Monday, June 19, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 19/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 19/06/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Ba 20 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

19 THÁNG 6, 2023

Ukraine nói chiếm lại được tám ngôi làng từ tay quân Nga trong hai tuần

Ukraine ngày thứ Hai cho biết họ đã đánh bật quân Nga ra khỏi ngôi làng thứ tám trong cuộc phản công kéo dài hai tuần, một khu định cư nằm trên một khu vực được tăng cường phòng thủ của tiền tuyến gần tuyến đường trực tiếp nhất dẫn tới bờ biển của Biển Azov.

 

·       

 

 

19 THÁNG 6, 2023

Nga khước từ trợ giúp của LHQ khi số người chết vì vỡ đập gia tăng

Nga khước từ đề nghị của Liên Hợp Quốc giúp đỡ những cư dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do đập Kakhovka bị vỡ, tổ chức thế giới này cho biết hôm Chủ nhật, trong bối cảnh số người chết gia tăng và nước bẩn buộc các bãi biển ở miền nam Ukraine phải đóng cửa.

 

·       

 

 

18 THÁNG 6, 2023

Putin phản bác các yếu tố chính trong kế hoạch hòa bình của Châu Phi cho Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ Bảy đưa ra cho các nhà lãnh đạo Châu Phi đang nỗ lực làm trung gian điều giải trong cuộc chiến ở Ukraine một danh sách những lý do vì sao ông tin rằng nhiều đề xuất của họ là sai lầm, dội nước lạnh vào kế hoạch vốn đã bị Ukraine phần nhiều bác bỏ.

 

·       

 

 

17 THÁNG 6, 2023

Biểu tình khắp Hoa Kỳ phản đối việc trẻ em Ukraine bị ép đưa sang Nga

Trên khắp nước Mỹ vào cuối tuần vừa qua, nhiều người đã xuống đường biểu tình phản đối việc hàng ngàn trẻ em Ukraine bị ép đưa đến các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

 

·       

 

 

17 THÁNG 6, 2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tỷ phú Bill Gates tại Bắc Kinh

Trong cuộc họp tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, nơi các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường tiếp các vị khách nước ngoài cấp cao, ông Tập gọi ông Bill Gates là 'một người bạn cũ' và bày tỏ hy vọng có thể cùng nhau thực hiện các hoạt động có lợi cho cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

 

·       

 

 

17 THÁNG 6, 2023

NATO chưa thông qua được các kế hoạch phòng thủ mới

Các bộ trưởng quốc phòng NATO ngày 16/6 không đạt được thỏa thuận về các kế hoạch mới về cách liên minh sẽ đáp trả một cuộc tấn công của Nga, và một nhà ngoại giao đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản các kế hoạch này.

 

·       

 

 

16 THÁNG 6, 2023

Chuyên gia quốc tế: ‘Nhiều khả năng’ là Nga đứng sau vụ vỡ đập Ukraine

“Rất nhiều khả năng” là vụ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraine do người Nga cài chất nổ gây ra, một nhóm chuyên gia pháp lý hỗ trợ các công tố viên Ukraine trong cuộc điều tra của họ cho biết trong kết quả sơ bộ được công bố hôm thứ Sáu (16/6).

 

·       

 

 

16 THÁNG 6, 2023

Kyiv rung chuyển vì 2 vụ nổ cùng lúc đoàn hòa bình châu Phi thăm Ukraine

Ít nhất hai vụ nổ làm rung chuyển Kyiv hôm thứ Sáu (16/6) và còi báo động không kích vang lên khi các nhà lãnh đạo châu Phi bắt đầu sứ mệnh hòa bình, với hy vọng làm trung gian hòa giải giữa Ukraine và Nga.

 

·       

 

 

16 THÁNG 6, 2023

Giới lập pháp Mỹ hy vọng Ukraine có thể kháng chiến chống Nga bằng chính tài sản Nga

Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ hôm 15/6 giới thiệu dự luật giúp Ukraine dễ dàng chi trả cho cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nga bằng cách sử dụng các tài sản Nga bị tịch thu và phong tỏa.

 

·       

 

 

16 THÁNG 6, 2023

Nga cố chứng tỏ ‘bình thường’ trong lúc lực lượng Ukraine tiến công

Nga ngày 15/6 loan báo kế hoạch tổ chức bầu cử tại các khu vực chiếm đóng của Ukraine chỉ trong ba tháng, nỗ lực mới nhất của Moscow nhằm báo hiệu rằng họ đang kiểm soát cho dù một cuộc phản công của Ukraine đã đẩy lùi Nga tại một số khu vực.

 

·       

 

 

16 THÁNG 6, 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: NATO sẽ sát cánh với Ukraine tới cùng

'Quân đội và người dân Ukraine không đơn độc. Nhờ sự hỗ trợ mang tính lịch sử của các nước có thiện chí từ khắp nơi trên thế giới, Ukraine có vị thế tốt để đối mặt với những thách thức sắp tới', Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại trụ sở liên minh NATO ở Brussels.

 

·       

 

 

15 THÁNG 6, 2023

Tổng thống Séc: Cần tăng cường theo dõi người Nga ở phương Tây

Tổng thống Séc Petr Pavel nói với Đài châu Âu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL) rằng những người Nga sống ở các nước phương Tây cần phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan an ninh khi Nga gây ra chiến tranh ở Ukraine.

 

 

                                               TẢI THÊM




 

No comments: