Sunday, June 4, 2023

NGA DƯ 'DRONE CẢM TỬ' CỦA IRAN ĐỂ TẤN CÔNG UKRAINE HÀNG NGÀY (Người Việt)

 




Nga dư ‘drone cảm tử’ của Iran để tấn công Ukraine mỗi ngày

Người Việt

June 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-du-drone-cam-tu-cua-iran-de-tan-cong-ukraine-moi-ngay/

 

KIEV, Ukraine (NV) Nga dư “drone cảm tử” do Iran chế tạo để tiếp tục tấn công Ukraine mỗi ngày, giới chức Không Quân Ukraine cảnh báo, theo Business Insider hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Sáu.

 

Ông Yurii Ihnat, phát ngôn viên Không Quân Ukraine, cho hay quân đội Nga có dư “drone” (máy bay điều khiển từ xa) Shahed-136 để tiếp tục tấn công, theo hãng tin NV của Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-nga-du-drone-1536x1116.jpg

Cư dân địa phương ngồi trước tòa nhà bị “drone” của Nga, do Iran chế tạo, đánh sập ở Bila Tserkva, Ukraine, hôm 5 Tháng Mười, 2022. (Hình minh họa: Sergei Supinsky/AFP via Getty Images)

 

“Hiện tại, Shahed được phóng nhiều tới mức không rõ chúng đang được dùng để phát giác hoặc tiêu diệt hệ thống phòng không của chúng ta,” ông Ihnat nói. “Loại này có cả hai mục đích: Vừa phát giác vừa tiêu diệt.”

 

Mấy tuần gần đây, Nga liên tiếp tấn công thành phố và nhiều mục tiêu khác của Ukraine bằng “drone cảm tử” này.

 

Shahed-136 mang thuốc nổ và có thể bay xa 1,250 dặm. Sau đó, loại drone khá nhỏ này bay lởn vởn trên mục tiêu cho tới đúng thời điểm thì lao xuống nổ tung như hỏa tiễn.

 

Ông Volodymyr Havrylov cho hãng tin Reuters hay, dù hứng chịu hàng loạt vụ tấn công bằng “drone” và hỏa tiễn, quân đội Ukraine vẫn sẵn sàng bắt đầu phản công quân Nga đang chiếm đóng miền Đông Ukraine.

 

Ông Havrylov tuyên bố với phóng viên rằng hệ thống phòng không Ukraine ngăn chặn những vụ tấn công đó “hiệu quả hơn 90%,” theo Reuters. (Th.Long)

 





No comments: