi cách để giữ ấm ở đáy biển.”
Jeff Karson, giáo sư danh dự về khoa học địa cầu và môi trường tại Đại học
Syracuse, cho biết nhiệt độ chỉ cao hơn mức đóng băng và tàu quá sâu để thợ lặn
có thể đến gần. Ông nói, cơ hội tốt nhất để đến gần tàu lặn có thể là dùng một
robot điều khiển từ xa bằng một sợi cáp quang. Jeff Karson nói :
“Tôi chắc chắn rằng ở dưới đó thật kinh khủng. Nó giống
như ở trong một động băng và hạ thân nhiệt là một mối nguy hiểm thực sự.”
Trong khi đó, tài liệu cho thấy OceanGate đã được cảnh cáo rằng có thể có
những vấn đề nghiêm trọng về mặt an toàn do cách chế tạo tàu thí nghiệm.
David Lochridge, giám đốc hoạt động hàng hải của OceanGate, cho biết
trong một vụ kiện năm 2018 vì việc thí nghiệm và chứng nhận của công ty là
không đủ và sẽ “khiến hành khách có thể gặp nguy hiểm cực độ trong một chuyến lặn
thí nghiệm”.
Công ty khẳng định rằng Lochridge “không phải là kỹ sư và không được thuê
hoặc yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ kỹ thuật trên tầu Titan.” Công ty cũng
cho biết con tàu trong tiến trình chế tạo mẫu, không phải chiếc Titan hiện đang
mất tích.
Hội Kỹ thuật Hàng hải, tự mô tả mình là “một nhóm chuyên gia gồm những kỹ
sư đại dương, kỹ thuật gia, người hoạch định chính sách và chuyen viên giáo dục,”
cũng bày tỏ lo ngại vào năm đó trong một bức thư gửi cho Rush, giám đốc điều
hành của OceanGate. Hội đó cho biết điều quan trọng là công ty phải gửi nguyên
mẫu của mình để bên thứ ba có chuyên môn giám sát thí nghiệm trước khi ra mắt để
bảo vệ hành khách. Thời báo New York là tờ báo đầu tiên đưa tin về những tài liệu
đó.
Việc tìm kiếm con tàu mất tích đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Tại
Dubai, nơi nhà thám hiểm người Anh mất tích Hamish Harding sinh sống, Thái tử
Hamadan bin Mohammed Al Maktoum viết: “Dubai và người dân cầu nguyện cho sự an
toàn và hy vọng trở về của họ.”
Những người khác trên tàu gồm có công dân 2 Pakistan, Shahzada Dawood và
con trai ông Suleman, người có công ty cùng tên đầu tư trên khắp đất nước. Tại
thành phố Karachi của Pakistan, các nhân viên tại công ty của ông cho biết
họ cầu nguyện cho hai người trở về an toàn, cũng như các viên chức chính phủ.
Nhà thám hiểm người Pháp và chuyên gia Titanic Paul-Henry Nargeolet cũng có mặt
trên tàu.
Phó Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu Robert Murrett, hiện là phó giám đốc Viện
Chính sách và Luật An ninh tại Đại học Syracuse, cho biết sự biến mất của tàu lặn
nhấn mạnh những mối nguy hiểm liên quan đến hoạt động ở vùng nước sâu và hoạt động
khám phá giải trí trên biển và không gian, Robert Murrett nói
:
“Tôi nghĩ một số người tin rằng vì kỹ thuật hiện đại
quá tốt nên bạn có thể làm những việc như thế này và không gặp tai nạn, nhưng
thực tế không phải vậy.”
© 2023 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại
bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: The US Coast
Guard says sounds and banging noises heard from search area for Titanic
submersible | Patrick Whittle And Holly Ramer | AP |
Jun 21, 2023
No comments:
Post a Comment